ผัก 4 ชนิด กินมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพนะรู้ไหม

ผัก 4 ชนิด กินมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพนะรู้ไหม

ผัก 4 ชนิด กินมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพนะรู้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใคร ๆ ต่างก็รู้ว่าผักมีประโยชน์ต่อร่างกาย และเราก็มักจะถูกสอนให้กินผักมาตั้งแต่เล็ก ๆ บางคนก็อาจไม่ชอบผักจนกลายเป็นคนไม่กินผักไปเลยก็มี แต่ถึงคุณจะไม่มีปัญหากับการกินผักก็ตาม การกินผักบางอย่างมากเกินไป ก็อาจทำให้มีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายได้ ดังเช่นผลที่เกิดขึ้นต่อไปนี้

1.ฉี่มีกลิ่นเหม็นเพราะกินหน่อไม้ฝรั่ง

คุณอาจจะรู้สึกเพลิดเพลินไปกับความกรุบกรอบของหน่อไม้ฝรั่ง แต่พอเวลาผ่านไป 15 นาทีแล้วไปเข้าห้องน้ำ อาจจะพบว่าปัสสาวะของคุณนั้นช่างมีกลิ่นอันร้ายกาจเสียเหลือเกิน นั่นก็เป็นเพราะว่า หลังจากที่หน่อไม้ฝรั่งได้ผ่านกระบวนการย่อยแล้วจะเกิดสารที่ชื่อ มีเทนไทออลล์ (methanethiol) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ปัสสาวะของคุณนั้นมีกลิ่นอันเหลือร้าย แต่คุณอย่าเพิ่งตกใจไป เพราะมีคนอยู่ราว ๆ 25-50% เท่านั้นที่สามารถรับรู้กลิ่นอันรุนแรงนี้ได้ เนื่องจากยีนที่มีความสามารถในการดมกลิ่นของสารมีเทนไทออลล์ (methanethiol) จะมีอยู่เฉพาะในคนเหล่านี้นั่นเอง

2.ฉี่ออกมาเป็นสีแดงเพราะกินบีทรูท

แม้รสชาติของน้ำบีทรูทจะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน แถมยังมีสรรพคุณทางยามากมาย แต่หากกินมากเกินไประวังไว้ฉี่  จะกลายเป็นสีแดง โดยอาการที่เกิดขึ้นนี้เรียกกันว่า  "บีทูเรีย" (beeturia) เกิดจากการกินบีทรูทเข้าไปในปริมาณที่มากจนทำให้เม็ดสี บีทาเลียน (betalian) ทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จนร่างกายต้องขจัดมันออกมาทางปัสสาวะ ส่งผลให้ฉี่ออกมาเป็นสีแดงนั่นเอง

3.ตัวสีส้มเพราะกินมะเขือเทศเยอะ

แม้มะเขือเทศจะได้ชื่อว่ามีประโยชน์ต่อผิวพรรณและยังมีสาร "ไลโคปีน" (lycopene) ที่ช่วยป้องกันมะเร็ง แต่ถ้าคุณกินน้ำมะเขือเทศเข้มข้นเข้าไปมาก ๆ ติดต่อกัน ๆ นาน ๆ ผลที่ได้ก็คือ สีผิวของคุณจะดูไม่ต่างอะไรกับผิวมะเขือเทศเลย และผลที่จะตามมาอีกอย่างหนึ่งคือ คุณจะได้รับวิตามินซีที่มากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย จนอาจทำให้คุณมีอาการวิงเวียนคลื่นเหียนอีกด้วย

4.ตัวสีส้มเพราะกินแครอท

ผักสีส้มเคี้ยวกรุบกรอบอย่างแครอท เปี่ยมด้วยสารอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ หนึ่งในนั้นคือ  "แคโรทีนอยด์" (carotenoid) ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันผิวสวย ๆ ไม่ให้เกรียมแดด แต่สีผิวอาจเปลี่ยนเป็นสีส้มหรือสีอมเหลืองอมส้มได้หากกินมากเกินไป ซึ่งอาการที่กินแครอทจนตัวออกเป็นสีส้มนี้เรียกกันว่า "แคโรทีเนเมีย" (carotenemia) เป็นอาการที่เกิดจากการกินแครอท ส้ม หรือฟักทอง ที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีนอยด์เข้าไปในปริมาณสูง พบมากในเด็กเล็กที่มักได้กิน แครอทบด ฟักทองนึ่ง อยู่เป็นประจำ

ความพอเหมาะพอดีกินให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการบริโภค อย่างการกินผักซึ่งถึงแม้จะมากไปด้วยคุณประโยชน์แต่ก็อาจเป็นโทษได้หากกินบางอย่างมากเกินไป จะให้ดีควรกินให้ได้หลากหลายชนิดในปริมาณที่พอเพียงตามที่ร่างกายต้องการจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook