อาหาร 5 อย่าง ที่หน้าร้อนนี้ ต้องระวัง

อาหาร 5 อย่าง ที่หน้าร้อนนี้ ต้องระวัง

อาหาร 5 อย่าง ที่หน้าร้อนนี้ ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าร้อนนอกจากจะร้อนจนเราเหงื่อตก หงุดหงิดง่ายแล้ว อีกหนึ่งความอันตรายที่เข้ามาในหน้าร้อนด้วยนั่นก็คือ อาหารเน่าเสีย บูด หน้าร้อนอาหารจะเสียง่ายกว่าปกติ เพื่อไม่ให้เกิดโรคท้องเสีย นี่คืออาหารต้องระวังช่วงหน้าร้อนก่อนจะทานต้องเช็คให้ดี มาดูว่ามีจานไหนบ้าง

1.อาหารที่มีกะทิ

กะทิจัดว่าเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารไทยเลยไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว หรือ อาหารหวาน มีกะทิทั้งนั้นหน้าร้อนอย่างนี้กะทิจะกลายเป็นตัวทำให้อาหารเน่าเสียง่ายมากเนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำกะทินั่นเอง หากเป็นอาหารปรุงสุกใหม่ก็ไม่เป็นไร แต่หากอาหารค้างมื้อแล้วอยู่ในอุณหภูมิห้องมาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงเช็คก่อนกินด้วยหากกลิ่นไม่ดีอย่างเสี่ยง

2.ยำรสเด็ด ส้มตำรสแซ่บ

ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าฝน หน้าหนาว อาหารรสจัดจ้านอย่างยำ หรือ ส้มตำ ก็เป็นเมนูเด็ดของใครหลายคนอยู่ดี แต่หน้าเราขอแนะนำว่าให้เช็คอาหารประเภทยำ กับ ส้มตำกันนิดหนึ่ง ยำ ส่วนมากจะปรุงวัตถุดิบด้วยการลวก ทำให้สุกไม่ทั่วถึงกันมาก นั่นอาจจะทำให้อาหารบูดได้เร็ว ส้มตำเองก็เช่นกัน น้ำปลาร้า ปูดองก็จะบูดง่าย ยังไม่นับถั่วลิสงที่หากไม่คั่วให้ดี หรือเก็บไว้นานอาจจะเกิดเชื้ออัลฟาทอกซินได้อีก ก่อนจะกินเช็คให้ดีไม่งั้นท้องร่วงไม่รู้ตัว

 

3.ขนมจีน

อีกหนึ่งของคู่คนไทย ขนมจีน เส้นขาวเล็กนวลสะอาดตากินคู่กับส้มตำ สารพัดน้ำยาแกง ขนมจีนมักจะบูดง่ายกว่าเดิมในหน้าร้อนเนื่องจากมันไม่ได้ผ่านกรรมวิธีความร้อนมากนัก ก่อนจะกลิ่นเช็คกลิ่นก่อนนะ หากมีกลิ่นเปรี้ยวฉุนจมูกอย่ากิน

4.อาหารแกงถุงค้างคืน

บางคนเลือกที่จะฝากท้องไว้กับ อาหารข้างทาง ข้างแกง แกงถุง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แต่เราอยากจะบอกว่าแกงถุงพวกนี้ก่อนจะมาถึงเรามันผ่านวิธีการปรุงมานานถึง 5 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ทำให้กว่าเราจะกินอาหารนั้นก็ไม่สด ไม่ร้อนแล้วหากซื้อไปกินบ้านควรอุ่นด้วยไมโครเวฟสักหน่อย ยิ่งถ้าจะเก็บไว้ค้างคืนต้องเอาเข้าตู้เย็นให้ดี ไม่งั้นก็บูดแน่นอน

5.น้ำดื่ม

หน้าร้อนทำให้การดื่มน้ำของเรานั้นมีปริมาณมากขึ้นในแต่ละวันเพื่อชดเชยส่วนที่เสียไป น้ำดื่มก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุการท้องร่วงได้เหมือนกัน น้ำดื่มในบ้าน หรือ นอกบ้านควรเป็นน้ำดื่มที่สะอาด ผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้องไม่ว่าจะต้ม หรือ กรอง หากดื่มเสร็จควรปิดฝาให้สนิทเพื่อป้องกันแมลงวันมาตอม

โปรดจำไว้อย่างหนึ่งว่า อาหารในหน้าร้อนจะบูดเร็วมากเนื่องจาก จุลินทรีย์ เชื้อโรค ทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากโรคท้องร่วง เราควรเช็คอาหารให้ดีก่อนจะลงมือรับประทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook