ผู้หญิงท้องได้หรือเปล่าในระหว่าง มีประจำเดือน

ผู้หญิงท้องได้หรือเปล่าในระหว่าง มีประจำเดือน

ผู้หญิงท้องได้หรือเปล่าในระหว่าง มีประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์ที่ว่า ผู้หญิงไม่สามารถตั้งครรภ์เมื่อมีประจำเดือนได้ เมื่อมีโอกาสในการตั้งครรภ์ต่ำในวันที่มีประจำเดือน แต่โอกาสไม่เป็นศูนย์ ยังคงมีความเป็นไปได้สำหรับผู้หญิงที่จะตั้งครรภ์ในช่วงที่ มีประจำเดือน ได้

ประจำเดือนคืออะไร

ประจำเดือน คือเวลาที่ร่างกายของผู้หญิงปลดปล่อยเนื้อเยื่อ ซึ่งไม่เป็นที่ต้องการออกมา เนื้อเยื่อดังกล่าวมาจากมดลูก ซึ่งเป็นบริเวณที่ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตในร่างกายของผู้หญิงตั้งครรภ์ ในเวลาทุกเดือน หรือประมาณนี้ ผนังมดลูกจะหนาขึ้นเพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการฝังตัวของไข่ที่ผสมแล้ว หากไข่ไม่ได้รับการผสม หรือไม่สามารถมาถึงมดลูกได้ เนื้อเยื่อผนังมดลูกจะถูกปลดปล่อยเป็นเลือดออกจากร่างกาย ผ่านทางช่องคลอด กระบวนการนี้เรียกว่าการมีประจำเดือน หรือรอบเดือน การมีประจำเดือนมักเกิดขึ้นทุกเดือน ดังนั้น เมื่อเด็กสาวมีประจำเดือน ร่างกายจะเพียงปลดปล่อยเลือดปริมาณเล็กน้อย และเนื้อเยื่อที่ไม่จำเป็นจำนวนหนึ่งออกมา เป็นกระบวนการของร่างกายทั่วไปสำหรับผู้หญิงทุกคน เมื่อร่างกายเจริญเติบโตเต็มวัย

สามารถตั้งครรภ์ในช่วงมีประจำเดือนได้หรือไม่

คนจำนวนมากคิดว่า หากผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างมีประจำเดือนแล้ว จะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ข้อเท็จจริงคือ ผู้หญิงยังคงตั้งครรภ์ได้อยู่ในขณะที่มีประจำเดือน โดยสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยสาเหตุสองประการ ดังนี้

– เลือดที่ไหลออกทางช่องคลอดทั้งหมด ไม่ใช่เลือดออกจากการมีประจำเดือนเสมอไป ในบางครั้ง เด็กสาวยังมีภาวะเลือดออกได้ เมื่อมีการตกไข่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีภาวะการเจริญพันธุ์มากที่สุด ผู้หญิงที่มีการตกไข่ อาจมีเลือดออกทางช่องคลอด ซึ่งอาจเข้าใจผิดว่า เป็นเลือดออกจากการมีประจำเดือนได้

– ในบางครั้ง การตกไข่อาจเกิดขึ้นก่อนการมีประจำเดือนของผู้หญิงสิ้นสุดลง หรือภายในสองสามวันหลังจากการมีประจำเดือนสิ้นสุดลง ผู้หญิงอาจมีการตกไข่ได้ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ในรอบวงจรประจำเดือนแต่ละรอบ ซึ่งทำให้ไม่สามารถทราบได้แน่ชัด ถึงช่วงเวลาที่มีภาวะการเจริญพันธุ์มากที่สุด เนื่องจากอสุจิสามารถอยู่ในร่างกายผู้หญิง ได้เป็นเวลา 2 วัน, 3 วัน หรือได้ถึง 5 วัน และสามารถผสมกับไข่ได้ภายในเวลา 72 ชั่วโมง หลังจากการหลั่งอสุจิ ส่งผลให้การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่เด็กสาวมีประจำเดือนในช่วงใดๆ ก็ตาม มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ในขณะที่ความเป็นไปได้ของการตั้งครรภ์ ในขณะที่มีประจำเดือนค่อนข้างต่ำ แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ นอกจากนี้ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกันในช่วงเวลาใดๆ ก็มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ นอกจากโอกาสในการตั้งครรภ์แล้ว คุณยังอาจมีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น คลาไมเดีย หูดที่อวัยวะเพศ หรือเอชไอวี วิธีการเดียวในการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็คือการบังคับใจตนเอง หากคุณต้องการมีเพศสัมพันธ์ ให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันตนเองจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

หากคุณกำลังพยายามตั้งครรภ์และยังไม่ตั้งครรภ์หลังจากหนึ่งปีหรือมากกว่า ให้ไปพบหมอซึ่งอาจแนะนำวิธีการติดตามการตกไข่ ดำเนินการตรวจและการรักษา ที่จะช่วยให้คุณมีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากขึ้น

Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook