ระวัง! ภัยเงียบจากในที่นอน ตัวการทำให้ป่วยไม่รู้ตัว

ระวัง! ภัยเงียบจากในที่นอน ตัวการทำให้ป่วยไม่รู้ตัว

ระวัง! ภัยเงียบจากในที่นอน ตัวการทำให้ป่วยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับคือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้น ทุกคนจึงพิถีพิถันเรื่องการดูแลทำความสะอาด จัดห้องนอนให้ดูน่านอนและเงียบสงบมากที่สุด เพื่อให้สามารถนอนหลับได้อย่างสนิท แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในห้องนอนของคุณต่อให้จัดสวยงามและเงียบสงบเพียงใด ก็ไม่พ้นที่จะมีไร้ฝุ่นในที่นอนอยู่ดี ซึ่งเจ้าไรฝุ่นตัวนี้เป็นตัวนำพาปัญหาสุขภาพมาให้คุณในอนาคตนั่นเอง

ไรฝุ่นเกิดจากอะไร?

ไรฝุ่นมักจะมาพร้อมกับฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ตามอากาศ และเจริญเติบโตได้ดีในเส้นใยที่หนาแน่น เช่น ในที่นอน หมอน ฟูก และตุ๊กตา โดยไรฝุ่นจะอาศัยเศษเซลล์ผิวหนังที่ร่วงจากตัวของเราวันละเกือบล้านชิ้นเป็นอาหาร รวมไปถึงเหงื่อที่ร่างกายของเราผลิตยามนอนหลับ ยิ่งเป็นตัวช่วยทำให้ไร้ฝุ่นมีการเจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย จนสามารถขยายและแพร่พันธุ์อาศัยอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ได้ โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

อันตรายจากไรฝุ่น

ไรฝุ่นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดผื่นคันซึ่งลามไปถึงทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นภูมิแพ้ หากมีการไปสัมผัสโดนไรฝุ่นที่ตายแล้ว ร่างกายก็จะสร้างภูมิต้านทาน (antibodies) และปล่อยสารเคมีออกมาทำให้ผิวหนังเกิดอาการระคายเคือง มีอาการบวมเกิดขึ้นที่ผิวหนัง บางรายอาจมีอาการไอหรือจาม อาจลุกลามไปถึงมีอาการหอบหืดที่อันตรายต่อชีวิต โดยสาเหตุที่ทำให้หลายคนเป็นโรคภูมิแพ้ก็คือ การมองข้ามการกำจัดไรฝุ่นบนที่นอนนั่นเอง ซึ่งเมื่อทราบถึงอันตรายของไรฝุ่นที่มีต่อสุขภาพแล้ว การกำจัดไรฝุ่นบนที่นอนของคุณจึงเป็นวิธีการป้องกันปัญหาสุขภาพได้ดีที่สุด

วิธีแก้ปัญหาไรฝุ่น

ให้นำที่นอนออกไปทำความสะอาดเหมือนที่คนสมัยก่อนเคยทำ โดยให้ยกที่นอนนำออกไปตากแดด เพราะการตากแดดจะทำให้ไข่ของไรฝุ่นฝ่อ และเชื้อโรคที่อยู่ด้านในที่นอนจะตายลง จากนั่นให้นำหวายหรือไม้มาตีที่นอน เพื่อไล่ปริมาณฝุ่นหรือเชื้อโรคที่อยู่ในที่นอนออกไปให้เยอะมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับคนที่ไม่สะดวกทำเอง แนะนำให้จ้างบริษัทกำจัดไร้ฝุ่นให้ช่วยจัดการแทน เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะมีวิธีการและขั้นตอนที่มีมาตรฐานในเรื่องของการทำความสะอาด รวมไปถึงเครื่องมือที่ทันสมัย ทำให้เชื่อใจเรื่องความสะอาดได้

อันตรายจากไรฝุ่นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย ดังนั้น เพื่อการพักผ่อนและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องของอันตรายรอบข้างที่คุณอาจจะมองไม่เห็นอย่างไรฝุ่น เพราะฉะนั้นทุกคนควรหันมาใส่ใจเรื่องความสะอาดบนที่นอนของคุณให้มากขึ้น มิฉะนั้นไรฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้อาจเป็นตัวอันตรายที่คอยทำลายสุขภาพของคุณได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook