ผลไม้กากใยสูง กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ดี

ผลไม้กากใยสูง กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ดี

ผลไม้กากใยสูง กินแก้ปัญหาท้องผูกได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณกำลังประสบปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก ท้องอืด อึดอัด หงุดหงิด สิวขึ้น ปวดศีรษะ เป็นแผลร้อนใน เรามี 9 ผลไม้แก้ท้องผูกมาฝากกันแล้ว ว่าแต่จะมีผลไม้แก้ท้องผูกอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและกากใยสูง ควรทานแอปเปิ้ลก่อนอาหาร 15-20 นาที จะช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ระบบขับถ่ายดี แก้อาการท้องผูกได้แน่นอน

2.มะละกอ

มะละกอทานได้ทั้งแบบดิบและสุก ผลแก่สีเขียวสามารถนำมาทำเป็นส้มตำ ปรุงรสตามชอบ แต่ไม่ควรเผ็ดมาก ส้มตำหากทานทุกวันจะดีต่อลำไส้ และระบบย่อยอาหาร ช่วยแก้อาการท้องอืด ช่วยระบายท้อง อีกทั้งมะละกอยังทำหน้าที่กวาดลำไส้ให้สะอาดได้ด้วย ส่วนมะละกอสุก ทานได้ทุกเวลา ทั้งทานเป็นผล หรือปั่นเป็นน้ำดื่ม ทานเป็นมื้อเย็นก็ได้ ช่วยระบายท้องได้ดีทีเดียว

3.กล้วย

กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยหักมุกเผา ล้วนมีเส้นใยสูงทั้งนั้น กินแล้วจะช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานปกติ แก้ท้องผูกและลดกรดในกระเพาะอาหารได้

4.ส้ม

ส้มมีวิตามินสูง ช่วยระบบขับถ่ายและลำไส้ทำงานปกติ ทานส้มทุกวัน วันละ 3-4 ผลจะช่วยทำให้ขับถ่ายสะดวก แก้ปัญหาท้องผูกและป้องกันหวัดได้ด้วย

5.มะม่วง

มะม่วงทานได้ทั้งดิบและสุก มะม่วงดิบแบบเปรี้ยวทานกับกะปิ น้ำปลาหวานช่วยให้ระบายท้องได้ดี รสชาติอร่อย เป็นที่นิยมกันทั่วไป ส่วนมะม่วงสุก รสชาติหวาน เนื้อนุ่ม ทานง่าย มีเส้นใยสูง ช่วยระบบขับถ่ายทำงานปกติ

6.แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ รสหวาน ทานแล้วชื่นใจ แก้กระหายน้ำ มีกากใยช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานดี

7.มะขามเปียก

นำมะขามเปียกมาต้ม กรองเอาน้ำมาผสมน้ำตาลชงดื่ม เป็นเครื่องดื่มยาระบายได้ดี ถ้ามีอาการท้องผูก แนะนำให้ดื่มน้ำมะขามเปียกทุกวัน จะช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานปกติ ขับถ่ายสะดวก นอกจากนี้ น้ำมะขามยังมีฤทธิ์เป็นกรด จะช่วยขจัดไขมันในลำไส้ได้อีกด้วย

8.แคนตาลูป

เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานกรอบ อร่อย ฉ่ำน้ำ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ มีวิตามินและกากใยอาหารสูง ทานแล้วจะช่วยระบายท้อง ช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น

9.สับปะรด

สับปะรดเปรี้ยวหวาน ฉ่ำน้ำ แช่เย็นแล้วทานชื่นใจ แก้กระหาย แก้ร้อนใน มีวิตามินซีสูง กากใยสูง ผู้ที่ท้องผูกทานแล้วจะช่วยให้ขับถ่ายดี ควรทานสับปะรดหลังอาหาร เพราะสับปะรดมีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีน ทำให้ท้องไม่อืด

จะเห็นว่าการทานผลไม้แก้ท้องผูกเหล่านี้ดีกว่าการทานยาระบายเห็นๆ เพราะการทานยาระบาย อาจทำให้เกิดการท้องเสีย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และสูญเสียแบคทีเรียกลุ่มดี ทำให้เกิดความไม่สมดุล ระบบลำไส้แปรปรวน หากต้องการดีท็อกซ์ เพื่อล้างไขมันในลำไส้ แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นในเวลาเช้า หลังตื่นนอนเป็นประจำทุกวัน จะช่วยล้างสารพิษตกค้างและไขมันออกไปได้ ดังนั้น การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นผลไม้ 9 อย่างดังที่กล่าวมาเป็นประจำทุกวัน จะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย แก้ท้องผูกอย่างได้ผลแบบยั่งยืน ปลอดภัย และทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook