สิ่งที่ควรรู้ หากอยากออกกำลังกายในช่วงอากาศร้อน!

สิ่งที่ควรรู้ หากอยากออกกำลังกายในช่วงอากาศร้อน!

สิ่งที่ควรรู้ หากอยากออกกำลังกายในช่วงอากาศร้อน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยอากาศที่ร้อนให้ทำใครหลายคนไม่อยากที่จะออกไปออกกำลังกายเพราะมันอันตรายจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวและยังทำให้สูญเสียพลังงานมากเกินไปกว่าปกติ แต่ใช่ว่าออกกำลังกายในอากาศร้อนจะทำไม่ได้หากว่าตัวเราเตรียมตัวรับมือมันเป็นอย่างดีแล้ว

 สำหรับการออกกำลังกายในสภาวะที่อากาศกำลังร้อนอบอ้าวนั้นจะทำให้ร่างกายของเราทำงานหนักขึ้นและทำให้แร่ธาตุต่างๆในร่างกายของเราลดลงอย่างรวดเร็ว ต้องเข้าใจก่อนว่าอากาศประเทศไทยมีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ซึ่งการที่จะระบายความร้อนจากอากาศเป็นไปได้ยากเพราะการขับเหงื่ออย่างเดียวมันจะระเหยไม่ทันด้วยอากาศร้อนชื้น เพราะว่าเมื่อเราออกกำลังกายนั้นตัวเราต้องการการระบายความร้อนที่มากกว่าปกติ ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคดีดียามที่ต้องออกกำลังกายท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวกันครับ

 ข้อ 1. ขณะออกกำลังกายเราควรจิบน้ำช้าๆเข้าไปทุกๆ 15 หรือ 30 นาทีเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย

ข้อ 2. ควรสวมเสื้อผ้าออกกำลังกายที่ระบายอากาศได้ดีจะช่วยให้ร่างกายของเราไม่สะสมความร้อนมากเกินไป

ข้อ 3. ควรพกผ้าเย็นๆมาไว้เช็ดตัวด้วย วิธีนี้จำช่วยระบายความร้อนได้เร็วและดีขึ้น

 เมื่อเราเตรียมตัวได้ดีแล้วก็พร้อมที่จะออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายในอากาศร้อนซึ่งจะทำให้เกิดอาการต่างๆตามนี้ได้

 อาการตะคริว – เกิดจากการที่ร่างกายสูญเสียเหงื่อมากเกินไปจนขาดสมดุล ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งและปวด โดยการแก้ไขคือค่อยๆหยุดและพยามยืดกล้ามเนื้อส่วนที่เกร็งนั้นช้าๆสักพักก็จะหายเอง

 อาการเพลียแดด - เกิดจากอุณหภูมิในร่างกายขึ้นสูง และจะมี อาการเพลียร่างกายอ่อนแรงลง ปวดหัวและกระหายน้ำ หากเกิดแล้วควรหาผ้าเย็นๆมาเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนและควรหาที่ร่มเย็นๆเข้าไปพักผ่อนโดยทันทีไม่งั้นอาจจะหน้ามืดเป็นลมหมดสติเอาได้

 อาการลมแดด - อาการนี้เกิดจากที่ต้องออกกำลังกายหรือว่าอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน โดยจะมีอาการ ปากแห้ง กระหายน้ำ หายใจหอบถี่และมีอาการตัวร้อนสูง ซึ่งถ้ารู้สึกตามนี้ก็ควรพักและควรรับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง เพราะถ้าไม่รีบดูแล้วอย่างถูกต้องแล้วมันจะอันตรายถึงขึ้นพรากชีวิตได้เลย

 หากเราเตรียมตัวให้พร้อมและรู้วิธีแก้ไข อากาศร้อนแค่ไหนก็ไม่มีปัญหาสำหรับการออกกำลังกายอย่างแน่นอนครับ

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook