การออกกำลังกายไม่ควรออกในเวลาไหนบ้าง?

การออกกำลังกายไม่ควรออกในเวลาไหนบ้าง?

การออกกำลังกายไม่ควรออกในเวลาไหนบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับในสังคมปัจจุบันนั้นมีผู้คนมากมายหันมาออกกำลังกายกันเยอะกว่าเมื่อก่อนมากนัก เพราะสิ่งที่ทุกคนต้องการคือทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้นจากที่เป็นอยู่ และยังเป็นการทำให้เกิดความสุขภายในจิตใจของเราอีกด้วย ทั้งนี้ประโยชน์ของการออกกำลังกาย ก็มีมากมายนับไม่ถ้วน อาทิ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย จึงลดโอกาสการเจ็บป่วยได้ดี, ควบคุมดูแลเรื่องน้ำหนักตัว, ช่วยให้กระบวนการภายในร่างกายของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อห้ามสำหรับการออกกำลังกายในเวลาที่ไม่เหมาะสมอยู่เช่นกัน เพราะจะทำให้เกิดผลเสียได้ ซึ่งช่วงเวลาไหนที่ไม่ควรออกกำลังกายบ้างก็ต้องไปดูกันเลย

ช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกายเด็ดขาด

เวลาที่ไม่ควรออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด ก็มีทั้งหมด 4 ช่วงเวลาดังต่อไปนี้

1.เมื่อเป็นไข้หรือมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง

เพราะในขณะที่เป็นไข้หรือร่างกายมีปัญหาสุขภาพ เป็นช่วงที่มีความอ่อนแออย่างที่สุดและต้องการการพักผ่อนมากกว่าปกติ ดังนั้นหากออกกำลังกายในช่วงนี้จึงย่อมก่อให้เกิดผลเสียได้อย่างแน่นอน ทางที่ดีควรรอให้หายไข้ก่อนดีกว่า

2.หลังหายไข้หมาดๆ

แม้ว่าจะหายไข้แล้วแต่ร่างกายของเรายังคงไม่สมบูรณ์แบบเต็มที่นัก ทางที่ดีควรจะพักผ่อนอย่างน้อย 2-3 วันเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาเริ่มออกกำลังกายอีกครั้ง  ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องป่วยซ้ำอีกก็ได้

3.หลังจากรับประทานอาหาร

หลังจากที่คุณรับประทานอาหารเข้าไปแล้ว ไม่ควรที่จะออกกำลังกายในทันที เพราะร่างกายกำลังทำการย่อยอาหาร ซึ่งหากออกกำลังกายในตอนนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหากับการย่อย มีอาการจุกเสียด แน่นท้อง และอาจเกิดผลเสียได้ในอีกหลายด้านเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไม่ควรออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารเด็ดขาด นั่นก็เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นมันไม่คุ้มค่าเอาซะเลย

4.ช่วงเวลาที่อากาศร้อนอบอ้าว

เวลาแบบนี้คุณไม่ควรที่จะออกไปออกกำลังกายกลางแจ้งทั้งสิ้น เพราะว่าร่างกายจะสูญเสียน้ำและเหงื่อมากกว่าปกติ เป็นผลให้หน้ามืดเป็นลมได้ และอาจเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้อีกมากมาย เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีถ้าหากอยากออกกำลังกายเวลานี้ ควรเลือกออกกำลังกายในยิมที่มีแอร์เย็นฉ่ำจะดีกว่า

เห็นไหมว่าการออกกำลังกายนอกจากมีผลดีต่อร่างกายที่มากมายมหาศาลแล้ว หากเราออกกำลังกายแบบผิดวิธีและผิดเวลาก็จะทำให้เกิดผลเสียตามมาได้อย่างมากมายเช่นกัน เพราะฉะนั้นมาออกกำลังกายให้ถูกต้องและเหมาะสมกันดีกว่า โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook