ลดน้ำหนักหลังคลอดได้ผล กับ 3 เทคนิคบริหารร่างกายแบบง่ายๆ

ลดน้ำหนักหลังคลอดได้ผล กับ 3 เทคนิคบริหารร่างกายแบบง่ายๆ

ลดน้ำหนักหลังคลอดได้ผล กับ 3 เทคนิคบริหารร่างกายแบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการคลอดลูกน้อยแล้ว คุณแม่ต้องการที่จะลดน้ำหนักหลังคลอด แต่ยังไม่รู้ว่าวิธีไหนจะปลอดภัยและดีที่สุดสำหรับคุณแม้ที่พึ่งคลอดบุตร วันนี้เราจะมาแนะนำท่าออกกำลังกายลดน้ำหนักหลังคลอดที่เหมาะสมที่สุดและเป็นเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ไม่ยากเลย

1.บริหารและอบอุ่นร่างกายเพื่อการลดน้ำหนักหลังคลอด

คุณแม่หลังคลอด ควรเริ่มจากการบริหารร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมให้ดีก่อน โดยเน้นทำท่าที่ง่าย แต่ทำบ่อยๆ เป็นใช้ได้ เหตุที่เน้นท่าไม่ยาก เพราะระหว่างที่คุณแม่เลี้ยงลูกก็สามารถทำร่วมไปด้วยได้นั่นเอง และทำช้าๆ ไม่ต้องรีบหักโหมมากเกินไป ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายได้เกิดการผ่อนคลายขึ้น และถ้ารู้สึกเหนื่อยก็ควรหยุดพักก่อน ซึ่ง 2-3 ครั้งแรกของการเริ่มทำอาจจะเหนื่อยหน่อย เพราะร่างกายเพิ่งเริ่มปรับตัว

2.ท่าออกกำลังบริหารร่างกาย

เนื่องจากหลังคลอดร่างกายคุณแม่จะยังอยู่ในช่วงพักฟื้น ซึ่งอาจจะยังออกกำลังกายไม่ได้มาก ดังนั้น แนะนำให้ลองบริหารช่องคลอดง่ายๆ ด้วยการขมิบ ซึ่งการหมั่นขมิบช่องคลอดบ่อยๆ เมื่อทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดกระชับเร็วขึ้นและทำงานได้ดีขึ้น สำหรับอีกท่าที่เน้นช่วยในเรื่องของการควบคุมการหายใจ วิธีทำจะนั่งหรือนอนก็ได้แล้วใช้ฝ่ามือวางไว้ที่หน้าท้อง สูดลมหายใจเข้าไปเรื่อยๆ แบบช้าๆ จนท้องป่อง จากนั้นปล่อยลมหายใจออกจากทางปากช้าๆ ยาวๆ จนหน้าท้องกลับเป็นปกติ ท่านี้จะช่วยควบคุมการหายใจให้เป็นไปอย่างสมดุลได้

3.ท่าบริหารลดน้ำหนักสำหรับหลังคลอด 3 วัน

สำหรับการลดน้ำหนักหลังคลอดแล้ว 3 วันนั้น เริ่มจากให้คุณแม่นอนหงาย ยกศีรษะขึ้นเล็กน้อย ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น ส่วนเท้าให้ห่างจากสะโพกประมาณหนึ่ง ใช้หมอนหนุนศรีษะและไหล่ วางมือไว้ข้างลำตัว และยกศีรษะขึ้นช้าๆ ท่านี้สามารถทำได้วันละหลายครั้งตามที่สะดวกได้เลย ส่วนอีกท่าเป็นการบริหารขา ให้นอนราบเหมือนท่าแรกและชันเข่าขึ้น จากนั้นสลับขาขึ้น-ลงแนบกับพื้นไปมา เริ่มแรกสลับกันข้างละ 4 ครั้งและสูงสุดคือ 12 ครั้งซึ่งค่อยๆ เป็นไปตามที่เราต้องการ ท่าบริหารสุดท้ายคือการบริหารอุ้งเชิงกราน วิธีทำ นอนราบจากนั้นหายใจเข้าพร้อมเกร็งหน้าท้อง และหายใจออกพร้อมกับการคลายการเกร็งหน้าท้องไปด้วย ทำเพียง 3-4 ครั้งต่อวัน ก็พอสำหรับวิธีนี้ และค่อยๆ ทำแบบไต่ระดับไปเรื่อยๆ จนถึง 24 ครั้ง

คุณแม่หลังคลอด เมื่อรู้ท่าบริหารร่างกายที่มีประโยชน์หลังคลอดแล้วก็นำไปปฏิบัติอย่างถูกวิธีเพื่อจะกลับมามีรูปร่างที่สวยสมใจโดยเร็ว แต่ก็ไม่ควรทำแบบหักโหมเกินไป ค่อยๆ ออกกำลังกายแบบเบาๆ ควบคู่กับการกินอาหารที่มีประโยชน์เป็นหลัก หลีกเลี่ยงของหวาน มัน ทอดเพียงเท่านี้ก็จะทำให้การลดน้ำหนักหลังคลอดเป็นไปอย่างได้ผลเร็วแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook