แต่ละช่วงวัย ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

แต่ละช่วงวัย ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

แต่ละช่วงวัย ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากแต่ละช่วงวัยจะมีการเติบโตของร่างกายแตกต่างกัน ทั้งฮอร์โมนของแต่ละวัย การเจริญเติบโตต่างๆ ที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น การออกกำลังกายจึงควรเลือกออกให้เหมาะสมแต่ละช่วงวัยนั่นเอง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำอย่างถูกต้องว่าแต่ละวัยควรออกกำลังกายอย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด

1.การออกกำลังกายสำหรับวัยเด็ก

วัยเด็กที่ว่านี้ก็คือ อายุไม่เกิน 12 ปี สำหรับเด็กวัยนี้จะมีการพัฒนาของร่างกายที่รวดเร็วมาก เพราะอยู่ในช่วงเติบโตแต่ทว่าร่างกายยังมีข้อจำกัดอยู่เยอะ เช่น กระดูกยังไม่แข็งแรง, กล้ามเนื้อยังรับแรงเสียดทานไม่ได้มากพอ เพราะฉะนั้นในวัยนี้ควรออกกำลังกายแบบเบาๆ ง่ายๆ ไปก่อน และเน้นความสนุกสนานไปด้วยจะทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรออกกำลังกายแบบที่มีการแข่งขันมากนัก เพราะเด็กจะเกิดความเครียดและอาจจะไม่ชอบการออกกำลังกายไปเลยก็เป็นได้

2.การออกกำลังกายสำหรับวัยรุ่น

สำหรับในช่วงอายุวัยรุ่น เป็นวัยที่พร้อมจะออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่และหลากหลาย เพราะมีการเติบโตของร่างกายอย่างสมบูรณ์ในหลายๆ ด้านแล้ว จึงสามารถออกกำลังกายแบบหนักๆ ได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคลด้วย ซึ่งกีฬาที่แนะนำสำหรับออกกำลังกายในวัยรุ่นก็คือ ยิมนาสติกและว่ายน้ำ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น กระตุ้นการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีและดีต่อสุขภาพอย่างมากทีเดียว

3.การออกกำลังกายสำหรับวัยทำงาน

วัยทำงานเป็นวัยที่มีร่างกายแข็งแรงและเติบโตอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมที่จะออกกำลังกายได้ทุกประเภทที่ต้องการและยังมีพลังงานที่เหลือล้นที่จะออกกำลังกายได้เป็นเวลานานๆ ส่วนกีฬาแนะนำก็มี ฟุตบอลและเทนนิส ที่ใช้ร่างกายเป็นส่วนใหญ่ในการออกกำลังกาย

4.การออกกำลังกายสำหรับวัยผู้ใหญ่

โดยในวัยนี้สมรรถภาพร่างกายในด้านต่างๆ จะลดลงไปเยอะมาก ดังนั้นควรหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแทนและงดกีฬาหนักๆ ไปเลย และไม่ควรที่จะออกแบบหักโหมมากเกินไปในแต่ละวันควรคำนึงถึงสุขภาพและขีดจำกัดของตัวเองเป็นหลัก

5.การออกกำลังกายสำหรับวัยชรา

สำหรับวัยชราคือ วัยที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป โดยคนที่เข้าสู่วัยชราสภาพร่างกายจะเสื่อมถอยไปมากและสมรรถภาพการทำงานก็จะลดลงไปเยอะ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่มีการปะทะหรือกระทบกัน เพราะต้องระวังการเกิดอุบัติเหตุที่จะทำให้ได้รับบาดเจ็บง่ายจากวัยที่มากขึ้น แนะนำการเดินและวิ่งอย่างช้าๆ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับวัยนี้ที่สุดแล้ว

ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีได้ แต่ต้องรู้จักเลือกชนิดการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและควรจะไม่หักโหมมากเกินไป ควรออกแบบพอดีๆ แต่ออกอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกสัปดาห์จะดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังทำให้รูปร่างดี ไม่อ้วนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook