กินอย่างไรให้สุขภาพดี ห่างจากโรคภัย ไข้เจ็บ

กินอย่างไรให้สุขภาพดี ห่างจากโรคภัย ไข้เจ็บ

กินอย่างไรให้สุขภาพดี ห่างจากโรคภัย ไข้เจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ คำนี้เป็นที่ปรารถนาของทุกคน เพราะนั่นหมายถึงการมีสุขภาพดีย่อมทำให้ชีวิตมีความสุขไปแล้วส่วนหนึ่ง และวิธีเริ่มที่จะให้มีสุขภาพดีต้องเริ่มมาจากกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างถูกต้องเหมาะสมและจะต้องมีการ เลือก หรือ หลีกเลี่ยง ในอาหารบางอย่างด้วยดังคำกล่าวที่ว่า You are what you eat นั่นเอง ซึ่งอาหารที่ควรรับประทานเพื่อการมีสุขภาพที่ดีมีอะไรบ้างก็ไปดูกันเลย

1.กินข้าวซ้อมมือและธัญพืชต่างๆ

คนไทยกินข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ข้าวที่ดีและควรรับประทานแทนข้าวขาวขัดก็คือข้าวซ้อมมือหรือข้าวกล้อง เนื่องจากอุดมไปด้วยใยอาหารและวิตามินที่จะช่วยป้องกันโรคต่างๆเช่น โรคเหน็บชา โลหิตจาง บำรุงสมองเสริมสร้างกระดูกและฟัน ขับถ่ายสะดวกและอื่นๆอีกมากมายจะช่วยให้อิ่มนาน อาหารประเภทแป้งชนิดอื่นเช่น ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ให้รับประทานเป็นบางมื้อ เพราะสารอาหารมีน้อยกว่ามาก ธัญพืช เป็นพืชที่ใช้กินเมล็ด ได้แก่ แมงลัก ข้าวโพด ถั่วต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ ป้องกันความเสื่อมของเซลล์ได้เป็นอย่างดี

 

2.ดื่มนมและน้ำสะอาด

การดื่มนมในวัยผู้ใหญ่ควรดื่มวันละ 1 แก้ว เด็กวันละ 1-2 แก้ว อาจเป็นนมถั่วเหลือง น้ำนมข้าว นมข้าวโพดหรือนมอัลมอนด์สลับสับเปลี่ยนบ้างก็ได้ เพราะนมเป็นแหล่งของวิตามินที่สูง โปรตีน แคลเซียม วิตามินบี 2 หากินง่ายและราคาไม่แพง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค หรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และในวัยเด็กก็จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เติบโตสมวัย ดังนั้นจึงไม่ควรจะละเลยการดื่มนม น้ำสะอาดเด็ดขาด นอกจากนี้ในผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยให้สดชื่นเพราะน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของร่างกาย สมองและระบบประสาทจะขาดน้ำไม่ได้ ไตจะแข็งแรง ช่วยขับของเสียและเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

3.ผัก ผลไม้และน้ำผลไม้

ผักผลไม้เมื่อกินเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ ลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอล มีสารต้านอนุมูลอิสระลดการเกิดโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคอ้วน เสริมสร้างความจำ เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ พร้อมทำให้ผิวพรรณสดใส ไม่แก่ก่อนวัย และเป็นยารักษาโรคอีกด้วย

4.หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปรวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และหลีกเลี่ยงอาหารที่อยู่ในรูปของอาหารกระป๋อง เพราะมีเครื่องปรุงหรือโซเดียมที่ไม่มีประโยชน์อีกทั้งยังเสี่ยงกับการปนเปื้อน สกปรก หากจำเป็นต้องรับประทานควรเลือกจากผลิตภัณฑ์หรือแหล่งที่เชื่อถือได้ แอลกอฮอล์ก็ทำให้เสียสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคตับแข็ง หรือขาดอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายควรจะได้รับอีกด้วย

การมีสุขภาพดี ควรเริ่มตั้งแต่การกินอาหารที่ใหม่ สด สะอาด  และหลีกเลี่ยงพวกอาหารหมักดอง น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ อาหารขยะ ให้ได้มากที่สุด นั่นก็เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและมีโอกาสเสี่ยงจากโรคต่างๆ น้อยลงไปนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook