แค่นวดเต้านมถูกวิธี ก็ช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ไหลเวียนดีได้ไม่ยาก

แค่นวดเต้านมถูกวิธี ก็ช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ไหลเวียนดีได้ไม่ยาก

แค่นวดเต้านมถูกวิธี ก็ช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ไหลเวียนดีได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมน้อย หรือนมแม่ไหลออกมาน้อย ทำให้ลูกน้อยดูดนมได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน การนวดเต้านมถือเป็นวิธีที่ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่วิธีการนวดเต้านมก็มีวิธีที่ถูกต้องอยู่แล้ว คุณแม่จะนวดเต้านมตามใจชอบหรือคิดค้นวิธีขึ้นมาเองไม่ได้ เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียอื่นๆ ตามมาได้ ในส่วนของวิธีการนวดเต้านมนั้นมีแต่ละท่าที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

ท่าที่ 1 ในส่วนของท่าเริ่มต้น แนะนำให้คุณแม่นั่งหรือยืนในท่าที่รู้สึกสบายมากที่สุด จากนั้นใช้มือทั้งสองข้างนวดไปที่ศีรษะ ค่อยๆ ไล่ลงมาที่บริเวณต้นคอ ไหล่ และต้นแขน โดยนวดตามส่วนต่างๆ แต่เพียงเบาๆ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสบาย และเพื่อให้เลือดสามารถเกิดการไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

ท่าที่ 2 ต่อกันด้วยท่าที่สองให้คุณแม่เอามือทั้งสองข้างมาวางทาบที่หน้าอก ลักษณะคล้ายตัวผีเสื้อ หลังจากนั้นให้ใช้นิ้วมือนวดวนที่บริเวณเต้าเป็นวงกลมรอบๆ แต่เพียงเบาๆ ประมาณ 5 นาที

ท่าที่ 3 ผ่านพ้นไปกับท่าที่สองก็ต่อด้วยท่าที่สาม ในส่วนของท่าที่สามนั้นให้คุณแม่เอามือมาคลำบริเวณเนินเต้า เพื่อทำการสังเกตดูว่าที่บริเวณเต้านมนั้นมีก้อนอยู่ที่บริเวณไหนบ้าง โดยใช้วิธีการชูนิ้วสามนิ้ว แล้วมาวางทาบไปบนหน้าอก วัดจากหัวนมขึ้นไปประมาณ 2 ทบ แล้วค่อยๆ ทำการนวดเต้านมเป็นวงกลม โดยเริ่มจากเนินเต้าแล้วไล่เข้าหาหัวนม เมื่อใดที่คุณแม่คลำเจอก้อนที่เต้านมในช่วงที่น้ำนมไม่ไหล ให้ค่อยๆ นวดเป็นวงกลมจากนั้นให้ดันเข้าหาหัวนม วิธีนี้จะทำให้น้ำนมของคุณแม่ไหลเป็นอย่างดี

ท่าที่ 4 มาถึงท่าสุดท้ายก็คือให้คุณแม่ใช้นิ้วชี้และหัวแม่มือวางไว้ระหว่างหัวนม จากนั้นบีบหัวนมแล้วดันหัวนมเข้าหาตัว ต่อด้วยการบิดประมาณ 3-4 ครั้ง การนวดในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้คุณแม่เท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว และช่วยลดอาการปวดเต้าได้อีกด้วย

ปัญหาน้ำนมไม่ไหลไม่ใช่ปัญหาที่คุณแม่จะต้องเป็นกังวลอีกต่อไป หากคุณแม่รู้วิธีการนวดเต้านมได้อย่างถูกวิธีและทำให้น้ำนมไหลดีขึ้น และเพื่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอย่างสมบูรณ์ของลูกน้อย คุณแม่จึงจำเป็นต้องให้นมแม่แก่ลูกน้อยตามวัยที่ลูกควรได้รับ และสำหรับคุณแม่ที่ลองนวดเต้านมเมื่อน้ำนมไม่ไหลตามวิธีที่แนะนำไว้ข้างตนแล้วไม่ได้ผล แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอเพื่อแก้ปัญหาและรับคำแนะนำอื่นๆ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook