รู้ไว้! อดอาหารเช้าเป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคเหล่านี้มากที่สุด

รู้ไว้! อดอาหารเช้าเป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคเหล่านี้มากที่สุด

รู้ไว้! อดอาหารเช้าเป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคเหล่านี้มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มื้อที่สำคัญที่สุดในแต่ละวันก็คือมื้อเช้า เนื่องจากเป็นมื้อแรกของวันที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ เพื่อที่จะให้ร่างกายสามารถเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายได้ ตลอดจนสามารถลุยไปกับการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ในวันนั้นได้อย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าการอดอาหารมื้อเช้าย่อมส่งผลที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ วันนี้จะพาไปดูกันว่าผลกระทบจากการไม่ทานมื้อเช้านั้น จะด้วยเหตุผลเพราะลดน้ำหนักหรืออะไรก็ตาม จะทำให้เกิดโรคอะไรบ้าง

โรคไซเมอร์

หากไม่ทานมื้อเช้าจะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์จริงหรือ แน่นอนค่ะว่าร่างกายที่ไม่ทานมื้อเช้าเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ เพราะการทานอาหารในช่วงเช้านั้นจะเป็นการกระตุ้นพลังงานให้สมองของคนเรา จนทำให้สมองมีความจำที่ดีขึ้นได้เรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันนั้น การอดมื้อเช้าก็เท่ากับเป็นการหยุดสมองไม่ให้ได้รับพลังงาน จนทำให้เกิดความหลงลืม ความจำไม่ดี ไม่มีสมาธิ และร่างกายไม่สดชื่นเหมือนปกติ หากปล่อยแบบนี้ไปนานๆ ก็จะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

โรคนิ่ว

ระยะเวลาของการปล่อยให้ร่างกายไม่ได้รับอาหารนาน 14 ชั่วโมง จะส่งผลทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีเกิดการจับตัวกัน ซึ่งการไม่ทานมื้อเช้าก็เป็นการปล่อยให้ร่างกายขาดสารอาหารอย่างยาวนานเมื่อนับตั้งแต่ช่วงเวลาเข้านอน หากไม่ทานมื้อเช้าเป็นประจำเป็นเวลานานก็จะทำให้ถุงน้ำดีที่จับตัวกันกลายเป็นก้อนนิ่วได้

โรคอ้วน

ใครที่มีแนวคิดว่าการอดอาหารคือวิธีลดน้ำหนัก ขอบอกเลยว่าคิดผิดมาก เพราะการอดอาหารถือเป็นการทำลายร่างกายและกระบวนการทำงานของร่างกายตามส่วนต่างๆ ให้เกิดความผิดปกติได้ ที่สำคัญการไม่ทานมื้อเช้าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งนั่นก็จะเป็นการกระตุ้นทำให้ร่างกายทานอาหารในมื้อต่อๆ ไปอย่างหนัก โดยเฉพาะถ้าเป็นของหวานจะยิ่งทำให้รู้สึกอยากทานมาก จนทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายลดลงไปจากเดิม

โรคเบาหวาน

หลายคนที่ชอบอดมื้อเช้ามักจะได้โรคเบาหวานมาเป็นของแถม นั่นเป็นเพราะว่าการไม่ทานอาหารในช่วงเช้าจะทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน แต่เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารในช่วงเช้าเป็นประจำก็จะเป็นการลดภาวะที่ผิดปกติดังกล่าวซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของการเป็นโรคเบาหวานได้มากถึงร้อยละ 35-50 เลยทีเดียว

เห็นอย่างนี้แล้ว คงจะเป็นเหตุผลสำคัญที่จะบังคับตัวเองให้หันมาทานมื้อเช้ากันทุกวัน เพราะการไม่มีโรคถือเป็นสิ่งประเสริฐเลยทีเดียว เอาเป็นว่ายอมตื่นเช้ามาทานอาหารทุกวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี ย่อมดีกว่านอนจนกินเวลาทานมื้อเช้าจนส่งผลให้ร่างกายเกิดโรคร้ายย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook