5 ปัจจัยที่ทำให้เข่าเสื่อม รู้แล้วควรเลี่ยง

5 ปัจจัยที่ทำให้เข่าเสื่อม รู้แล้วควรเลี่ยง

5 ปัจจัยที่ทำให้เข่าเสื่อม รู้แล้วควรเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข่าเสื่อม นอกจากจะเกิดในคนที่มีอายุมาก เนื่องจากการเสื่อมถอยของร่างกายแล้ว ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เข่าเสื่อม ซึ่งก็มี 5 ปัจจัยเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ปัญหาเข่าเสื่อมได้ง่าย ดังต่อไปนี้

1.ทำงานที่ต้องยกของหนัก

การทำงานที่ต้องยกของหนักเป็นประจำ อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เข่าเสื่อมได้ในที่สุด เนื่องจากเข่าต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไป ประกอบกับการหมุนตัวขณะยกของหนัก ที่ไม่ถูกวิธี ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เข่าเสื่อมได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากเลี่ยงได้ แนะนำว่าควรเลี่ยงงานที่ต้องยกของหนักจะดีกว่า

2.ความอ้วน

ความอ้วน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เข่าเสื่อมได้ง่าย เนื่องจากเข่าต้องรับน้ำหนักตัวมากจนเกินไป จึงทำให้เอ็นรอบเข่าไม่แข็งแรง และกระดูกอ่อนเข่าเกิดการสึกกร่อนได้นั่นเอง ดังนั้นจึงควรลดน้ำหนักให้น้อยลง และที่สำคัญการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ก็จะต้องระมัดระวังท่าออกกำลังกายที่จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเข่าด้วย

3.เคยเกิดการบาดเจ็บของเข่ามาก่อน

ผู้ที่เคยเกิดการบาดเจ็บของเข่ามาก่อน จะมีความเสี่ยงต่อปัญหาข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่า นั่นก็เพราะ จากการบาดเจ็บทำให้เข่าไม่แข็งแรงเหมือนเดิม เป็นผลให้เข่าเสื่อมได้ง่ายกว่าปกติ เช่น ผู้ที่เคยมีปัญหาเอ็นเข่าฉีกขาด กระดูกแตกบริเวณข้อเข่า หรือหมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาด เป็นต้น ดังนั้นในคนที่เคยมีการบาดเจ็บของเข่ามาก่อน จึงควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

4.การเล่นกีฬา

จริงอยู่ที่การเล่นกีฬา จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่การเล่นกีฬาที่หนักหน่วงมากเกินไป ก็จะทำให้ข้อเข่าเกิดการบาดเจ็บสะสม และเกิดปัญหาเข่าเสื่อมได้ในที่สุด โดยเฉพาะนักกีฬาฟุตบอล จะพบปัญหาเข่าเสื่อมได้มากกว่าคนอื่นๆทั่วไป ดังนั้นนักกีฬา จึงต้องระมัดระวังและดูแลสุขภาพเข่าของตนเองอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงเข่าเสื่อมนั่นเอง

5.การทำอะไรที่ต้องทำแบบซ้ำซาก

การทำอะไรที่ต้องทำแบบซ้ำซาก ก็มีผลทำให้เข่าเสื่อมได้ง่าย เช่น การนั่งยอง การคุกเข่า หรือยืนต่อเนื่องเป็นเวลานาน และทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งหากไม่อยากให้เข่าเสื่อมได้ง่าย ก็ต้องหลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ซ้ำซากแบบนี้ให้ได้มากที่สุด

และนี่ก็คือปัจจัยที่ทำให้เข่าเสื่อมได้นั่นเอง ดังนั้นถ้าไม่อยากมีปัญหาเข่าเสื่อม ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านี้อย่างเด็ดขาด รวมถึงหมั่นดูแลและบริหารข้อเข่าของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ไม่เกิดปัญหาเข่าเสื่อมได้ง่ายนั่นเอง หากทำได้ดังนี้ก็หมดกังวลเรื่องเข่าเสื่อมไปได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook