แค่นั่งนานก็เสี่ยงอายุสั้น ภัยเงียบที่คนนั่งนานไม่ควรนิ่งนอนใจ

แค่นั่งนานก็เสี่ยงอายุสั้น ภัยเงียบที่คนนั่งนานไม่ควรนิ่งนอนใจ

แค่นั่งนานก็เสี่ยงอายุสั้น ภัยเงียบที่คนนั่งนานไม่ควรนิ่งนอนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพักผ่อนให้เกิดความสบายของแต่ละคนนั้นมักจะไม่เหมือนกัน หลายคนชอบนอนอยู่บนเตียง หลายคนชอบเดินเล่นในสวน หรือบางคนชอบนั่งอยู่เฉยๆ โดยที่ไม่อยากจะทำอะไรเลยในแต่ละวัน แม้ว่าหลายคนการนั่งเฉยๆ จะทำให้เรารู้สึกดี สบาย ผ่อนคลาย และรู้สึกว่าเหมือนกำลังพักผ่อนอย่างแท้จริง แต่ในความเป็นจริงแล้วรู้หรือไม่ว่าการนั่งนิ่งๆ นานๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้อายุสั้นลงได้

ทำไมการนั่งนานจึงเสี่ยงอายุสั้น?

แม้ว่าพฤติกรรมนั่งนิ่งเป็นระยะเวลานานถือว่าเป็นกิจกรรมยอดฮิตของใครหลายคน แต่จากงานวิจัยของสถาบันการแพทย์หลายแห่งบนว่า การนั่งนิ่งๆ เฉยๆ เป็นเวลานานๆ จะมีผลกระทบต่อเซลล์ในร่างกายโดยตรง เพราะกิจกรรมดังกล่าวส่งผลกระทบไปยังโครโมโซมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Telomeres ซึ่งเป็นเซลล์โครโมโซมที่มีหน้าที่กำหนดอายุขัย เนื่องจากการวิจัยในผู้หญิงกว่า 2,000 คนทำให้พบว่า มีการแบ่งเซลล์ Telomeres มากกว่าเมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดการเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วกว่าคนทั่วไป

นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับความยาวของ Telomeres ระหว่างผู้ที่ชอบนั่งนิ่งไม่เคลื่อนไหวกับผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้พบว่าในรายที่เคลื่อนไหวมีความยาวของเซลล์ Telomeres ที่ดีกว่า โดยผู้ที่มีเซลล์ Telomeres ยาวนั้นจะไม่พบริ้วรอยก่อนวัย ผิวหน้าดูเต่งตึง และดูอ่อนเยาว์กว่าผู้ที่นั่งเฉยๆ ถึง 8 ปีเลยทีเดียว เป็นความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนจนทำให้สาวๆ บางคนถึงต้องตกใจอย่างแน่นอน

นั่งนานทำให้แก่ลงได้จริงหรือ?

ไม่แปลกที่เราจะเห็นสาวๆ ที่แอคทีพตัวเองและใช้ชีวิตประจำวันด้วยความกระฉับกระเฉง มักจะมีผิวพรรณที่สวยงามและเปล่งปลั่งอยู่เสมอ จึงสามารถสรุปได้ว่าการนั่งนิ่งๆ นานๆ เกิน 10 ชั่วโมงต่อวันนั้น ส่งผลให้ร่างกายของคุณแก่ลงและอายุสั้นได้จริง เนื่องจากเซลล์ภายในร่างกายมีอายุมากขึ้นจนส่งผลออกมาสู่อวัยวะภายนอกอย่างเห็นได้ชัด โดยจะส่งผลให้เห็นอย่างชัดเจนกับผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปมากที่สุด

มีวิธีแก้อย่างไร?

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าคุณจะไม่สามารถฟื้นฟูเซลล์ Telomeres ทำให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้อายุสั้นลงได้ เคล็ดลับง่ายๆ ก็คือควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ให้กลายเป็นคนที่ติดนั่งหรือนอนอยู่นานๆ ไม่ว่าคุณจะชอบนั่งดูทีวีนานๆ นั่งทำงานนานๆ หรือนั่งพักผ่อนในวันหยุด ควรลุกเดินหรือหากิจกรรมอื่นๆ ในระหว่างนั่งอย่างน้อย 10 – 15 นาที, ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอย่างน้อย 30 นาที, ดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย และรับประทานอาการที่มีประโยชน์จากสารอาหารที่ครบถ้วน จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ภายในร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ร่างกายของคุณไม่เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วได้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook