กาแฟ แค่จิบวันละนิด ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

กาแฟ แค่จิบวันละนิด ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

กาแฟ แค่จิบวันละนิด ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เสพติดการดื่มกาแฟ วันหนึ่งต้องดื่มไม่น้อยกว่า 2 แก้ว เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟจะช่วยให้สมองมีความกระปรี้กระเปร่า มีความตื่นตัวไม่ทำให้ง่วงนอนในระหว่างวัน และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้หลายคนจำเป็นต้องดื่มกาแฟตลอดทั้งวัน นัยว่าเป็นเครื่องดื่มที่ใช้ "โด๊ป" ร่างกายอย่างหนึ่งจนทำให้ส่งผลเสียตามมามากมาย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว หาก "จิบ" กาแฟเพียงวันละนิดหน่อย ร่างกายก็จะได้ประโยชน์มากมายแบบไม่น่าเชื่อ ซึ่งประโยชน์ของการจิบกาแฟก็มีดังนี้

1.ช่วยเผาผลาญพลังงานเพิ่มมากขึ้น

หากต้องการเผาผลาญพลังงาน กาแฟที่จะนำมา "จิบ" จะต้องเป็นกาแฟดำที่ไม่ผสมอะไรเลย แน่นอนว่ารสชาติของมันคงไม่เป็นที่ปรารถนาของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่า หากจิบกาแฟดำก่อนการออกกำลังกาย 30 นาที จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ไม่ต่างจากการทานแอลคาร์นิทีนเลยทีเดียว และนี่ก็คือ สูตรที่นักออกกำลังกายหลายคนนิยมใช้กัน บางคนก็บอกว่าจิบแล้ว ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานกว่าเดิม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ออกกำลังกาย แต่หากคุณต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการทำงาน ก็สามารถใช้สูตรนี้เพื่อลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกัน

2.ช่วยเพิ่มความจำ

ร่างกายของมนุษย์ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับคาเฟอีนเข้าไปบ้าง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นบริเวณสมองและหลอดเลือดให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่าเดิม การจิบกาแฟในช่วงเช้าภายหลังจากตื่นนอน หรือก่อนเริ่มทำงาน จะช่วยกระตุ้นความทรงจำให้ดีขึ้น มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า ผู้ที่จิบกาแฟเป็นประจำทุกเช้า จะมีความทรงจำที่แม่นยำมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟเลย

3.ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

นอกเหนือไปจากคาเฟอีนแล้ว ในกาแฟก็มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ถ้าหากว่าเราดื่มกาแฟสด หรือดื่มกาแฟคั่วบดจากเมล็ด เพียงวันละ 1 แก้วน้อยๆ สารอนุมูลอิสระจากกาแฟก็จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายให้มากขึ้น เพื่อไปต้านสารอนูมูลอิสระ สารสำคัญที่เป็นตัวการก่อมะเร็งในร่างกาย และด้วยเหตุผลเดียวกัน หากดื่มกาแฟเพียงวันละเล็กน้อย ก็จะช่วยชะลอความแก่ได้ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระ จะทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า รวมถึงทำให้เซลล์ต่าง ๆ เสื่อมสภาพได้เร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนติดกาแฟอย่างหนัก หรือดื่มเกินวันละ 2 แก้วต่อวัน ก็ขอให้ค่อยๆ ปรับลดจำนวนลง หรือเปลี่ยนเป็นจิบเพื่อทอดระยะเวลาในการดื่มกาแฟต่อแก้วให้มากกว่าเดิม จะได้ประโยชน์กว่าการดื่มแบบยกซดทีเดียวหมดแก้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook