ปัจจัย 5 อย่าง ตัวการทำให้ร่างกายอ่อนเพลียตลอดวัน

ปัจจัย 5 อย่าง ตัวการทำให้ร่างกายอ่อนเพลียตลอดวัน

ปัจจัย 5 อย่าง ตัวการทำให้ร่างกายอ่อนเพลียตลอดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะรู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนล้าในระหว่างทำงานหรือระหว่างวัน ไม่ว่าจะนอนเยอะขึ้น รับประทานอาหารมากขึ้น หรือดื่มเครื่องดื่มเพื่อช่วยให้สดชื่น แต่กลับไม่รู้สึกหายอ่อนเพลียเลยแม้แต่น้อย วันนี้เราจะมาแนะนำถึงปัจจัย 5 ข้อที่ส่งผลทำให้รู้สึกอ่อนเพลียไปตลอดทั้งวันมาฝาก รู้แล้วก็จะได้หลีกเลี่ยงกันค่ะ

1.ติดคาเฟอีน

หลายคนที่ทำงานมักจะต้องดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียได้ เนื่องจากกาแฟนั้นถือเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนสูง แม้ว่าจะมีข้อดีที่ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว สดชื่น และกระปรี้กระเปร่า แต่เมื่อร่างกายขาดคาเฟอีนแน่นอนว่าจะทำให้รู้สึกอ่อนล้า เหนื่อยง่าย ปวดหัว และทำให้นอนไม่หลับได้ ฉะนั้นเมื่อคุณตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่จึงรู้สึกอ่อนเพลียและไม่ค่อยอยากจะทำอะไรนักนั่นเอง

2.อดอาหารเช้า

รู้หรือไม่ว่าอาหารเช้าถือเป็นอาหารมื้อสำคัญมากที่สุด เนื่องจากขณะที่คุณหลับร่างกายจะดึงพลังงานต่างๆ มาใช้ไปจนเกือบหมด จนเมื่อตื่นเช้ามาร่างกายจะรู้สึกว่าขาดสารอาหารและไม่มีพลังงานเพื่อนำไปใช้งานได้ ยิ่งหากคุณไม่รับประทานอาหารเช้าหรือแม้ว่าจะไปรับประทานอาหารทีเดียวในตอนเที่ยง กลับยิ่งทำให้ร่างกายใช้พลังงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ่อนเพลียหรือความเหนื่อยล้าตลอดทั้งวัน ฉะนั้นจึงควรรับทานอาหารเช้าให้ตรงเวลาและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

3.ขาดธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก ถือเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายที่จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกเหนื่อยล้า เพราะเมื่อร่างกายมีธาตุเหล็กน้อยลงจะทำให้ออกซิเจนในร่างกายของลดน้อยลงไปด้วย เป็นสาเหตุให้รู้สึกอ่อนล้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง และอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ เพราะฉะนั้น ควรรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็กเป็นประจำ เช่น ตับหมู ตับไก่ หรือผักใบเขียวทั้งหลาย เป็นต้น

4.ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและอ่อนล้าได้ คืออาการขาดน้ำ โดยปกติแล้ว คนเราควรจะดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5 - 2 ลิตร เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายที่จะช่วยทำให้ระบบการทำงานต่างๆ เป็นไปได้อย่างปกติ อีกทั้งคุณจะรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าได้มากยิ่งขึ้น

5.เล่นโซเชียลมากจนเกินไป

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดการเล่นโซเชียล ไม่ว่าจะบนมือถือหรือในคอมพิวเตอร์ สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณไม่ได้ดูแลตัวเอง เช่น ทำให้นอนดึก ทำให้ทานอาหารไม่ตรงเวลา และทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้อย่างไม่รู้ตัว

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณไม่รู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าในระหว่างวันได้นั้น คือ การดูแลตัวเองอย่างดี รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ดื่มน้ำมากๆ เลี่ยงคาเฟอีน และพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องดื่มชูกำลังหรือคาเฟอีนต่างๆ เลยแม้แต่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook