6 อาหารต้องห้าม ไม่ควรทานช่วงเป็นไข้ทับระดู

6 อาหารต้องห้าม ไม่ควรทานช่วงเป็นไข้ทับระดู

6 อาหารต้องห้าม ไม่ควรทานช่วงเป็นไข้ทับระดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงหลายคนในช่วงมีประจำเดือนอาจเกิดมีไข้ร่วมด้วยอย่างที่เรียกว่า ไข้ทับระดู ซึ่งหากเป็นแล้วก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในวันนี้เราได้มีการรวบรวมอาหารถึง 6 อย่างด้วยกันที่ถูกสั่งห้ามว่า ไม่ควรกินโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ไข้ทับระดูที่กำลังเป็นอยู่กำเริบรุนแรงขึ้น มีอะไรกันบ้าง เราไปดูกัน

1.น้ำมะพร้าว

นอกจากจะช่วยให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิงเพิ่มขึ้นแล้ว น้ำมะพร้าวก็ยังเป็นอุปสรรคสำคัญที่หากว่า เราดื่มเข้าไปในขณะที่มีการรักษาไข้ทับระดูอยู่ เจ้าน้ำมะพร้าวนี้ก็จะเข้าไปล้างฤทธิ์ของยา ทำให้การรักษาไม่ได้ผล หรือเห็นผลช้ากว่าปกติ ทางที่ดีคุณควรระวังในการรับประทานซักนิด

2.ชา กาแฟ

ด้วยความที่ชาและกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมาก เจ้าคาเฟอีนนี้มีผลในการกระตุ้นการเต้นของหัวใจ และขับน้ำออกจากร่างกาย จึงอาจมีผลทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เกิดอาการช็อกเพราะความร้อนในร่างกายไม่ถูกระบาย

3.น้ำแข็ง และน้ำเย็น

แม้ว่าการรับประทานน้ำแข็งในช่วงมีประจำเดือนจะไม่อันตรายแต่อย่างใด แต่หากว่าคุณรับประทานในขณะมีไข้ทับระดูแล้วล่ะก็ อาจมีผลให้ประจำเดือนหยุดไหล และอาจทำให้เกิดอาการช็อกขึ้นได้ เพราะร่างกายอ่อนแอ และปรับอุณหภูมิไม่ทัน

 

4.ใบบัวบก

เนื่องจากใบบัวบกมีฤทธิ์เย็นมาก หากต้องการบรรเทาอาการไข้ด้วยใบบัวบกนั้นถือว่าผิด เพราะความเย็นที่ร่างกายได้รับจากใบบัวบกอย่างรวดเร็วนั้นจะมีผลให้ธาตุในร่างกายเกิดการแปรปรวน ทำให้อาการแย่ลง อีกทั้งความเย็นนั้นจะทำให้ธาตุไฟหาย และธาตุลมมีการไหลเวียนไม่สะดวก อาจเกิดการหดรัด และหนาตัวขึ้นของมดลูก จนอาจก่อให้มีอาการปวดเพิ่มขึ้น

5.อบเชย

การปรุงอาหารโดยใช้อบเชยหรือโรยอบเชยป่นบนกาแฟถ้วยโปรด การกระทำเหล่านี้ควรระวังอย่างยิ่งในช่วงไข้ทับระดู เพราะอบเชยมีผลทำให้ร่างกายร้อนขึ้นกว่าเดิมและยังขับประจำเดือนออกมามากกว่าปกติอีกด้วย

6.กลุ่มอาหารฤทธิ์ร้อน

เช่น ลำไยสด ขนุน ทุเรียน มะม่วงสุก อาหารจำพวกนี้ถือว่าเป็นอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมาก และไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังเป็นไข้ทับระดู เพราะจะเข้าไปเสริมให้อุณหภูมิของร่างกายที่สูงอยู่แล้วจากอาการไข้ยิ่งสูงหนักขึ้น และไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ นอกจากนี้ยังคงมีผลต่อระบบการย่อยอาหารอีกด้วย อาจส่งผลให้เกิดอาการร้อนในขึ้นได้

สาวๆ ทั้งหลาย อย่าลืมจดและแชร์กันนะคะ เพื่อที่คราวหน้า หากเกิดเป็นไข้ทับระดูขึ้นมาจะได้รู้ว่า อาหารพวกนี้เป็นของแสลง ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด จะได้หลีกเลี่ยง และหมดปัญหากวนใจในเรื่องไข้ทับระดูอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook