6 สิ่งประดิษฐ์ที่จะไม่ปรากฎบนโลกใบนี้หากปราศจากผู้หญิง

6 สิ่งประดิษฐ์ที่จะไม่ปรากฎบนโลกใบนี้หากปราศจากผู้หญิง

6 สิ่งประดิษฐ์ที่จะไม่ปรากฎบนโลกใบนี้หากปราศจากผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องกรองกาแฟ ที่ปัดน้ำฝน เครือข่ายไร้สาย หรือแม้แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สิ่งเหล่านี้ถูกประดิษฐ์และคิดค้นขึ้นจากผู้หญิงทั้งสิ้น ถ้าไม่มีพวกเธอ ในวันนี้เราอาจยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยทุ่นแรงและประหยัดเวลาในการใช้ชีวิตประจำวัน

นิตยสารเนชั่นเนลจีโอกราฟฟิก รวบรวมผู้หญิงที่มีส่วนช่วยคิดค้นและประดิษฐ์เทคโนโลยี หรือ นวัตกรรมที่ช่วยประหยัดเวลาตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ที่กรองกากกาแฟไปจนถึงฟังก์ชันการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์

1.เครื่องกรองกากกาแฟ

ในปี 1908 เมลิทาร์ เบนซ์ แม่บ้านชาวเยอรมันกลายเป็นผู้คิดค้นเครื่องกรอกกากกาแฟ หลังจากที่เธอสัมผัสได้ถึงความขมของกากกาแฟที่รบกวนการดื่มกาแฟของเธอบ่อยๆ จนนำไปสู่การคิดค้นกระดาษกรองกาแฟที่จะช่วยไม่ให้กากกาแฟไหลลงไปรวมอยู่ในก้นแก้ว

การคิดค้นอุปกรณ์กรองกากกาแฟนี้ได้กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้ดื่มกาแฟมาก จนนำไปสู่การคิดค้นและขายอุปกรณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง หลังจากที่เธอจดสิทธิบัตรแล้วเธอก็จัดตั้งบริษัทขายอุปกรณ์กรองกากกาแฟนี้ โดยมีโรงงานผลิตอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของเธอเอง

 

2.เกมเศรษฐี

ในปี 1904 อลิซาเบธ แม็กกี คิดค้นเกมเศรษฐีเวอรืชั่นแรกออกมาโดยตั้งชื่อว่า เกมเจ้าของที่ดิน (Landlord Game) เนื่องจากเธอต้องการใช้เกมเป็นเครื่องมือช่วยสอนถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ และเธอขายลิขสิทธิ์ให้แก่ปาร์คเกอร์ บราเธอร์ ผู้ผลิตเกมรายใหญ่ของสหรัฐฯ ในราคา 500 ดอลลาร์


(ภาพจาก thephiladelphiafolkmonopolygame.com)

30 ปีต่อมา ชาร์ล แดร์โรว์ ได้นิยามแนวคิดของเกมเสียใหม่ และเปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า เกมกินรวบ (Monopoly) แต่ในไทยเรียกว่า 'เกมเศรษฐี') และขายลิขสิทธิ์ให้กับปาร์คเกอร์ บราเธอร์อีกครั้งในปี 1935 โดยไม่ได้อ้างถึงเกมเจ้าของที่ดินเลย

หลังจากผ่านไปกว่า 100 ปี ตั้งแต่แม็กกีคิดค้นเกมเจ้าของที่ดิน เธอเพิ่งได้รับการบันทึกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเป็นผู้คิดค้นเกมเศรษฐีคนแรกในหนังสือชื่อ The Monopolists: Obsession, Fury, and the Scandal Behind the World's Favorite Board Game ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2015

3.ที่ปัดน้ำฝน

ในปี 1902 ระหว่างการไปเที่ยวนิวยอร์กของแมรี่ แอนเดอสัน สิ่งที่ทำให้การเดินทางล่าช้าออกไป คือ คนขับรถต้องจอดรถเพื่อกวาดหิมะจากกระจกหน้ารถ เธอจึงร่างแบบอุปกรณ์ช่วยทุ่นแรงในการกวาดหิมะหน้ารถ และในปี 1903 เธอจดสิทธบัตรอุปกรณ์ดังกล่าว แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนั้นยังไม่สนใจผลิตภัณฑ์ที่เธอออกแบบ

แต่ในปัจจุบันเราอาจจะจินตนาการไม่ออกว่า ถ้าไม่มีที่ปัดน้ำฝนหน้ากระจกรถยนต์แล้ว เราจะขับรถยนต์ในช่วงฝนตกได้อย่างไร

 

4.เทคโนโลยีไร้สาย

เฮดี้ ลามาร์ หญิงสาวชาวอเมริกันเชื้อสายออสเตรีย นอกจากจะเป็นดาราผู้ได้รับการยกย่องว่าสวยที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุร่วมกับ จอร์จ แอนเทอลีย์ นักแต่งเพลงชื่อดัง

หลังจากเบื่อวงการบันเทิง ลามาร์และคู่หูของเธอได้ร่วมกันคิดค้นสเปกตรัมการส่งสัญญาณคลื่นวิทยุเพื่อใช้นำทางระบบตอร์ปิโดในช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 และในปี 1942 เธอได้รับสิทธิบัตรในการเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมนี้ ซึ่งต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นเทคโนโลยีไร้สายและบลูทูธในปัจจุบัน

 Hedy lamarr ผู้เป็นทั้งดาราฮอลลีวู้ดและนักประดิษฐ์เทคโนโลยีไร้สาย

5. ภาษาและระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

ดร. เกรซ ฮอปเปอร์ นักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ และผู้คิดค้นระบบปฏิบัติการหรือซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์โปรแกรมแรกของโลก โดยในปี 1953 เธอคิดค้นโปรแกรมที่เรียกว่า 'ผู้รวบรวม' ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในการแปลคำสั่งของผู้ใช้งานเป็นรหัสหรือภาษาคอมพิวเตอร์

ในตอนแรก โปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับภาคธุรกิจ เช่น การจ่ายเงินเดือน การออกใบสำคัญรับเงินอัตโนมัติ และการคิดค้นของฮอปเปอร์นำเราไปสู่การพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่ใช้กันทั่วโลกในปัจจุบัน

 

(ภาพจาก newenglandhistoricalsociety.com)

6.ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์

อะดา เลิฟเลช ลูกสาวของกวีชื่อดัง ลอร์ดไบรอน ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นผู้เขียนชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์เป็นคนแรกของโลก โดยช่วงกลางทศวรรษ 1800 เลิฟเลชทำงานกับนักคณิตศาสตร์ชื่อดัง ชาร์ล แบบเบจ เพื่อศึกษาโครงสร้างเครื่องจักรกลวิเคราะห์ และเธอสามารถวิเคราะห์ชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมเครื่องจักรกลซึ่งแบบเบจออกแบบเพื่อประมวลผลข้อมูลโดยการคำนวณสมการแบร์นูลลี

ผลงานเรียบเรียงชุดคำสั่งของเลิฟเลชได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 1843 ซึ่งผลงานของเธอถูกโจมตีอยู่บ้างว่าไม่น่าเชื่อถือ เพราะยุคนั้นสังคมยังไม่ยอมรับบทบาทของผู้หญิงมากนัก แต่หลังจากนั้นอีกหลายสิบปี ผลงานของเลิฟเลซจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นการเขียนชุดคำสั่งสำหรับคอมพิวเตอร์ยุคแรกๆ

ถ้าปราศจากข้อค้นพบของเลิฟเลช แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ต่างๆ ก็อาจจะยังไม่ปรากฎในปัจจุบัน

 แบบจำลองเครื่องจักรกลของชาร์ล แบบเบจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook