5 ประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีจากการดื่มน้ำหลังตื่นนอน

5 ประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีจากการดื่มน้ำหลังตื่นนอน

5 ประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีจากการดื่มน้ำหลังตื่นนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำคือ องค์ประกอบหลักที่มีมากที่สุดในร่างกายคนเราราว 2 ใน 3 ส่วนเลยทีเดียว ซึ่งหากมีการสูญเสียน้ำไป จะมีผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ได้ค่อนข้างมาก และในช่วงของการนอนหลับที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 6 - 8 ชั่วโมงในคนปกติ ในระหว่างนั้นการสูญเสียน้ำในร่างกายจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว มักทำให้เมื่อเวลาตื่นนอนในตอนเช้า แต่ละคนก็จะมีอาการที่แตกต่างกันไป มีทั้งภาวะปกติหรือบางรายก็อาจเกิดอาการไม่ค่อยดีนัก ซึ่งจะมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ วันนี้จึงนำเสนอ 5 เหตุผลที่จะชวนให้คุณหันมาดื่มน้ำหลังตื่นนอนกัน

1.ช่วยลดความหนืดข้นของเลือด

เนื่องจากเลือดจะประกอบไปด้วยน้ำปริมาณสูง จึงทำให้เมื่อขาดน้ำไปในช่วงนอนหลับ เลือดก็จะเกิดการข้นเหนียว และหนืด ทำให้การไหลเวียนของเลือดภายในเส้นเลือดไม่สะดวก ติดขัด และอาจเกิดการตกตะกอนได้ ซึ่งมักจะพบมากเมื่อมีการงดน้ำเพื่อตรวจสุขภาพในตอนเช้า

2.ป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และนิ่วในไต

เนื่องจากในช่วงนอนหลับปริมาณน้ำในร่างกายจะมีน้อย แต่ไตยังคงทำงานตลอดเวลา จึงทำให้ความเข้มข้นของปัสสาวะที่คงค้างในกระเพาะปัสสาวะมีมาก ซึ่งความเข้มข้นนี้จะมีส่วนทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ หากมีเชื้อโรคสะสมอยู่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดนิ่วในไตได้ นอกจากนี้ หากในปัสสาวะมีออกซาเลต และเกิดปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออนก็จะกลายไปเป็นก้อนนิ่วได้ ดังนั้น การดื่มน้ำเปล่าในตอนเช้า จะช่วยกระตุ้นให้ปัสสาวะออกมา จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคดังกล่าวลงได้

3.ลดความเป็นกรดในเลือด และกระเพาะอาหาร

ในร่างกายขณะหลับ เลือดและกระเพาะอาหารจะเพิ่มความเป็นกรดสูงขึ้น ซึ่งมีผลเสียต่ออวัยวะน้อยใหญ่ในร่างกาย ดังนั้น การดื่มน้ำสะอาดในตอนเช้า ก็จะช่วยเจือจางความเป็นกรดให้ลดลงได้

4.ช่วยเพิ่มระดับเมตาบอลิซึมในร่างกาย

เมตาบอลิซึม เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในร่างกาย และโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึมจึงเป็นสิ่งจำเป็น และจากผลงานวิจัยที่ได้จากวารสาร Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism พบว่า การดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนอย่างน้อย 20 ออนซ์ หรือในขณะท้องว่างก็จะสามารถเพิ่มปริมาณเมตาบอลิซึมในร่างกายได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

5.ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

การดื่มน้ำหลังตื่นนอนจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายง่ายดายขึ้น เนื่องจากน้ำที่ดื่มเข้าไปจะช่วยในการหล่อลื่น และทำให้อุจจาระสามารถเคลื่อนที่มายังไส้ตรงได้ดีขึ้นนั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้ว เพื่อการดูแลสุขภาพของคุณแบบง่ายๆ ในเช้าวันพรุ่งนี้หลังตื่นนอน อย่าลืมดื่มน้ำ 1 แก้วทันทีนะคะ เพราะคุณจะได้รับประโยชน์ของการดื่มน้ำแก้วนั้นอย่างคุ้มค่ามากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook