อันตรายจากการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ภัยเงียบที่ไม่ควรเสี่ยง

อันตรายจากการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ภัยเงียบที่ไม่ควรเสี่ยง

อันตรายจากการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ภัยเงียบที่ไม่ควรเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารสุกๆ ดิบที่หลายคนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา เนื้อหมู ไก่ กบ ฯลฯ เพื่อมาปรุงเป็นก้อย ส้มฟัก ปลาร้า หากไม่ทำให้สุกทั่วถึงดี มักมีเชื้อโรคแฝงมาแน่นอน โดยเฉพาะอันตรายที่มาจากพยาธิ วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่าอันตรายจากอาหารสุกๆ ดิบๆ มีอะไรบ้าง

1.อันตรายที่มาจากการกินปลาน้ำจืด ไก่ กบและนก

เนื่องจากพบว่าสัตว์เหล่านี้ มีตัวอ่อนของพยาธิ 2 ชนิด คือตัวจี๊ดและพยาธิใบไม้ในตับจากปลาน้ำจืดที่ปรุงไม่สุก เช่น ปลาร้า สมฟัก เมื่อคนกินเข้าไปตัวอ่อนของพยาธิใบไม้จะไม่เจริญเติบโต ทำให้คนที่กินมีอาการท้องอืด ท้องเดินตาเหลืองแต่จะตรงกันข้ามกับพยาธิตัวจี๊ดที่จะเจริญอยู่กล้ามเนื้อคนได้ ดังนั้น คนที่กินเข้าไปจะมีอาการคัน บวมแดง ผิวจะบวมบ้างยุบบ้าง และจะเคลื่อนเปลี่ยนที่ไปได้หากเข้าไปอยู่อวัยวะที่สำคัญ เช่น ตา สมอง ซึ่งอาจทำให้ตาบอดหรือสมองอักเสบได้

2.อันตรายที่มาจากการกินเนื้อวัว

เนื้อวัวจะมีตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด หากเราทำอาหารเช่น เนื้อสเต็กแบบสุกๆ ดิบๆ หากเนื้อเหล่านี้มีตัวอ่อนของตัวตืดวัว หากคนกินเข้าไป ตัวอ่อนของตัวตืดเหล่านี้จะเติบโตในร่างกายของคน กลายเป็นตัวแก่ซึ่งมีความยาวหลายเมตรทีเดียว

3.อันตรายที่มาจากการกินเนื้อหมู

ในเนื้อหมูจะมีตัวตืดหมูและพยาธิตัวกลมที่ชื่อว่าทริคิโนสิส มักอยู่ในเนื้อหมูที่ปรุงไม่สุก พยาธิตัวกลมนี้มักอยู่ในหมูที่เลี้ยงแบบปล่อย โดยปล่อยให้ไปกินของสกปรก เช่น ขยะหรือซากหนูที่มีไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิตัวกลมชนิดนี้ ผู้ที่กินเข้าไปจะมีอาการปวดท้อง อุจจาระร่วง และกล้ามเนื้ออักเสบถึงตายได้

4.อันตรายที่มาจากการกินหอยน้ำจืด กุ้งและปูน้ำจืด

หอยน้ำจืดหากปรุงไม่สุก จะมีพยาธิที่จะทำให้สมองอักเสบ กุ้งและปูน้ำจืดที่คนมักทำเป็นพล่ากุ้งกับปูดองใส่ส้มตำ มักพบว่าหากมีพยาธิ ตัวอ่อนของพยาธิจะเติบโตเป็นตัวแก่ในปอดทำให้ปอดอักเสบ และไอเป็นเลือด

การป้องกันโรคพยาธิ

  • รับประทานอาหารที่สุก ใหม่ สะอาด
  • ไม่รับประทานน้ำจากแหล่งธรรมชาติที่ไม่ต้มให้สุกเสียก่อน
  • ล้างมือทุกครั้งก่อนที่จะรับประทานอาหาร
  • ถ่ายอุจจาระลงส้วมให้เรียบร้อย ให้ถูกสุขอนามัย
  • ทำความสะอาดรอบๆ บริเวณบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ
  • สวมรองเท้าก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ทราบกันแล้วนะคะว่าอันตรายจากอาหารสุกๆ ดิบๆ มีอะไรบ้าง และนอกจากนี้ ก็ใช่ว่าในสัตว์เท่านั้นที่จะมีพยาธิ ในผักสด เช่น สายบัว กระเฉด แห้ว ผักบุ้ง หากนำมากินดิบๆ โดยไม่ต้มให้สุกเสียก่อนก็ล้วนเสี่ยงเจอพยาธิทั้งสิ้น ซึ่งหากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค วันหนึ่งอาจต้องเป็นโรคใดโรคหนึ่งจากพยาธิดังที่กล่าวมาแล้วก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook