ตำรวจฝรั่งเศสมุ่งปมไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ตำรวจฝรั่งเศสมุ่งปมไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ตำรวจฝรั่งเศสมุ่งปมไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายสืบสวนเชื่อว่าไฟไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดามเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และจากการสอบสวนเบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานการกระทำความผิดทางกฎหมาย ขณะนี้ยอดบริจาคล่าสุดแตะระดับเฉียดๆ 1,000 ล้านยูโรแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะสืบสวนเชื่อว่าไฟฟ้าลัดวงจรน่าจะเป็นต้นตอของเหตุไฟไหม้ที่ก่อความเสียหายบางส่วนแก่อาสนวิหารน็อทร์-ดาม อันเลื่องชื่อของกรุงปารีส จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสในวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) นอกจากนี้แล้วผลการสืบสวนเบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานของการกระทำผิดกฎหมายใดๆ

ตำรวจฝ่ายคดี (Judicial Police) ของฝรั่งเศสเผยว่าได้มีคำประเมินเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้มหาวิหาร เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) ด้วยสันนิษฐานว่าไฟฟ้าลัดวงจรน่าจะเป็นต้นตอที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้พวกเขายังไม่ได้รับไฟเขียวให้เข้าไปตรวจค้นหาหลักฐานภายในวิหารน็อทร์-ดาม ที่อยู่ในสภาพไหม้เกรียม เนื่องจากยังมีความกังวลด้านความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่รายงานซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามรายนี้เล่าต่อว่าพวกช่างต้องใช้ไม้กระดานค้ำยันกำแพงที่เปราะบางของมหาวิหาร ด้วยเกรงว่ามันอาจพังถล่มลงมา

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จัดพิธีหนึ่งที่ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อแสดงความขอบคุณทีมผจญเพลิงหลายร้อยคนที่ต่อสู้กับเปลวไฟซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นเวลานานกว่า 9 ชั่วโมง นับตั้งแต่มันปะทุขึ้นเมื่อตอนเย็นวันจันทร์ (15 เม.ย.) พร้อมกับมอบเหรียญกล้าหาญเพื่อเชิดชูวีรกรรมความกล้าหาญและการอุทิศตนของพวกเขาเหล่านั้น

ประธานาธิบดีมาครง ประกาศกร้าวว่า จะฟื้นฟูบูรณะอาสนวิหารน็อทร์-ดาม ที่เสียหายจากไฟไหม้ใหญ่ ให้งดงามกว่าเดิมภายในปี 2024 ที่ปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่พวกนักวิเคราะห์บอกว่าด้วยขอบเขตการบูรณะอันใหญ่โต บางทีอาจต้องใช้เวลานานกว่า 15 ปี

เวลาเดียวกัน การรณรงค์บริจาคเงินเพื่อสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์น็อทร์-ดามได้รับการสนับสนุนจากเหล่ามหาเศรษฐีและนักธุรกิจ รวมถึงจากประชาชนทั่วไปทั้งในฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ยอดบริจาคล่าสุดแตะระดับเฉียดๆ 1,000 ล้านยูโรแล้ว

>> มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?
>> มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม
>> เผยคลิปวินาทีมหาวิหารน็อทร์-ดาม ยอดหัก ผู้นำฝรั่งเศสลั่นจะสร้างขึ้นใหม่
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า
>> ไฟไหม้วิหารน็อร์ท-ดาม "มอส ปฏิภาณ-เอ ศุภชัย-อ้วน รังสิต" เผยคลิปเศร้าสลด
>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook