วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1535/7676974/news20.jpgวินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

    วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

    2019-02-12T12:20:30+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    "ฮาคีม" กลับถึงออสเตรเลียโดยสวัสดิภาพ ด้วยการดูแลของสถานทูตและแอมเนสตี้ ท่ามกลางญาติพี่น้องและผู้ที่สนับสนุน รอคอยต้อนรับอย่างอบอุ่นที่สนามบินนครเมลเบิร์น

    แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ระบุว่า นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ได้เดินทางกลับถึงประเทศออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่เขาขึ้นโดยสารเที่ยวบิน TG465 สายการบินไทย เดินทางถึงสนามบินนครเมลเบิร์น และออกมาพบสื่อมวลชนและผู้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนมาก เมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง

    ตามรายงานข่าวระบุว่าอัยการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอัยการได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้ทราบว่า ทางการประเทศบาห์เรนแสดงความประสงค์ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีนี้อีกต่อไป

    ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องของอัยการเเล้วอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนฮาคีม ได้ หลังจากนั้นศาลอาญาออกหมายปล่อยไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อให้ดำเนินการปล่อยตัวฮาคีม โดยประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ส่งตัวฮาคีมเดินทางไปประเทศออสเตรเลียทันที

    มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยหลังมีรายงานข่าวว่าจะไม่มีการส่งตัว นายฮาคีม ไปยังบาห์เรนตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า คำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรนเป็นคำขอที่ปราศจากมูลความจริงและมีความประสงค์ร้ายที่จะต้องการลงโทษฮาคีมจากการที่เขาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ

    นายฮาคีมถูกควบคุมตัวกว่าสองเดือนในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ควรถูกควบคุมตัวเลยแม้แต่วินาทีเดียว เป็นเรื่องถูกต้องที่สุดแล้วที่เขาควรสามารถเดินทางกลับไปออสเตรเลีย กลับไปหาครอบครัว สโมสรฟุตบอลของเขา และประเทศที่ให้ที่พักพิงกับเขา

    คำสั่งของศาลเป็นผลมาจากการร่วมมือในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยและเป็นชัยชนะของพลังประชาชน ผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกว่า 135,000 คนทั่วโลก ที่ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวฮาคีม

    โดยในวันนี้ รัฐบาลไทยได้แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยการปล่อยฮาคีมกลับไปสู่สถานที่ที่ปลอดภัย แทนที่จะส่งตัวไปถูกทรมาน ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยยังสัญญาที่จะคุ้มครองผู้ลี้ภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นก้าวย่างที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้งในอดีต ประเทศไทยได้บังคับส่งกลับบุคคลไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและสวัสดิภาพของพวกเขา

    >> ปิดฉาก "ฮาคีม" ขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน นายกฯ ออสเตรเลียโพสต์ขอบคุณไทย
    >> "ฮาคีม" ได้รับอิสรภาพ ศาลสั่งปล่อยตัว หลังอัยการยื่นถอนฟ้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดน
    >> รู้จัก "หมายแดง" ที่คาดว่าบาห์เรนขอตำรวจสากลล่าตัว "ฮาคีม" ที่แท้ไม่ใช่ "หมายจับ"
    >> 
    บาห์เรนออกแถลงการณ์ ชี้ "ฮาคีม" ละเมิดประกันตัว-แอบหนีไปตอนลงแข่งขัน
    >> ชาวเน็ตออสซี่โพสต์ขู่ "บอยคอตต์" เที่ยวไทย หากส่ง "ฮาคีม" ไปตายบาห์เรน
    >> กรมราชทัณฑ์ยืนยันดูแล "ฮาคีม อัล อาไรบี" นักบอลบาห์เรนตามหลักสากล
    >> ออสเตรเลียเรียกร้อง "บิ๊กตู่" ปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน หลังได้สิทธิลี้ภัย
    >> ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน
    >> "ผมยังไม่อยากตาย" คำขอร้องจาก "ฮาคีม" ที่ถูกกักตัวในไทย แอมเนสตี้ระดมคนทั่วโลกช่วย

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ วินาทีแห่งน้ำตา "ฮาคีม" กลับถึงบ้านออสเตรเลีย ครอบครัวโผเข้ากอดซาบซึ้ง

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Amnesty International Thailand