“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2022 โดยทีมงาน Sanook | Sanook Music

“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2022 โดยทีมงาน Sanook

“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2022 โดยทีมงาน Sanook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเนียมทุกปีที่ทาง Sanook จะคัดเลือกผลงานและศิลปินที่ทางทีมงานชื่นชอบ พร้อมเล่าเหตุผลว่าทำไมเราถึงรักผลงานนี้ ซึ่งปีนี้ก็ได้เวลารวบรวมผลงานที่ชอบแขนงต่างๆ ของทีมบรรณาธิการของ Sanook ตลอดปีมาให้ทุกคนได้ชมกัน 

New Face of the Year >>  20Hz

Nominees : AINN / wadfah / JEANIUS / Only Monday / BENT  

Sidhipong W.

ปัจจุบันนี้ค่าย Gene Lab ได้เพิ่มจำนวนศิลปินใหม่ในบ้านจำนวนมากภายใต้การคัดของ โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวง Cocktail และทีมงาน ซึ่งหนึ่งในวงที่เราสนใจคือ 20Hz วงดนตรี 2 หนุ่ม ต้าร์ (ร้องนำ) และ ชู่ (มือกีตาร์) ที่ฟอร์มวงทำสิ่งที่พวกเขารัก และได้รับความสนใจจนได้ร่วมงานกับค่าย 

สิ่งที่ทำให้เราชื่นชอบ 20Hz คือ พวกเขามีความสามารถจนจบงานเพลงและคอนเซ็ปต์เอ็มวีได้เอง และผลงานที่ออกมาก็สไตล์ชัดเจนมาก ทั้งเพลงที่เน้นมอบความสุข สวนกระแสเพลงเศร้าและรัก และพอทำเพลงรักก็มากับมุมที่แตกต่างอย่างซิงเกิล “ขอเธอ” ซึ่งสิ่งเหล่านี้พอมาอยู่กับดนตรีป็อปกับซาวด์กีตาร์เก๋ๆ ของวง ก็กลายเป็นส่วนผสมที่ไม่ธรรมดา และที่ผ่านมาวงก็ได้ทดลองผสมซาวด์อย่างดิสโก้ และการแร็ป รวมถึงทดลองการเล่าเรื่องแบบสดใหม่ในเอ็มวี อย่างเรื่องราวความวายป่วงในเอ็มวี “ศุกร์หรรษา” ซึ่งเพลงที่เท่และแตกต่างของ 20Hz ทำให้เราเชื่อว่าอีกไม่นาน เพลงพวกเขาจะเป็นที่นิยม ยิ่งในยุคการเล่นวิดีโอสั้นและ Reels กำลังมาแรง 

 

NewJeans

New Face of the Year >> NewJeans

Nominees : LE SSERAFIM / IVE / NMIXX

Jurairat N.

ฝั่ง K-POP ปีนี้ขยันปล่อยวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ออกมาแข่งขันกันอย่างคึกคัก และแต่ละวงก็ทำได้ดีมากๆ เสียจนเลือกไม่ถูก แต่สุดท้ายที่เลือกน้อง NewJeans เหตุผลหลักๆ มาจากความแหวกแนวของพวกเธอที่มาในคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนกว่าใครเพื่อนในธีม Y2K ทั้งเพลงป็อปฟังง่ายร้องตามสบายๆ เหมือนเพลงป็อปสมัยปี 2000 ต้นๆ เสื้อผ้าหน้าผมและอาร์ตเวิร์คต่างๆ ที่ไปในทิศทางเดียวกัน 

รวมถึงการเปิดตัวแบบกองโจรที่โผล่มาก็ปล่อยเพลงและมิวสิควิดีโอเลยโดยที่ยังไม่ได้แนะนำตัวมาเป็นใครมาจากไหน ค่ายใหม่เอี่ยม (แต่ผู้อยู่เบื้องหลังประสบการณ์โชกโชน) และการปล่อยมิวสิควิดีโอหลายเวอร์ชั่นในแบบที่ไม่คิดจะเสียดายยอดวิว การโปรโมตที่แปลกแหวกแนวแต่ทำได้ดีทำให้ NewJeans กลายเป็นวงน้องใหม่ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำของคนทั่วไปในเวลาอันรวดเร็ว นาทีนี้รับรองได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักพวกเธอ

แต่ถึงกระนั้น ก็แอบเสียดายที่จะไม่พูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปอื่นๆ ที่มาแรงไม่แพ้กัน ทั้ง LE SSERAFIM ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดสตรอง “I’m Fearless”, IVE ที่ปล่อยมากี่เพลงก็ดังเป็นพลุแตก และ NMIXX ที่ถึงแม้จะกระท่อนกระแท่นอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่เจนสี่ที่ยังน่าจับตามองต่อไป ทุกวงทำให้วงการเกิร์ลกรุ๊ป K-POP คึกคักสุดๆ


Album >> Dawn FM - The Weeknd

Nominees : Harry’s House - Harry Styles / All 4 Nothing - LAUV / The Seeker (นักแสวงโชค) - ASIA7 / FATE “Alpha-Omega” - Cocktail / Twelve Carat Toothache - Post Malone / Midnights - Taylor Swift / Pray - The Yers 

Sidhipong W.

ต้นปีที่ผ่านมา The Weeknd เจ้าของผลงานอาร์แอนด์บีและป็อปได้เขย่าวงการทันทีตอนเปิดปี 2022 ด้วยการปล่อยอัลบั้ม Dawn FM ที่ไม่ได้เป็นการเรียงเพลงปกติ แต่เป็นการเปลี่ยนอัลบั้มให้กลายรายการวิทยุกลางดึกที่เริ่ดสุดๆ สำหรับคนเหงา โดยมีเพลงอย่าง "Take My Breath" "Sacrifice" "Out of Time" และ "Less than Zero" ที่ทำให้เราสัมผัสได้เลยว่างานของ The Weeknd และ Vibe ความเป็น '80s ที่ไม่เคยตาย และเมื่อนั่นมาอยู่กับการวางอัลบั้มเป็นรายการวิทยุจนเราข้ามเพลงไม่ได้เลย ก็ทำให้เราอยากเห็นศิลปินนำเสนอผลงานรูปแบบนี้อีก แต่ว่าผสานความเป็นตัวเองเข้าไป รวมถึงอยากรู้ว่า The Weeknd จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อีก เพราะบอกตรงๆ หนุ่มคนนี้ทำอะไรให้เราประหลาดใจตลอดจริงๆ 

 

Harry's House

Album >> Harry’s House - Harry Styles

Nominees : Midnights - Taylor Swift / I Loved You, What Happened? - Fiji Blue /  Being Funny in A Foreign Language - The 1975

Jurairat N.

ไม่ใช่เรื่องง่ายของศิลปินสักคนที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่ของยอดขายและความฮอตฮิตของเพลงในทุกครั้งที่ปล่อยอัลบั้มใหม่ แต่ Harry Styles ทำได้ตั้งแต่อัลบั้มจนมาถึงอัลบั้มที่ 3 Harry’s House ในบ้านหลังใหญ่ของ Harry หลังนี้เต็มไปด้วยเพลงที่มีแนวเพลงหลากหลายมากยิ่งขึ้น อารมณ์ของเพลงโตขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งสไตล์ในแบบที่เป็นเขาเองโดยเฉพาะ มีความเรโทรแต่ก็ผสมความโมเดิร์นฉบับคนรุ่นใหม่อยู่กลายๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเพลงออกมาให้ทั้งคนรุ่นเก่ายุคพ่อแม่ กับวัยรุ่นยุค 2022 ฟังได้ทั้งคู่ เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่ทรงคุณค่าทางตัวเพลงและส่งเสริมให้ศิลปินอย่าง Harry Styles เป็นที่จดจำในฐานะซูเปอร์สตาร์ที่ยิ่งใหญ่ได้อีกระดับ

สำหรับอัลบั้มอื่นๆ เช่น Midnights ของ Taylor Swift และ Being Funny in A Foreign Language ของ The 1975 ก็ถือเป็นการกลับมาของศิลปินที่หลายคนรอคอย และคุ้มค่ากับการรอคอยเช่นกัน ส่วน I Loved You, What Happened? ของ Fiji Blue เป็นอัลบั้มที่บังเอิญได้เข้าไปฟังและตกหลุมรักทันทีที่ได้ฟังจนรู้ตัวอีกทีก็กดฟังตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้ายโดยไม่ได้กดข้ามเพลงเลย เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่อยากให้คนได้รู้จักเพลงของเขาเยอะๆ


Song of the Year >> TOMBOY - (G)I-DLE 

Nominees : I'm a Mess - Avril Lavigne / Champagne Poppin - Trinity / จำขึ้นใจ - ASIA7 / CREEP INTO MY MIND - AINN / ใช่เธอหรือเปล่า - Fyeqoodgurl / Anti-Hero - Taylor Swift / ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว - Rooftop / Late Night Talking - Harry Styles 

Sidhipong W.

ถ้าพูดตรงๆ ที่ผ่านมา นอกจากเราจะชอบ (G)I-DLE ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปที่ความสามารถครบ เรายังชอบความแตกต่างในคอนเทนต์ และการดันบาร์วงการเพลงเกาหลีในแง่สิ่งที่พวกเธอนำเสนอ อย่างเช่นเพลงที่พูดถึงความแข็งแกร่งของสตรีท่ามกลางสังคมเกาหลีที่ยังคงมีความอนุรักษ์นิยมเรื่องมุมมองทางเพศ และในปีที่ผ่านมาหลังการอำลาเพื่อนร่วมวงอย่าง ซูจิน พวกเธอก็มาพร้อมเพลง “TOMBOY” ที่ยังคงชัดเจนในการเป็นเพลงที่สะท้อนความคิดของผู้หญิงที่มักเจอคำถามคนรอบข้าง แต่ก็มองข้ามมันเพราะความรักและมั่นใจในตัวเอง ซึ่งเนื้อหากับซาวด์เท่ๆ ก็ทำให้ “TOMBOY” กลายเป็นเพลงฮิตและจุดเริ่มต้นฟัาหลังฝนของ (G)I-DLE ที่ดีจริงๆ เพราะหลังจากนั้นก็มีเพลง “Nxde” ที่เปรี้ยวจี๊ดในอีกสไตล์ออกมา 

 

Song of the Year >> Glimpse of Us - Joji

Nominees : Late Night Talking - Harry Styles / Ditto - NewJeans / Your Existence - Wonstein / Starlight - แทอิล NCT

Jurairat N.

การกลับมาปล่อยเพลงใหม่ของ Joji ในปีนี้ด้วย “Glimpse of Us” เป็นผลงานที่สมการรอคอยและทำให้เขาเป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นศิลปินที่ทำเพลงดิ่งได้ใจคนชอบฟังเพลงเศร้าๆ หม่นๆ ได้ดีมาก ชนิดที่เรียกว่าฟังครั้งเดียวก็เหมือนโดนฮุกสอยร่วงจนน็อกเอาท์ได้ในหมัดเดียว ตั้งแต่ปล่อยมาไม่นับแล้วว่าฟังเพลงนี้ไปกี่ครั้ง ถ้าเป็นเทปก็คงยานไปเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตประจำตัว Joji ที่ต้องนำมาร้องในช่วงอังกอร์ของคอนเสิร์ตทันที

ในส่วนของเพลงที่เข้าชิงอื่นๆ น้อง NewJeans ตอนแรกเคยเล็งว่าจะเป็นไม่ “Attention” ก็  “Hybe Boy” แต่สุดท้ายพอได้ฟัง “Ditto” ก็รู้เลยว่านี่แหละคือสไตล์ที่ชอบเป๊ะๆ จนวิ่งแซงหน้าเพลงอื่นจนเข้าเส้นชัยได้ในวินาทีสุดท้าย หม่นๆ แต่ยังคงใสๆ เป็นวัยรุ่นที่มีอะไรให้คิดเยอะแยะ เหมือนเป็นเพลงช่วง coming of age เพลง "Late Night Talking" ของ Harry Styles ก็เป็นเพลงที่ต้องกดเข้าเพลย์ลิสต์ทันทีที่ฟังจบในครั้งแรก เหมือนกับที่เขาเคยทำกับเราไว้ได้ในเพลง "Watermelon Sugar" รวมไปถึงเพลง “Your Existence” ของ Wonstein และ “Starlight” ของ แทอิล NCT ที่แอบหลงรักจากการเป็นเพลงประกอบซีรีส์ Twenty-Five, Twenty-One ที่ทำออกมาได้เพราะและเข้ากับซีรีส์จนต้องขอลิสต์ไว้ให้ทั้งคู่เป็นทั้งเพลงและซีรีส์สุดโปรดประจำเพลงนี้ไปด้วยกัน


Music Video of the Year  >>  ฉันชอบแกว่ะ - BENT 

Nominees : ถ้าเราเจอกันอีก - Tilly Birds / เจ้าของที่ - Mirr / ยานอนไม่หลับ - ASIA7 / Unholy - Sam Smith, Kim Petras / 2 Baddies - NCT 127 / DITTO - NewJeans / WHEN I MOVE - Kara

Sidhipong W.

การร่วมงานกับ Kick Records ของ BENT (เบนท์-กิตติธัช พรดอนก่อ) ทำให้เขามีผลงานที่มีการนำเสนอแตกต่าง จนล่าสุดเขามีเพลง “ฉันชอบแกว่ะ” ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟัง ซึ่งสำหรับเราขอยกให้เป็นเอ็มวีที่ชวนอุทานว่า “คิดได้ไง” เพราะท่ามกลางเอ็มวีที่มีการวางเรื่องราวเป๊ะๆ แต่สิ่งที่เกิดในเอ็มวี  “ฉันชอบแกว่ะ” คือการที่วง LIPTA เจ้าของค่าย Kick Records หลอกเบนท์มาถ่ายเอ็มวีที่เป็นการเล่นดนตรีในร้านก่อนที่จะพานักแสดงหญิงที่เบนท์ชอบอย่าง พรอยมน-มนสภรณ์ ชาญเฉลิม มาเซอร์ไพรส์ BENT ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยจนเขินเสียอาการสุดๆ และเมื่อได้ฟุตเทจที่ต้องการ ก็นำฉากเบื้องหลังเซอร์ไพรส์ และวินาทีเซอร์ไพรส์มารวมเป็นเอ็มวีสมบูรณ์ที่เราว่าน่ารัก เรียล แถม ฟีลกู้ด และน่าจดจำ และนอกจากตัวเอ็มวีแล้ว เราเองก็อยากให้ทุกคนจับตา BENT ด้วย เพราะเขามีสไตล์ดนตรีป็อปที่น่าสนใจและลูกเล่นไม่ธรรมดา แถมมีอารมณ์ขันที่เหมาะกับการเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ด้วย

 

Music Video of the Year  >>  Feel My Rhythm - Red Velvet

Nominees : Sweetest Pie - Dua Lipa and Megan Thee Stallion / Still Life - RM /  2 Baddies - NCT 127

Jurairat N.

“Feel My Rhythm” ได้ใจไปตั้งแต่ที่เพลงนำเอาบทเพลงคลาสสิกมาใช้ได้อย่างสวยงามแล้ว ไหนจะคอนเซ็ปต์ของเพลงที่เหล่าสมาชิกแต่งตัวเป็นนักบัลเลต์ และในมิวสิควิดีโอยังนำเอาผลงานศิลปะชื่อดังหลายชิ้นมาประยุกต์ใช้ให้แฟนๆ ได้ตามหากันอย่างสนุกสนาน นับว่าเป็นไอเดียในการทำมิวสิควิดีโอที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมสมัยใหม่อย่าง K-POP ร่วมกับศิลปะสุดคลาสสิกได้เป็นอย่างดี

สำหรับ “Sweetest Pie” ของ Dua Lipa and Megan Thee Stallion เป็นเอ็มวีงานกราฟิกตาแตกที่คนที่เรียนกราฟิกจะต้องหลั่งน้ำตาและตะลึงไปกับภาพสวยๆ ในทุกฉากทุกวินาทีของเพลง ในขณะที่ทางด้านของเพลง “Still Life” ของ RM ก็โดดเด่นในเรื่องการของการตัดต่อที่เซอร์ไพรส์หนักมาก เช่นเดียวกันกับ “2 Baddies” ของ NCT 127 ที่สีสันจัดจ้านและกราฟิกในแต่ละฉากทำได้ดีมากจน YouTuber ที่เป็นนักตัดต่อวิดีโอชมกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะฉากพื้น LED รูปถนนที่เคลื่อนไหวและไหลไปตามการเต้นและมุมกล้องซ้ายขวา ถือว่าเป็นไอเดียที่ไม่ค่อยได้เห็นในเอ็มวี K-POP ทั่วไปมากนัก


Concert of the Year >> แสตมป์ ด้วยรัก และ แอบดี 

Nominees : 4EVE The 1st Concert Friends & Family / SINGING BIRD#2 /2022 ตอน LIFETIME SOUNDTRACK / "THE SEEKER" ASIA7 Album Opening Concert / 2022 EPIK HIGH Is Here in Bangkok / The Yers "PRAY" Album Launch Concert / KONG SAHARAT IN MY LIFE / Punch Kicks Concert

Sidhipong W.

สำหรับเราแล้ว คอนเสิร์ตที่ทำเราเอนจอยสุดๆ คืองานสเกลใหญ่โปรดักชั่นอลังการ และคอนเสิร์ตเล็กๆ ที่อบอุ่นและเราได้ฟังเพลงกับความในใจของศิลปินอย่างเป็นกันเอง ซึ่งปีนี้ แสตมป์ ด้วยรัก และแอบดี กลายเป็นคอนเสิร์ตที่มีทั้งสองอย่าง เพราะนอกจากจะมีสเกลใหญ่ระดับอิมแพ็ค อารีน่าและสเตจสวยรวมถึงแขกรับเชิญตัวท็อปแล้ว งานครั้งนี้ยังมีการพูดคุยของแสตมป์กับคนดูแบบเป็นกันเอง และการเซอร์วิสคนดูจนเซ็ตลิสต์ 28 เพลง จบงานด้วย 40 เพลง เพราะเราได้ฟังเพลงที่ไม่คิดว่าจะได้ฟังเยอะมาก

นอกจากภาพรวมที่เรากล่าวมา แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข เจ้าของคอนเสิร์ตยังเป็นศิลปินที่คุณภาพการแสดงสูงจนเราสงสัยว่าเขาทานซีดีก่อนขึ้นแสดงหรือเปล่า แถมยังมีมุกเฉพาะตัว และออร่าที่ทำให้เราอยากเรียกเขาว่า "พลังงานบวกที่มีลมหายใจ" ซึ่งสิ่งที่เราเล่ามา ทำให้เราขอยกให้งานครั้งนี้ เป็นคอนเสิร์ตแห่งปีของเรา 

 

NCT 127 2ND TOUR 'NEO CITY BANGKOK - THE LINK'

Concert of the Year >> NCT 127 2ND TOUR 'NEO CITY BANGKOK - THE LINK'

Nominees : Yerin Baek [Pisces] Live in Bangkok 2022 / LANY A November To Remember Live in Bangkok / Jack White ‘The Supply Chain Issues Tour’ Live in Bangkok / INKSYLAND ดินแดนขยี้ใจ / JACKSON WANG MAGIC MAN WORLD TOUR 2022 BANGKOK

Jurairat N.

NCT 127 ขึ้นชื่อว่าเป็นวง K-POP ที่เพอร์ฟอร์มานซ์โดดเด่นทั้งเรื่องของการเต้นอันพร้อมเพรียง เสียงร้องสดที่ทรงพลัง และการเอนเตอร์เทนระดับมืออาชีพ ซึ่งเมื่อได้ชมจริงๆ ก็เป็นไปตามนั้น สอบผ่านฉลุยทุกข้อ บวกกับการได้กลับมาเยือนเมืองไทยเต็มรูปแบบในรอบ 3 ปี แฟนๆ ชาวไทยให้การต้อนรับดีเยี่ยมจนบัตรหมดแบบที่แทบไม่มีบัตรผีขายหน้างานเหมือนคอนเสิร์ตอื่นๆ ไม่ใช่ทุกวงที่ทำได้แบบนี้ ความเป็นกันเองของศิลปิน ผังคอนเสิร์ตที่ทำให้ศิลปินกับแฟนคลับใกล้ชิดกันแบบแทบจะถึงเนื้อตัวกันได้ แต่แฟนคลับก็รักษาความเรียบร้อยของงานได้ดีตลอดทั้ง 3 วันจนปลื้มกันไปทั้งศิลปินและแฟนคลับทั้งในด้อมเดียวกันและต่างด้อม เป็นบรรยากาศที่หาดูได้ไม่ง่ายนัก และเป็นคอนเสิร์ตที่สนุกและอบอุ่นเพลิดเพลินทั้งจากศิลปินและแฟนคลับด้วยกันเอง เชื่อว่าเป็นคอนเสิร์ตที่ประทับใจทั้งแฟนคลับและศิลปินไปอีกนานแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคอนเสิร์ตที่น่าประทับใจไม่แพ้กันอีกหลายงาน เพราะ “กรุงเทพฯ เมืองคอนเสิร์ต” เพิ่งจะเริ่มต้นในปีนี้อย่างเต็มรูปแบบ มีหลายศิลปินที่เพิ่งมาครั้งแรกอย่าง Yerin Baek, Jack White ที่โชว์ศักยภาพของตัวเองได้ดีในแบบที่แฟนคลับอยากเห็นมาตลอด หรือจะเป็น LANY ที่มาเยือนเมืองไทยครั้งที่ 4 แต่ทุกครั้งที่มาก็แสดงได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แบบที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง อิ้งค์ วรันธร กับคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกที่อิมแพ็ค อารีน่า ที่อิ้งค์เอาฮอลล์ในร่มขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้คนเดียวอยู่หมัด และคอนเสิร์ตในฐานะศิลปินเดี่ยวครั้งแรกของ Jackson Wang ที่เนรมิตฉากบนเวทีสุดอลังการชนิดที่พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นโปรดักชั่นคอนเสิร์ตหนึ่งที่ดีที่สุดของปีนี้ได้แน่นอน


Artist of the Year >> ASIA7

Nominees : The Yers / The Weeknd / Tilly Birds / Harry Styles / Taylor Swift 

Sidhipong W.

ใครที่อ่านบทความนี้ตั้งแต่เริ่มจะสังเกตุว่าชื่อของ ASIA7 วงดนตรีฟิวชั่นความป็อปแจ๊สและพื้นบ้านไทยเป็น Nominee เกือบทุกสาขาของเรา เพราะปีที่ผ่านมาพวกเขาและเธอมีอัลบั้ม นักแสวงโชค ที่แม้จะเพลงไม่เยอะ แต่ทำให้เราลำบากใจในการเลือกเพลงในอัลบั้มสุดๆ จนเราต้องโหลดเพลง “นักแสวงโชค (The Seeker)”,  “เจ้าความรัก”, “ลืม”, “ถ้าเธอคิดถึงใคร”, “ซ่อนหา”, “จำขึ้นใจ”, “ยานอนไม่หลับ”  และ “กล่อม” ลงเพลย์ลิสต์แบบยกอัลบั้ม จากความตั้งใจในเนื้อร้องที่ภาษาสละสลวย ภาคดนตรีที่พิถีพิถันทั้งความป็อป แจ๊ส และดนตรีพื้นบ้าน รวมอีสเตอร์เอ๊กทางซาวด์ที่ต้องลองสังเกตดีๆ  ซึ่งบางซิงเกิลที่ออกปีนี้ของ ASIA7 ก็มีเอ็มวีที่นำเสนอได้น่าสนใจด้วย และขณะเดียวกันการเล่นสดของวงในงาน "THE SEEKER" ASIA7 Album Opening Concert ที่เต็มไปด้วยสีสันทางดนตรีและการถ่ายทอดอารมณ์ที่สนุกและดิ่งสลับไปมา ก็ทำให้เรายังมูฟออนออกจากงานไม่ได้ จนต้องมานั่งดูคลิปย้อนหลังในช่อง YouTube ค่ายบ่อยๆ 

ด้วยเหตุผลที่เล่ามาทำให้เรามองว่า ASIA7 คือศิลปินที่เหมาะกับตำแหน่ง Artist of the Year ของเรา โดยความสำเร็จของวงต้องยกความดีให้ค่าย gene lab และสมาชิกทั้ง 8 อย่าง ออย-อมรภัทร เสริมทรัพย์ (ร้องนำ), โยเย-นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ (ซอ), ต้น-ต้นตระกูล แก้วหย่อง (เครื่องดนตรีอีสาน), โอม-กฤตเมธ กิตติบุญญาทิวากร (แซกโซโฟน), สุนทร-สุนทร ด้วงแดง (กีตาร์), บูม-ปรีดา เกศดี (คีย์บอร์ด), ดิว-ภูวิช ทวาสินชนเดช (เบส) และ โน้ต-ฐิติรัฐ ดิลกหัตถการ (กลองชุด) ที่นำประสบการณ์อันล้นเหลือและความยูนีคของตัวเองมากลั่นเป็นผลงานให้เราได้ฟัง และสำหรับเราท่ามกลางความตื่นตัวของกระแสการส่งออก วัฒนธรรมไทยทั้งแบบดั้งเดิมและป็อปคัลเจอร์ ผลงานของ ASIA7 เป็นวงแรกๆ ที่เราอยากแนะนำให้ต่างชาติได้ฟัง โดยล่าสุดตัวของ โยเย และ ต้นตระกูล ที่มีไซด์โปรเจกต์ NISATIWA ก็ได้ไปโชว์ในงานกาล่าของงาน APEC 2022 มาด้วย ซึ่งเราหวังว่างานใหญ่ระดับนานาชาติต่อไป เราจะได้เห็น ASIA7 ไปโชว์แบบครบทั้ง 8 คน 

 

NCT DREAM

Artist of the Year >> NCT DREAM

Nominees : Taylor Swift, Harry Styles, BLACKPINK, MILLI

Jurairat N.

เป็นปีทองของน้องดรีม NCT DREAM ที่นอกจากจะทำลายสถิติของตัวเองเป็นว่าเล่นทุกครั้งที่ปล่อยผลงานใหม่ตั้งแต่อัลบั้ม Glitch Mode, อัลบั้ม Repackage อย่าง Beatbox รวมถึงอัลบั้มฤดูหนาว Candy ตำแหน่ง Triple Million Seller รางวัลแดซัง คอนเสิร์ตใหญ่ที่ Jamsil Olympic Stadium ภาพยนตร์สารคดีคอนเสิร์ตที่ฉายไปทั่วโลก รวมถึงเตรียมปล่อยอัลบั้มใหม่ภาษาญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และเวิลด์ทัวร์เต็มรูปแบบพร้อมกัน 7 คนเป็นครั้งแรกในปี 2023 แม้ว่าจะเดบิวต์มา 6 ปีแล้ว หลายๆ ศิลปินโดยเฉพาะในวงการ K-POP อาจจะเป็นช่วงเริ่มดร็อป แต่สำหรับ NCT DREAM กลับเป็นช่วงขาขึ้น ความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้บอกได้ว่าพวกเขาเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น รอติดตามผลงานต่างๆ ของพวกเขากันได้อีกยาวๆ แน่นอน

สำหรับ Taylor Swift และ Harry Styles เป็นสองศิลปินป็อปที่น่าจับตามองทั้งความสำเร็จในเรื่องของเพลง การแสดงสดบนเวที และการเป็นผู้ทรงอิทธิพลรุ่นใหม่ในวงการเพลงป็อป ในขณะที่ฝั่ง K-POP มี BLACKPINK เป็นหัวหอกที่พาเอา K-POP สู่ตลาดโลกได้อย่างสมศักดิ์เกิร์ลกรุ๊ปอันดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบันหลังจากการคัมแบ็คพร้อมผลงานใหม่อัลบั้ม BORN PINK เป็นที่ยอมรับของแฟนๆ และนักวิจารณ์เพลงทั่วโลก ทางด้านของไทยเราก็หนีไม่พ้นสาว MILLI ที่เป็นศิลปินเดี่ยวหญิงชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีระดับโลกที่ศิลปินทั่วโลกใฝ่ฝันถึงอย่าง Coachella ได้เป็นสมาชิกของค่าย 88rising และได้ร่วมคอนเสิร์ตต่างๆ มากมาย รวมถึงการได้ร่วมงานอย่างเป็นทางการกับ Jackson Wang แฟนๆ ชาวไทยหลายคนฝากความหวังให้เธอผลักดันวงการ T-POP สู่ตลาดโลกกันเต็มที่ และเชื่อว่าเธอทำได้แน่ๆ

Artist of the Year >> PROXIE

Khanittha J.

ไอดอลบอยกรุ๊ปไทยเจนฯ ล่าสุดที่มาพร้อมกับคลื่น T-Pop ลูกใหม่ที่รู้สึกได้ว่า T-pop กลับมาแล้วได้เต็มปาก กับความสำเร็จที่สัมผัสได้จากกระแสความนิยมของเพลงดัง และการออกงานอีเวนท์แทบทุกวันจนศิลปินแทบไม่ได้พักผ่อน

Proxie ศิลปินเบอร์แรกจากค่าย bROTHERS Music ค่ายของผู้จัดพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ที่เปิดรายการเซอร์ไวเวิล The Brothers ค้นหาบอยกรุ๊ปวงแรกของค่ายเมื่อปี 2020 จนได้ 6 หนุ่ม กัน (รัชชานนท์ เรือนเพ็ชร์), กร (กร วรรณไพโรจน์), วิคเตอร์ (วรเมธ กอนุประพันธ์), อองรี (ออสการ์ เอ็ดเวิร์ด วัตราเศรษฐ์), โชกุน (ปวริศร์ ศรีชัยชนะ) และ คิม (ปัณณธร จิรศาสตร์) ที่เป็นผู้ชนะ แต่แล้วเส้นทางในวงการของบอยกรุ๊ปวงนี้กลับไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เมื่อโลกเผชิญสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โปรเจกต์การเดบิว์ต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด 

เวลากว่า 2 ปีที่พวกเขาไม่มั่นใจกับความฝันการเดบิวต์ยังมีอยู่ไหม นอกจากการฝึกซ้อมวันแล้ววันเล่า บางครั้งก็ท้อ อยู่ท่ามกลางการตัดสินใจว่าจะหยุดพัก หรือ ไปต่อ เหล่าเมมเบอร์ต่างก็พยายามทำทุกทางเพื่อที่จะอยู่ในสายตาของแฟนๆ ที่ก็รอคอยการเดบิวต์ของพวกเขาเช่นกัน แม้ไลฟ์สดของพวกเขาในช่วงแรกๆ จะมีแฟนๆ เข้าชมเพียงหยิบมือ แต่พวกเขาก็ยังสม่ำเสมอ ไลฟ์พูดคุยกับแฟนๆ 

และเมื่อวันแห่งการเดบิวต์ได้มาถึงจริงๆ พวกเขาและแฟนๆ ต่างยินดีกับความฝันที่เป็นจริง PROXIE เดบิวต์พร้อมผลงานแรกเพลง "Crazy Love (รักบ้าบอ)" ที่มาพร้อมจังหวะเพลงสนุกๆ เนื้อหาเพลงสดใสเข้ากับวัยรุ่นวัยคลั่งรัก ปลุกความสดใสให้กับคนฟัง แต่ในผลงานแรกก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่หลายคนคาดหวังไว้ 

หนึ่งจุดเปลี่ยนที่ทำให้ PROXIE เป็นที่จับตา ก็คือการปรากฏตัวลานดนตรีใจกลางสยาม และใช้เพลง "I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR" มาใส่จังหวะสนุกๆ เพิ่มท่อนแรปที่แต่งขึ้นมาใหม่ พร้อมท่าเต้นสุดน่ารักและพร้อมเพรียง กลายเป็นไวรัลบนโซเชียล ทำให้ทั้ง 6 หนุ่มเป็นที่จับตามากขึ้น 

การปล่อยเพลงซิงเกิลที่สองอย่าง "คนไม่คุย (Silent Mode)" เป็นการตีเหล็กตอนร้อนของวงนี้แบบถูกจังหวะแบบสมบูรณ์แบบ เพลงะจังวะน่ารักใสๆ พร้อมเนื้อหาเพลงสุดเขินอายแต่จริงใจ ทัชใจวัยรุ่น “เราลองเป็นแฟนกันเลยได้ไหม ก็เพราะฉันเป็นคนไม่คุย (คุยไม่เป็น) อยากจะอยู่ข้างเธอ เงียบ ๆ แค่นี้ (till the end)” อีกทั้งท่าเต้นง่ายๆ สุดน่ารักชวนเต้นตามกันง่าย ตอบโจทย์เพลงสไตล์เพลงแนว T-pop ที่หลายคนคิดถึง ทำให้ยอดวิวเพลงทะลุ 20 ล้านวิวอย่างรวดเร็ว กลายเป็นเพลงแมสที่โด่งดังไปทั้งเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย และเพลงซิงเกิลที่สามอย่าง "ที่ไม่รัก (Unnoticed)" ก็ได้รับความนิยมตามกันไปด้วย   

และแน่นอนว่าเพลงดัง วงก็ดังด้วย วง PROXIE ถือเป็นศิลปินบอยกรุ๊ปที่ออกงานอีเวนท์ต่างๆ มากที่สุดของปีนี้เลยก็ว่าได้ เรียกว่ามีงานกันทุกวัน ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด เป็นการยืนยันได้ว่า PROXIE ประสบความสำเร็จอย่างมาก ยกให้เป็น “ที่สุด” วงบอยกรุ๊ปไทย ปี 2022 เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook