วิ่งอย่างไร ไม่ให้ผิวเสีย

วิ่งอย่างไร ไม่ให้ผิวเสีย

วิ่งอย่างไร ไม่ให้ผิวเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ผู้คนนิยมมาก เพราะสามารถทำได้ง่าย ประหยัด และไม่มีอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก ขอเพียงแค่มีพื้นที่โล่ง อากาศสบายๆ ก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว การเดินและการวิ่งเป็นประจำนั้นส่งผลต่อร่างกายทุกระบบ ช่วยการทำงานของหัวใจเป็นปกติ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และยังลดภาวะความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การวิ่งออกกำลังกายในเวลาที่แดดร้อนจัด หรือเวลาที่ไม่เหมาะสม ก็ส่งผลเสียให้ผิวของเราได้เช่นกัน นั่นคือ ทำให้ผิวหมองคล้ำ และเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เคล็ดลับในการดูแลสุขภาพผิวก่อนที่จะออกไปวิ่ง ได้แก่

เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป เพื่อป้องกันรังสียูวีบีที่อาจจะทำให้ผิวของเราแสบและไหม้ได้ การเลือกครีมกันแดดควรเลือกที่กันน้ำและกันเหงื่อ โดยครีมกันแดดส่วนใหญ่นั้นมักจะอยู่ได้เพียงแค่ 40 นาที ดังนั้นจึงควรทาซ้ำและทาบ่อย ๆ เท่าที่ต้องการ

รับประทานอาหารที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด อย่างเช่น ฟักข้าว มะเขือเทศ พริกหวานมีสารไลโคพีนที่ช่วยลดการอักเสบของผิวจากแสงแดด ชาเขียว มีสารโพลิฟีนอลลดการอักเสบของผิว ฟักทอง แครอท ผักใบเขียว และแตงโม มีสารเบตาแคโรทีนและแอลฟาแคโรทีนที่ช่วยปกป้องผิวเราจากแสงแดดได้ ลดการอักเสบของผิว น้ำมันปลา และปลาชนิดต่างๆ มีโอเมก้า 3 เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดวัน รวมถึงผลไม้ตระกูลเบอรี่ มีสารแอนโทไซยานิน ช่วยลดการเกิดฝ้าและกระได้ 

หลบเลี่ยงการวิ่งในเวลาที่แดดจัดๆ หรือการสวมเสื้อที่ป้องกันแสงแดดได้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวที่ดีควบคู่กันไปได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook