5 ขั้นตอน “บอกเลิก” คนที่กำลังเดทอยู่

5 ขั้นตอน “บอกเลิก” คนที่กำลังเดทอยู่

5 ขั้นตอน “บอกเลิก” คนที่กำลังเดทอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคิดจะจบความสัมพันธ์กับคนที่กำลังดูใจหรือเดทกันอยู่ เพราะดูแล้วไม่น่าจะไปด้วยกันรอด เรามีคำแนะนำจาก โจแอน ดาวิล่า ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา เจ้าของหนังสือ The Thinking Girl’s Guide to the Right Guy เกี่ยวกับ 5  ขั้นตอน “บอกเลิก” มาฝากกัน ดังนี้

1.ดูก่อนว่าเดทนานแค่ไหนแล้ว
ศาสตราจารย์โจแอนแนะนำว่า การออกเดทแค่ครั้งเดียวไม่สามารถบอกได้ว่าเราจะไปกันรอดหรือไม่  แต่ถ้าได้พบกันหรือเจอกันสัก 10 ครั้งแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ก็ควรจะจบความสัมพันธ์ด้วยการบอกให้อีกฝ่ายได้รู้

2.อย่าเรียกว่าเป็นการบอกเลิก
ถ้าคิดว่าคนที่เดทอยู่ไปด้วยกันไม่รอด ก็อย่าตัดรอนว่านี่เป็นการบอกเลิก แต่ควรใช้คำพูดที่นุ่มนวลเพื่อรักษาน้ำใจ  เช่น “ฉันมีความสุขที่ได้เดทกับคุณ แต่ยังไม่คิดว่าเราจะไปไกลกว่านั้น ฉันไม่รู้ว่าคุณคิดเหมือนกันหรือเปล่า แต่ก็อยากให้คุณได้รับรู้ไว้ก่อน เผื่อเราจะยังเป็นเพื่อนกันได้”

3.อย่าหายหน้าไปเฉยๆ
การหายหน้าไปเฉยๆ แสดงให้เห็นว่าเรากำลังหลีกเลี่ยงที่จะรับมือกับความกลัวเมื่อต้องเผชิญหน้า เพื่อบอกความจริงกับอีกฝ่ายว่าไปด้วยกันไม่ได้ ดังนั้น แทนที่จะหลบหน้า ก็ควรบอกเลยให้อีกฝ่ายได้รู้ว่าเราต้องการจะจบความสัมพันธ์แล้ว

4.อย่าปล่อยให้คลุมเครือ
การปล่อยความสัมพันธ์กับคู่เดทให้คลุมเครือไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำ เพราะถ้าไม่อยากจะเดทกับคนนี้แล้ว ก็ควรจะทำให้ชัดเจน เพื่อให้อีกฝ่ายได้เข้าใจ  อย่าไปคิดว่าเป็นการใจร้ายเกินไป เพราะการพูดให้ชัดเจนยังไงก็ดีกว่า

5.บอกตรงๆ เข้าประเด็น
เวลาจะจบความสัมพันธ์กับใคร เป็นธรรมดาที่อีกฝ่ายต้องการทราบเหตุผลว่าทำไมถึงถูกบอกเลิก  ซึ่งหากรู้แล้วว่าไปด้วยกันไม่ได้ก็ควรบอกไปตรงๆว่า มีความสนใจในเรื่องต่างๆ หรือมีความเห็นที่ต่างกัน เข้ากันไม่ได้ แม้ว่าจะพยายามแล้วก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook