3 น้ำมันหอมระเหย ลดปวดท้องประจำเดือน แนะนำโดยคนญี่ปุ่น

3 น้ำมันหอมระเหย ลดปวดท้องประจำเดือน แนะนำโดยคนญี่ปุ่น

3 น้ำมันหอมระเหย ลดปวดท้องประจำเดือน แนะนำโดยคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือนผู้หญิงจำนวนไม่น้อยรู้สึกหงุดหงิด วิตกกังวล และไม่มีสมาธิ ซึ่งเป็นสภาพทางจิตใจของอาการ Premenstrual Syndrome (PMS) อาการ PMS จะรุนแรงน้อยหรือมากนั้นแตกต่างกันตามบุคคล บางคนจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อควบคุมอาการ PMS แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบรับประทานยาก็สามารถใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้เช่นกัน มารู้จักน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการ PMS ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นกัน

3 น้ำมันหอมระเหย ลดปวดท้องประจำเดือน แนะนำโดยคนญี่ปุ่น

Lavender oil

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ (Lavender)

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์มีสรรพคุณช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและบรรเทาอาการหงุดหงิดในช่วงก่อนและระหว่างการมีประจำเดือน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดี นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบจึงสามารถใช้เจือจางด้วยน้ำมันตัวพาและนำมาทาบริเวณรอยสิวที่เกิดขึ้นก่อนและระหว่างมีประจำเดือนได้ นำมาใช้ได้ทั้งในรูปแบบน้ำหอมปรับอากาศ ดอกลาเวนเดอร์ และน้ำมันหอมระเหยที่นำมาเจือจางกับน้ำมันตัวพา เป็นต้น

 

Clary sage oil

น้ำมันหอมระเหยคลารีเสจ (Clary sage)

น้ำมันหอมระเหยคลารีเสจเป็นน้ำมันหอมที่มีกลิ่นหอมค่อนข้างฉุน ประกอบไปด้วยสารสำคัญคือ ลินาลิลอะซิเตต (Linalyl acetate) และลินาโลออล(Linalool) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลายความเครียด น้ำมันหอมชนิดนี้ช่วยบรรเทาอาการแปรปรวนทางอารมณ์และทางกายอันเนื่องมาจากอาการ PMS เช่น ช่วยรักษาระดับอารมณ์ให้คงที่ คลายอาการวูบวาบ ลดอาการบวมและปวดหัว บรรเทาอาการปวดประจำเดือน เป็นต้น

 

Geranium oil

น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม (Geranium)

น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียมมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นกุหลาบที่คนญี่ปุ่นนิยมใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางและน้ำหอม น้ำมันหอมชนิดนี้มีส่วนประกอบของสารสำคัญได้แก่ เจอรานิออล (Geraniol) ซึ่งคุณสมบัติในการทำให้ผิวนุ่มและยืดหยุ่น ซิโทรเนลลอล (Citronellol) ซึ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้รู้สึกสดชื่น และลินาโลออล (Linalool) ซึ่งมีผลในการลดความดันโลหิตและช่วยให้คลายกังวล จากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าการดมน้ำมันหอมระเหยชนิดนี้เป็นเวลา 20 นาทีจะส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยเสริมการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวหนัง ป้องกันโรคหลอดเลือดแดงแข็งและโรคกระดูกพรุน นอกจากจะมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการ PMS แล้วน้ำมันหอมชนิดนี้ยังดีต่อผู้หญิงวัยทองซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ลดลงด้วย

หากรู้สึกว่าอาการในช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือนรุนแรง หงุดหงิดและเหวี่ยงวีนได้ง่าย ก็ลองใช้น้ำมันหอมระเหยดังกล่าวในรูปแบบใช้ดม ผสมน้ำอาบ นวดตัว โลชั่นทาบำรุงผิว ประคบร้อนหรือเย็น หรือจุดเตาน้ำมันหอมระเหยดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook