5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง

5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง

5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรากินอาหารหรือขนมเมื่อเราหิว แต่มีอาหารบางชนิดที่เราไม่ควรกินเป็นอย่างแรกตอนที่ท้องเรายังว่างๆ อยู่ เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง

  1. ผลไม้ตระกูลซีตรัส วิตามินซีสูง

คนที่กินวิตามินอยู่บ่อยๆ อาจจะเคยได้ยินว่าให้กินยาวิตามินซีหลังมื้ออาหาร เป็นเหตุผลเดียวกันกับผลไม้ตระกูลซีตรัสอย่างส้ม มะนาว เลมอน สับปะรด มะละกอ และผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ รวมถึงลูกพลับด้วย เพราะรสเปรี้ยวและวิตามินซีอาจระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและระบบทางเดินอาหาร/ระบบย่อยอาหาร

  1. อาหารรสเผ็ด

การกินอาหารรสเผ็ดจัดไปตั้งแต่คำแรกในตอนที่ท้องเรายังว่าง รสเผ็ดอาจเข้าไปกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ระคายเคือง ทำลายน้ำเมือกที่เคลือบกระเพาะอาหารอยู่ และนำมาซึ่งอาการปวดท้องได้

  1. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตประกอบด้วยโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียดีที่ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง แต่ถ้าคุณรับประทานมันตอนท้องว่าง กรดไฮโดรคลอริกซึ่งกระเพาะอาหารหลั่งออกมาจะทำอันตรายต่อแบคทีเรียได้ จึงควรรับประทานโยเกิร์ตหลังมื้ออาหารจะดีกว่า

  1. อาหารที่มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลมาก

สำหรับอาหารเช้า มื้อแรกของวันหลังตื่นนอน หลังจากที่ท้องว่างมาเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง การกินอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง เช่น ซีเรียล ขนมปังขาวทาแยม เบเกอรี่ต่างๆ อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคไตได้

  1. ชา กาแฟ น้ำอัดลม

ขณะท้องว่างร่างกายจะหลั่งกรดไฮโดรคลอริกที่ทำให้สภาวะของกระเพาะอาหารเป็นกรด คาเฟอีนในชา กาแฟ และน้ำอัดลมจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรดมากขึ้น ซึ่งหากไม่มีอาหารเข้าไปในท้อง กรดนี้จะไปทำลายผนังของกระเพาะอาหาร ทำให้เป็นแผลในกระเพาะอาหาร และนำไปสู่การเป็นกรดไหลย้อนได้ เพื่อป้องกันกรดในกระเพาะอาหาร ควรหามื้อเช้าเล็กๆ กินรองท้องแล้วค่อยตามด้วยกาแฟดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook