อายุ 70 แต่แข็งแรงแบบ “ณภัสวรรณ”

อายุ 70 แต่แข็งแรงแบบ “ณภัสวรรณ”

อายุ 70 แต่แข็งแรงแบบ “ณภัสวรรณ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณน้อย-ณภัสวรรณ จิลลานนท์ ต้นแบบผู้บริหารสาวสวยกับเคล็ดลับ     

เรื่องสเต็มเซลล์ที่ไม่มีใครเคยรู้ รับประกันด้วยอายุที่บอกไปก็คงไม่มีทางเชื่อ

ถ้ากล่าวถึง working women ในประเทศไทย ปฏิเสธไม่ได้เลยที่จะต้องนึกถึง คุณน้อย-ณภัสวรรณ จิลลานนท์ ซึ่งได้กล่าวไว้ว่า “ความภูมิใจของพี่ ไม่ใช่แค่การเป็นผู้หญิงแถวหน้าในวงสังคม หรือมีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์/แมกกาซีนตลอด แต่พี่มีบริษัทของ ตัวเอง ทํารายการทีวีท่องเที่ยวรอบโลก ทํามาเก็ตติ้งคอนซัลท์ ทําพีอาร์วางแผนให้นักการเมือง จะเคืองมากถ้าใครถามว่า คุณน้อยมีเงินแล้วทําไมต้องทํางาน เพราะส่วนตัวแล้วพี่คิดว่าผู้หญิงเราถ้าไม่ทํางานพออายุมากขึ้นจะไร้ค่า พี่ก็ตั้งใจจะทํางานไป จนตาย อยู่ที่ไหนพี่ก็ทํางานได้ ไม่จําเป็นต้องนั่งออฟฟิศ แค่มีคอนเนคชั่นดี ก็ทํางานได้ ตอนนี้พี่เป็นวิทยากรสอนบุคลิกภาพให้ สถาบันพัฒนาบุคลิกภาพ จอห์น โรเบิร์ต เพาเวอร์ส และมีการสอนแบบส่วนตัวสําหรับบุคคลระดับประเทศ งานทุกอย่างพี่จะทําแบบสนุกมีความสุขกับมัน ไม่ทําตัวเป็นบอส อันไหนที่ไม่ดีไม่ทํา”

คุณปู่ของพี่น้อยเป็นคนอังกฤษ ในสมัยรัชกาลที่ 5 รัฐบาลไทยยืมตัวท่านมาจากรัฐบาล อังกฤษ เพื่อให้มาช่วยวางกฎระเบียบเกี่ยวกับภาษีอากร เมื่อดําเนินการแล้วเสร็จท่านก็ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากร คนแรกของประเทศไทย คุณปู่รักเมืองไทยมาก ท่านจึงขอพระราชทานนามสกุล และเป็นต้นราชสกุล “จิลลานนท์” ที่เราใช้กัน มาจนทุกวันนี้ท่านได้รับตําแหน่ง มหาอํามาตย์โท พระยาอินทรมนตรีจันทรกุมาร ( Mr. Francis Henry Giles) สมัยก่อน พื้นที่ตรงประตูน้ําทั้งหมดก็เป็นที่บ้านคุณปู่ พอท่านสิ้นก็ขายไป อย่างโรงแรมอินทราในปัจจุบันก็ใช้ชื่อของท่าน

ตั้งแต่จําความได้ พี่ก็อยู่เชียงใหม่มาตลอด ชีวิตตอนเด็กสนุกและมีความสุขมาก คุณพ่อเป็นลูกครึ่งอังกฤษ มีตําแหน่งเป็นนายอําเภอ วิถีชีวิตของพี่จึงมีกรอบที่ชัดเจน เช่น ห้ามออกนอกบ้าน มีพี่เลี้ยงคุม เรียกว่าเป็นครอบครัวที่เข้มงวด เสาร์-อาทิตย์ต้องอยู่บ้าน กินข้าวในบ้านเท่านั้น เช้ามาก็ต้องทาน Breakfast กับคุณพ่อ  แล้วทุกๆวันคุณพ่อก็จะสอนภาษาอังกฤษให้ทีละเล็กละน้อย พี่เรียนโรงเรียนฝรั่ง ที่มีต่างชาติมาจากทั่วโลก จากเด็กที่ฟังไม่รู้เรื่อง จนฟังสําเนียงออกหมด เรามีพี่น้อง  4 คน พี่สาวคน โตสวยมากเหมือนฝรั่ง ถัดมาก็เป็นพี่ แล้วก็มีน้องชาย 2 คน ทุกวันนี้คนก็จะทักว่า  พี่น้อยไปทําตา ทําจมูก ที่ไหนมา ใส่บิ๊กอาย ใส่คอนแทคเลนส์หรือเปล่า ไม่เลยนะ พ่อแม่ให้มา    ซึ่งเราก็พอใจแบบนี้ พอเรียนจบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ขอคุณพ่อมาเป็นแอร์โฮสเตทการบินไทย 6 ปี เป็นเลขาอยู่สายการบินเกาหลีอีก 6 ปี พอแคนาเดียน แอร์ไลน์ส มาเปิด ก็ไปสมัครได้เป็น      สตาฟคนแรก ทําตั้งแต่ไม่มีไฟลท์ จนมี 5 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ ถ้าพูดถึงแคนาเดียน คนจะนึกถึงคุณน้อย-ณภัสวรรณ จิลลานนท์ พี่เป็นเสมือนโลโก้ และทํางานทุกอย่างในนั้น

สำหรับเคล็ดลับความงามกับเรื่องสเต็มเซลล์ของคุณน้อย-ณภัสวรรณ จิลลานนท์

ถ้าถามว่าพี่รู้จักสเต็มเซลล์ได้อย่างไร : หลังจากแคนาเดียน แอร์ไลน์ส ปิดไป พี่ก็มีปัญหาจอภาพตาฉีกขาด ต้องพักรักษาตัวนานนับ 10 ปี รักษาเยอะมาก ริ้วรอยข้างๆเพราะโดนผ่าตัดเป็นสิบๆครั้ง หางตาโดนเย็บไม่รู้กี่ครั้ง นั่นคือจุดด่างที่สุดในชีวิต พี่ก็หายหน้า ไปจากสังคมนานเลย หลังผ่าตัดแล้ว ตาข้างหนึ่งมีภาวะหนังตาตกจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (MG) การรักษาทั่วๆไป หมอก็ จะให้กินยา แต่พอบ่ายๆหนังตาเราก็จะตกลงอีก ทุกข์ใจมาก อายก็อาย ไม่รู้จะทํายังไง ก็คิดว่าคงไม่มีทางรักษาให้หายได้ จนได้มาศึกษาเรื่องเซลล์ซ่อมเซลล์ ก็อยากยืดอายุ ไม่อยากแก่แล้ว โดยไม่ต้องไปคลินิคต่างๆ เพียงแค่หันมาสนใจคลินิคสเต็มเซลล์ คิดแค่นั้น พี่มีโอกาสได้รับความรู้จาก คุณหมอวีรพล เขมะรังสรรค์ คุณหมอแห่ง MEDEZE GROUP คุณหมอให้อ่านงานวิจัยต่างๆ ที่มีผลชี้ว่า สิ่งที่พี่จะได้จากสเต็มเซลล์ก็คือ พี่จะหาย จากภาวะหนังตาตกจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพราะสเต็มเซลล์จะเหมือนคุณหมอหลายสิบล้านคนเข้าไปในร่างกาย คือถ้าเราบาดเจ็บตรงไหนเซลล์มันจะวิ่งไปซ่อมแซมตรงนั้น พี่ก็คิดว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่าเรามีปัญหาที่ตา แต่สิ่งที่พิสูจน์ทันทีคือ พอพี่ตื่นนอนตอนเช้าตั้งแต่วันแรก ตาพี่เท่ากันและตาใสขึ้นมาทันที เรามีความสุข จากที่ไฮเปอร์อยู่แล้วยิ่งไฮเปอร์ขึ้นอีก  

สเต็มเซลล์(STEM CELL ) กับ การแพทย์ในทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูของคุณน้อย -ณภัสวรรณ จิลลานนท์

ทำไมคุณน้อย -ณภัสวรรณ จิลลานนท์ ถึงต้องดูแลสุขภาพของตนเอง?

การดูแลสุขภาพโดยภาพรวม วิธีดูแลตัวเองเมื่อสมัยเป็นแอร์เราเคยลองใช้ครีมแพงๆมาหมดแล้ว มันก็ไม่เข้าผิว มันเหมือน แค่ฉาบไว้แต่ถ้าภายในเราดี แม้เครื่องสําอางเคาท์เตอร์เล็กๆ ไม่ต้องแพง มันก็ยังดีเลย การดูแลจากข้างในคือการกินอาหารที่ ถูกต้องอะไรที่ดีๆ พี่ก็ทานเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เรายังทะนงตัว คิดว่าความสวยยังคงอยู่ แป๊ปเดียวเท่านั้นกลายเป็นเราสวย ระยะไกลๆ ส่วนด้านจิตใจเราก็ไม่ค่อยเอาเรื่องกับใคร สนุกอย่างเดียว แต่ที่ประทับใจก็คือการฝากเก็บสเต็มเซลล์จากไขมันของตัวเอง ในความคิดเรามันเป็นอะไรที่ดีที่สุด คือ เพื่อนในวัยเดียวกันหน้าแก่ แต่ฉันยังมีแรง ทําอะไรได้ทุกอย่าง พี่เชื่อว่าเราจะสุขภาพดีถ้าเรามาถูกทาง พี่เลยคิดว่า สุขภาพเป็นเรื่องสําคัญมากนะ ถึงคุณจะเอาเงินไปซื้อกระเป๋าเป็นล้าน แต่คุณแก่ เหี่ยว หลังโก่ง มันจะโอเคไหม แต่ถ้าคุณสุขภาพดี ถือกระเป๋าใบละพันก็ดูดีได้ ทําตัวเองให้ดูดีก่อน ใครๆก็อยากเข้าใกล้ ใคร ๆ ก็เชื่อมั่นคุณ

เมื่อกล่าวถึงสเต็มเซลล์ จริงๆแล้วสเต็มเซลล์...สเต็มเซลล์คืออะไร?

สเต็มเซลล์ คือเซลล์ธรรมชาติที่มีลักษณะหลายเซลล์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด โดยมีต้นกำเนิดมาจากเซลล์เดียวที่มีการผสมผสานระหว่างพันธุกรรมพ่อและพันธุกรรมแม่ พัฒนาไปเป็นหลายเซลล์และพัฒนาอีกไปเป็นอวัยวะ

เซลล์ต้นกำเนิด คือเซลล์ตัวอ่อนที่ยังไม่มีหน้าที่ของเซลล์ ซึ่งสามารถแบ่งตัวได้อย่างไม่มีขีดจำกัดและเปลี่ยนแปลงเพื่อไปเซลล์อื่นๆที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจงได้ เช่น เปลี่ยนกลายเป็นเซลล์เนื้อเยื่อชนิดต่างๆ

ประเภทของสเต็มเซลล์(STEM CELL)

ตามหลักแล้วสเต็มเซลล์แบ่งออกเป็น 3  ประเภทตามความสามารถในการพัฒนาคือ                           

  1. Totipotent cell คือ เซลล์ที่พัฒนาไปเป็นเซลล์อื่นๆได้ทุกเซลล์ ได้แก่เซลล์ไข่ที่มีการปฎิสนธิแล้ว (single cell embryo)                                                                                          
  2. 2.Pluripotent cell คือ เซลล์ที่พัฒนาไปเป็นเซลล์อื่นได้หลายแบบ เช่น Embryonic stem
  3. 3.Multipotent/Unipotent cell คือ เซลล์ที่พัฒนาไปเป็นเซลล์จำเพาะชนิดใดชนิดหนึ่งได้เท่านั้น เช่น เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดจากเลือดสายสะดือ (hematopoietic stem cell )      

ต้นกำเนิดของสเต็มเซลล์มาจากไหน

ภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Alexander_A._Maximow_2.jpg

คำว่าสเต็มเซลล์ เกิดขึ้นจากนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย ณ ปี คศ.1908 เชื่อว่า สเต็มเซลล์  มีความสามารถ ในการสร้างเลือดจึงตั้งชื่อเช่นนี้ และได้ศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเจริญเติบโตเป็นมนุษย์แล้ว สเต็มเซลล์ยังคงอยู่กระจัดกระจายในร่างกาย ทำหน้าที่ซ่อมแซม และสร้างเซลล์อวัยวะใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

สเต็มเซลล์มาจากไหน?

โดยในร่างกายปกติของเราไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ จะมีสเต็มเซลล์อยู่แล้ว และเมื่อเวลาร่างกายบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย เซลล์ของเราก็จะต้องเกิดการบาดเจ็บหรือตายไปด้วย โดยที่สเต็มเซลล์ ก็จะทำหน้าที่ช่วยซ่อมแซมบาดแผลและสร้างเซลล์ใหม่เพื่อมาทดแทนเซลล์เก่าที่ตายไป เพราะฉะนั้นสเต็มเซลล์จึงทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราแก่ก่อนอายุ

MEDEZE GROUP

ทางเลือกปัจจุบันกับการลงทุนฝากสเต็มเซลล์กับคุณหมอเวชศาสตร์ฟื้นฟูและพร้อมเรียนรู้ประโยชน์มากมายของสเต็มเซลล์

เห็นได้ว่าเราทุกคนมีความสามารถที่จะทำให้อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข เริ่มต้นได้ง่ายๆไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่คุณก็จะสามารถ ช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพและความงามทรมาณเรามานับ10ปี หรือมากกว่านั้น ด้วยธรมชาติของตัวคุณเอง การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ หมายถึง การที่จะไม่มีการฉีดสารแปลกปลอม สารเคมี สารอื่นๆที่ไม่ใช่ของมนุษย์ สารสังเคราะห์ต่างๆ ให้กับตัวคุณ เพียงแค่คุณเริ่มหันมาสนใจสุขภาพ และเริ่มต้นเก็บสเต็มเซลล์และนำมาใช้โดยผ่านคำแนะนำจากแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู และผ่านกระบวนการเก็บสเต็มเซลล์ที่น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจด้านความปลอดภัยกับทางโรงพยาบาลหรือศูนย์ดูแลสุขภาพที่มีห้องปฏิบัติการที่น่าเชื่อถือ

การทำสเต็มเซลล์...ในแนวทางของเวชศาสตร์ฟื้นฟูที่ไหนดี

สำหรับ MEDEZE GROUP  ที่คุณน้อยกล่าวถึง มีหน่วยงานและทีมคุณหมอวีรพล เขมะรังสรรค์ และทีมแพทย์ที่ดูแลและจัดเก็บสเต็มเซลล์อย่างเชี่ยวชาญ พร้อมมีใบประกาศ หรือ Certificate รับรอง ที่จะบ่งบอกให้ทราบถึง ชนิดของสเต็มเซลล์ แหล่งที่มาจากการจัดเก็บ ปริมาตรทั้งหมด จำนวนเม็ดเลือดขาว จำนวนของสเต็มเซลล์ ประสิทธิภาพ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถจัดเก็บสเต็มเซลล์ชนิด Mesenchymal stem cell (MSCs) ได้จากทั้งตัวรกและไขมัน ซึ่งมีเพียงไม่กี่สถาบันเท่านั้นที่มีความสามารถทางด้านนี้ จึงเป็นศูนย์สุขภาพและธนาคารสเต็มเซลล์แห่งเดียวที่คุณน้อย-ณภัสวรรณและคนดังอีกหลายท่านในประเทศไทยไว้วางใจให้ดูแลสุขภาพ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/interview-napatsawan-chillanond

อ้างอิง

1.Zakrzewski, W., Dobrzyński, M., Szymonowicz, M., & Rybak, Z. (2019, February 26). Stem cells: past, present, and future. Stem cell research & therapy. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6390367/.

2.History of Stem Cell Use: Stem Cells: University of Nebraska Medical Center. UNMC. (n.d.). https://www.unmc.edu/stemcells/educational-resources/history.html.

3.Golpanian, S., DiFede, D. L., Pujol, M. V., Lowery, M. H., Levis-Dusseau, S., Goldstein, B. J., Schulman, I. H., Longsomboon, B., Wolf, A., Khan, A., Heldman, A. W., Goldschmidt-Clermont, P. J., & Hare, J. M. (2016). Rationale and design of the allogeneiC human mesenchymal stem cells (hMSC) in patients with aging fRAilTy via intravenoUS delivery (CRATUS) study: A phase I/II, randomized, blinded and placebo controlled trial to evaluate the safety and potential efficacy of allogeneic human mesenchymal stem cell infusion in patients with aging frailty. Oncotarget, 7(11), 11899–11912. https://doi.org/10.18632/oncotarget.7727

[Advertorial]

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook