“น้ำมันมะพร้าว” ลดไขมันในเลือดได้ จริงหรือ?

“น้ำมันมะพร้าว” ลดไขมันในเลือดได้ จริงหรือ?

“น้ำมันมะพร้าว” ลดไขมันในเลือดได้ จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ หากกินและใช้ให้ถูกวิธี แต่ในเรื่องของการช่วยลดไขมันในเลือด สามารถช่วยได้จริงหรือ

น้ำมันมะพร้าว คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อของมะพร้าว โดยผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวที่จำหน่ายในท้องตลาดและได้รับความสนใจในขณะนี้ คือ Virgin Coconut Oil หรือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สารองค์ประกอบหลักของน้ำมันมะพร้าว

อ. นพ.วิทวัส แนววงศ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า น้ำมันมะพร้าวประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวถึง 90% ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่ดีที่ควรรับประทานในปริมาณที่จำกัด โดยไม่ควรเกินร้อยละ 7 ของพลังงานรวมในแต่ละวัน

กรดลอริก (Lauric acid) ที่เป็นไขมันโมเลกุลป่านกลางในน้ำมันมะพร้าว ยังไม่มีหลักฐานว่าถูกเผาผลาญได้ดีกว่าหรือสะสมในเนื้อเยื่อไขมันน้อยกว่าไขมันตัวอื่น

ผลการศึกษาของน้ำมันมะพร้าว

เมื่อเปรียบเทียบผลต่อสุขภาพระหว่างน้ำมันมะพร้าวกับน้ำมันชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก และน้ำมันดอกคำฝอย พบว่า

  1. น้ำมันมะพร้าวทำให้ไขมันเลวชนิด LDL-C เพิ่มขึ้นประมาณ 10 มก./ดล.
  2. น้ำมันมะพร้าวทำให้ไขมันดีชนิด HDL-C เพิ่มขึ้นประมาณ 4 มก./ดล.
  3. น้ำมันมะพร้าวไม่ทำให้น้ำหนักตัวและค่า BMI เปลี่ยนแปลง

การที่ไขมันเลว (LDL-C) สูงขึ้นอาจจะเพิ่มโอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ดังนั้น การบริโภคน้ำมันมะพร้าว จึงไม่ได้ช่วยลดไขมันในเลือด ตามที่เข้าใจกันแต่อย่างใด นอกจากนี้การบริโภคในปริมาณที่ไม่เหมาะสม หรือบริโภคมากเกินความจำเป็น ยังอาจเพิ่มไขมันเลวชนิด LDL-C ในร่างกาย และยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

คำแนะนำจากแพทย์

ไม่ควรรับประทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อควบคุมน้ำหนัก หรือเพื่อลดไขมันในเลือด แต่ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกาย รวมถึงรับประทานยาลดไขมันในเลือดที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook