"สวมหน้ากากสองชั้น" ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีขึ้นหรือไม่?

"สวมหน้ากากสองชั้น" ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีขึ้นหรือไม่?

"สวมหน้ากากสองชั้น" ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีขึ้นหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดช่วงระยะเวลาที่เกิดวิกฤติโคโรนาไวรัส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกได้แนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันที่สำคัญเพื่อป้องกันตนเอง

ทุกคนได้รับคำแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ และล้างให้ถูกต้อง เว้นระยะห่างจากผู้คนภายนอกครอบครัวของตน และข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือการสวมหน้ากากอนามัยนั่นเอง

แต่ในขณะที่โรคระบาดใหญ่ยังคงดำเนินต่อไป บางคนก็ตั้งคำถามว่าการสวมหน้ากากสองอันพร้อมกันสามารถป้องกันไวรัสได้มากขึ้นหรือไม่?

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนกล่าวว่า การใส่หน้ากากสองชั้นอาจช่วยได้ในบางสถานการณ์

ดร. เดวิด ฮาเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวกับ Associated Press ว่า การสวมหน้ากากเพียงชั้นเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับสถานการณ์ส่วนใหญ่ แต่หน้ากากนั้นต้องมีขนาดพอดีและไม่หลวมจนเกินไป

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) แนะนำให้สวมหน้ากากผ้าที่ทำจากผ้าหนาสองชั้นขึ้นไป จำเป็นต้องปิดทั้งจมูกและปาก และควรมีขนาดพอดีกับใบหน้า

แต่ถึงแม้ว่าจะใช้หน้ากากที่มีขนาดพอดีที่สุด แต่คนบางคนก็อาจต้องการการปกป้องเป็นพิเศษในบางสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยที่รุนแรงหากติดเชื้อโคโรนาไวรัสอาจต้องการสวมหน้ากากสองชั้น หรือผู้ที่จะต้องอยู่กับผู้อื่นเป็นเวลานานๆ ในอาคารหรือต้องอยู่ในพื้นที่ปิดเช่นบนเครื่องบิน เป็นต้น

สำหรับในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง ดร. โมนิกา คานธี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานฟรานซิสโก แนะนำให้สวมหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยพร้อมๆ กัน

เธอกล่าวว่า การสวมทั้งหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยพร้อมกัน โดยใส่แบบไหนไว้ชั้นบนก็ได้ อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้มากขึ้น และว่าการสวมหน้ากากสองชั้นอาจช่วยป้องกันได้เหมือนกับการใส่หน้ากาก N95 เลยทีเดียว

ทั้งนี้ หน้ากาก N95 เป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ด่านหน้า ดังนั้น CDC จึงไม่แนะนำให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากอนามัยชนิดนี้

นอกจากนี้ ดร. คานธี ยังแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในตัวอาคารที่เป็นพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง สวมหน้ากากสองชั้น และมีคำแนะนำอีกอย่างสำหรับสถานการณ์ที่บุคคลต้องการได้รับการป้องกันในระดับสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นคือหน้ากากที่ทำด้วยผ้าสองชั้นโดยมีวัสดุกรองอยู่ตรงกลาง

อย่างไรก็ดี ดร. คานธี มีคำแนะนำที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่สวมหน้ากากผ้าเพียงชิ้นเดียวสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน นั่นคือผ้านั้นต้องทำจากวัสดุที่ทออย่างดี ควรใช้ผ้าที่หนาอย่างน้อยสองชั้น เพราะจะทำให้อนุภาคที่มีไวรัสผ่านวัสดุนั้นไปได้ยากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook