นักวิจัยชี้ “คืนพระจันทร์เต็มดวง” อาจมีผลต่อการนอนของมนุษย์

นักวิจัยชี้ “คืนพระจันทร์เต็มดวง” อาจมีผลต่อการนอนของมนุษย์

นักวิจัยชี้ “คืนพระจันทร์เต็มดวง” อาจมีผลต่อการนอนของมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยชิ้นใหม่ที่เกี่ยวกับการนอนของมนุษย์กับแสงสว่างจากดวงจันทร์ พบว่าแสงธรรมชาติยามค่ำคืน ก่อนวันพระจันทร์เต็มดวงมีผลต่อชั่วโมงการเข้านอน

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of Washington ระบุว่า เมื่อเข้าใกล้วันที่พระจันทร์จะเต็มดวง มนุษย์จะเข้านอนช้าลงและใช้เวลานอนน้อยกว่าปกติ

ผลการศึกษาชิ้นนี้ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Science Advances เก็บข้อมูลการเข้านอนของผู้ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 98 คน ในช่วงเวลาที่ดวงจันทร์เปลี่ยนจากข้างเเรมเป็นข้างขึ้นอย่างสมบูรณ์สองรอบ ซึ่งใช้เวลาในเเต่ละรอบ 29 วันครึ่ง

กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้อยู่ในประเทศอาร์เจนตินา โดยแบ่งเป็นสามชุมชน ของกลุ่มวัฒนธรรมชาวโทบาซึ่งเป็นคนท้องถิ่น โดยเเต่ละชุมชนมีระดับการเข้าถึงไฟฟ้าที่เเตกต่างกัน

ในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิจัยวัดระดับการนอนหลับของกลุ่มตัวอย่างทั้งสามกลุ่ม และพบข้อมูลที่วัดจากอุปกรณ์สวมข้อมือ ซึ่งชี้ว่าผู้ร่วมการทดลองนอนน้อยลงเฉลี่ย 52 นาทีในช่วงคืนที่ใกล้ถึงวันที่พระจันทร์จะเต็มดวง โดยเข้านอนดึกกว่าปกติประมาณครึ่งชั่วโมง

และคนจะใช้เวลานอนสั้นที่สุด ในคืนที่เข้าใกล้พระจันทร์เต็มดวง สามถึงห้าวัน

การวิจัยชิ้นนี้และการศึกษาในอดีตต่างพบว่า ชุมชนที่มีการใช้ไฟฟ้าน้อยจะได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากการเข้าสู่ช่วงพระจันทร์เต็มดวง

นักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาอีกชิ้นหนึ่ง โดยเก็บข้อมูลจาก นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เขตเมืองใหญ่ คือนครซีเเอตเติล รัฐวอชิงตัน ในสหรัฐฯ ​และพบเช่นกับว่า คืนพระจันทร์เต็มดวงมีผลต่อการนอนของมนุษย์ในลักษณะเดียวกับการวิจัยกลุ่มตัวอย่างในอาร์เจนตินา

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าควรมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงปัจจัยอื่นๆที่อาจมีผลต่อการนอนของมนุษย์ในคืนใกล้พระจันทร์เต็มดวง เพื่อหาคำอธิบายในเรื่อง ปัจจัยทางกายภาพของแต่ละบุคคลและอิทธิพลจากตัวเเปรทางสังคมในแต่ละชุมชนต่อการนอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook