"กีวี่" กับประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ดีทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

"กีวี่" กับประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ดีทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

"กีวี่" กับประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ดีทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องมีการดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของอาหาร มีอาหารหลายอย่างที่ควรจำกัดในช่วงตั้งครรภ์ เช่น อาหารทะเล คาเฟอีน (Caffeine) เพราะการรับประทานของคุณแม่จะส่งผลถึงเจ้าตัวเล็กในท้องด้วย ผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่ดีต่อร่างกาย มีผลไม้หลายอย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานโดยเฉพาะ กีวี่ 

Hello คุณหมอ จะชวนไปรู้จักกับ ประโยชน์ของกีวี่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ไปดูกันว่ากีวี่ดีต่อคุณแม่และเจ้าตัวเล็กอย่างไรบ้าง

ประโยชน์ของกีวี่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

กีวี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินเค นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโฟเลต (Folate) ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง ความสามารถในการรับรู้ และกระบวนการพัฒนาของทารกในครรภ์ การที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานกีวี่นั้น ช่วยให้ได้ประโยชน์ทั้งขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด แถมยังอาจมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดภาวะหลอดประสาทไม่ปิด (Neural tube defects) ซึ่งเป็นความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดของระบบประสาทส่วนกลางและไขสันหลังได้อีกด้วย นอกจากนี้การรับประทานกีวี่ขณะตั้งครรภ์ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ดังนี้

  • ช่วยในการย่อยอาหาร

กีวี่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณไฟเบอร์มาก ซึ่งมีส่วนช่วยในระบบการขับถ่าย ช่วยให้ขับถ่ายได้คล่อง ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดอาการท้องผูก ท้องอืด และช่วยลดอาการปวดท้องได้

  • ช่วยจัดการระดับน้ำตาลในเลือด

กีวี่เป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic index หรือ GI) ต่ำ กีวี่ 100 กรัม จะมีน้ำตาลกลูโคส (Glucose) อยู่เพียง 5 กรัมเท่านั้น กีวี่จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหา เบาหวานขณะตั้งครรภ์

  • เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

ในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่บางคนอาจจะอ่อนแอลงและทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย การรับประทานกีวี่ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงมีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ โดยวิตามินซีในกีวี่จะไปเพิ่มความแข็งแรงของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยลดอาการอ่อนล้าที่เกิดจากการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

  • กระตุ้นสารสื่อประสาท

วิตามินซีในกีวี่ มีส่วนช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสารที่มีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง ดังนั้นหากคุณแม่รับประทานกีวี่ก็จะช่วยให้ลูกในครรภ์ได้รับสารอาหารชนิดนี้ไปด้วย ซึ่งช่วยพัฒนาสมองของลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์ได้เลยทีเดียว

  • ช่วยสมานแผลและเสริมสร้างกระดูก

วิตามินเค ในกีวี่ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวตามปกติ หลังจากการคลอดจะทำให้แผลจากการคลอดนั้นสมานได้ดีขึ้น นอกจากนี้วิตามินเคที่มีอยู่ในกีวี่ยังมีส่วนช่วยพัฒนากระดูกอีกด้วย

  • ป้องกันโลหิตจาง

เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะอ่อนแอได้ง่าย เพราะจะต้องแบ่งแร่ธาตุบางส่วนไปให้ลูกในครรภ์ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่ทารกในครรภ์นั้นมีความต้องการเป็นอย่างมาก จึงทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางได้ ซึ่งวิตามินซีมีส่วนช่วยดูดซับและจับธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

ผลข้างเคียงในการรับประทานกีวี่ขณะตั้งครรภ์ที่ควรระวัง

น้อยคนนักจะมีอาการ แพ้กีวี่ หลังจากรับประทาน แต่สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้น้ำยาง เกสรดอกไม้ อะโวคาโด หรือเกาลัด อาจทำให้เกิดอาการแพ้กีวี่ได้เช่นกัน หากรับประทานกีวี่เข้าไปแล้วมีอาการคันบริเวณปากและลำคอ มีผื่นคันขึ้นหรือเกิดการอักเสบ มีอาการปวดท้อง อาเจียน หากมีอาการต่างๆ เหล่านี้ ควรหยุดรับประทานในทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook