5 วิธีอาบน้ำผิดๆ ที่อาจทำร้ายผิวมาตลอด

5 วิธีอาบน้ำผิดๆ ที่อาจทำร้ายผิวมาตลอด

5 วิธีอาบน้ำผิดๆ ที่อาจทำร้ายผิวมาตลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการอาบน้ำในสภาพอากาศที่หนาวเย็น จะทำให้ขนลุกซู่จนไม่อยากสัมผัสน้ำกันแล้ว หลายคนยังมีวิธีการอาบน้ำผิดๆ ในหน้าหนาวจนไปทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวกันด้วย ซึ่ง Tonkit360 รวบรวมข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังมาไว้ที่นี่แล้ว

  • อาบน้ำอุ่นนานเกินไป

แม้ว่าการอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้สบายตัว แต่หากใช้เวลาอาบนานเกินไป จะส่งผลให้ผิวแห้ง และเกิดอาการคันได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจึงแนะนำว่าควรใช้เวลาอาบน้ำเพียง 5-7 นาที และอุณหภูมิของน้ำไม่ควรสูงกว่า 37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นความร้อนในระดับเดียวกับอุณหภูมิของร่างกาย หากอาบน้ำในอุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นได้

  • ใช้สบู่ก้อนแทนครีมอาบน้ำ

สบู่ก้อนจะมีฤทธิ์เป็นด่างซึ่งต่างจากสบู่เหลวหรือครีมอาบน้ำที่มีความเป็นกรดด่างเท่ากับผิวหนัง จึงไปขจัดน้ำมันธรรมชาติบนผิว และทำให้ผิวแห้งกร้านได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจึงแนะนำให้ใช้สบู่เหลวที่มีมอยซ์เจอไรเซอร์ และควรทาโลชั่นบำรุงผิวขณะอาบน้ำจำพวก Shower Body Lotion เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นด้วย

  • สระผมบ่อยเกินไป

ในช่วงหน้าหนาว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวันแต่อย่างใด โดยอาจจะเว้นช่วงสระทุกๆ 3 วัน ด้วยแชมพูและครีมนวดผม หากใครมีปัญหาเรื่องความมันของหนังศีรษะก็อาจใช้แชมพูแห้ง (Dry Shampoo) แทนได้

  • ละเลยการใช้ครีมนวดผม

หน้าหนาวไม่เพียงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นเท่านั้น แต่ยังสามารถดูดความชุ่มชื้นจากเส้นผมได้ด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกแชมพู และครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพอากาศในหน้าหนาว ซึ่งการละเลยการใช้ครีมนวดผมจะส่งผลให้สภาพปลายผมเกิดอาการแห้งเสียได้ เพราะเป็นส่วนที่ได้รับน้ำมันธรรมชาติน้อยกว่าผมส่วนอื่นๆ

  • ไม่ให้ความสำคัญกับการเช็ดตัว

หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว หลายคนคิดแค่ว่าใช้ผ้าขนหนูถูตัวให้แห้งก็เพียงพอแล้ว แต่วิธีดังกล่าวอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้หากถูแรงเกินไป ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือการใช้ผ้าขนหนูซับผิวเบาๆ ให้แห้ง และรีบทาโลชั่นหลังจากเช็ดตัวเสร็จทันที เพื่อเป็นการกักเก็บความชุ่มชื้นไว้กับผิวให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook