4 ข้อดีของการ "อาบน้ำร้อน" ลดเครียด ลดโรค

4 ข้อดีของการ "อาบน้ำร้อน" ลดเครียด ลดโรค

4 ข้อดีของการ "อาบน้ำร้อน" ลดเครียด ลดโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน” กันบ้างไหมคะ? ประโยคนี้หมายถึง ผู้ใหญ่จะเคยพบเจอเหตุการณ์ต่างๆ หรือมีประสบการณ์ต่อเรื่องต่างๆ มากกว่าคนที่เด็กกว่า แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึงข้อดีของการ “อาบน้ำร้อน” ที่ทำให้เราทราบว่า ทำไมเราถึงควรอาบน้ำร้อนตามผู้ใหญ่กันดูบ้าง

แม้ว่าเมืองไทยจะเป็นเมืองร้อน อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ชอบอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น แต่ในเวลาอากาศเย็นๆ หรือช่วงที่อยากผ่อนคลาย การอาบน้ำร้อน หรือแช่น้ำอุ่นๆ ก็ช่วยให้เรารู้สึกสบายตัวได้มากเลยทีเดียว ถ้าอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ลองอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นดูบ้าง เพื่อรับประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้กัน


ข้อดีของการ "อาบน้ำร้อน" 

  1. ลดอาการเจ็บปวดของข้อต่อกระดูกต่างๆ หากคุณมีอาการปวดเข่า ปวดข้อต่างๆ การแช่น้ำอุ่นจะช่วยลดอาการปวด หรืออักเสบลงได้

  2. ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ลดความตึงเครียดที่ได้รับมาตลอดทั้งวัน หากช่วงไหนรู้สึกนอนไม่ค่อยหลับ ลองอาบ หรือแช่น้ำร้อน หรือน้ำอุ่นก่อนนอนสัก 30 นาที-1 ชั่วโมงจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าได้น้ำมันหอมระเหยดีๆ ที่มีกลิ่นช่วยให้หลับสบายอย่าง ลาเวนเดอร์ มาใส่ในอ่างอาบน้ำ หรือเป็นกลิ่นของครีมอาบน้ำด้วยแล้ว จะยิ่งรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น

  3. บทความจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่า จากงานวิจัยพบว่า คนที่อาบหรือแช่น้ำร้อน หรือน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 28% และลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสองได้ถึง 26% อีกด้วย

  4. ลดอาการคันจากผื่นคันบนผิวหนัง น้ำร้อนจะไปออกฤทธิ์บริเวณสมอง จะตัดแบ่งสัญญาณ ทำให้อาการคันไปไม่ถึงสมอง ทำให้เรารู้สึกถึงอาการคันลดลงได้


ข้อควรระวังในการอาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นจัดๆ ที่อุณหภูมิสูงเกินไปจนทำให้ร่างกายรับไม่ไหว  (overheating) อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงเสียชีวิตฉับพลันได้ หรืออาจทำให้เราเป็นลมหมดสติ และจมน้ำในอ่างน้ำได้ ดังนั้นทุกครั้งที่เลือกจะอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น ควรเลือกอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกายของเรา ในแต่ละคนอาจทนต่อความร้อนได้มากน้อยไม่เท่ากัน ลองค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิจนถึงจุดที่รู้สึกว่าสบายตัวมากที่สุด ไม่ร้อนจนต้องทนทรมาน จะได้ไม่เสี่ยงต่อภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไปจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการอาบน้ำ หรือแช่น้ำร้อนก็สำคัญ ไม่ควรอาบ หรือแช่น้ำนานเกินไป ถ้าอาบน้ำสามารถใช้เวลาอาบตามปกติได้ราว 5-10 นาที หากเป็นการแช่น้ำก็ไม่ควรนานมากกว่า 10-15 นาทีเช่นกัน ช่วงเวลาในการอาบน้ำร้อนสามารถเลือกได้ทั้งตอนเช้า และตอนเย็น แต่ถ้าอยากให้ช่วยเรื่องการผ่อนคลายก่อนนอน ควรอาบ หรือแช่น้ำอุ่นก่อนนอน 30 นาที-1 ชั่วโมง หากรู้สึกว่าผิวหนังแห้งหลังอาบน้ำ ควรทาโลชั่นเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook