12 โรคอาจมาเยือน ถ้าคุณ “ทำงานหนัก” เกินไป

12 โรคอาจมาเยือน ถ้าคุณ “ทำงานหนัก” เกินไป

12 โรคอาจมาเยือน ถ้าคุณ “ทำงานหนัก” เกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันพวกเราต้องทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ จนละเลยการดูแลสุขภาพของตนเอง และใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบตลอดเวลา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย หรือกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่จะทำให้คุณล้มป่วยได้ทั้งนั้น ซึ่งโทษของการทำงานหนัก หามรุ่งหามค่ำ จะน่ากลัวแค่ไหน มาดูกัน!

  1. ออฟฟิศซินโดรม

    โรคสุดฮิตของพนักงานออฟฟิศ เกิดจากพฤติกรรมของคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นเวลานาน โดยไม่ได้ขยับตัวเปลี่ยนอิริยาบถ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง และเกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบได้

  2. เป็นหวัด คัดจมูก

    แม้ว่าการเป็นหวัด เจ็บคอ น้ำมูกไหล คัดจมูก หายใจไม่ออก จะอาการป่วยทั่วไปที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไรนัก แต่ก็เป็นกันได้ง่ายและบ่อย จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคุณได้ โดยเฉพาะเมื่อโหมทำงานหนัก และพักผ่อนไม่เพียงพอ จนทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า และภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้

  3. ปวดไมเกรน

    หรืออาการปวดหัวข้างเดียว แม้ว่าสาเหตุของ ไมเกรน จะไม่ชัดเจนนัก แต่ตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการไมเกรน กลับมีอยู่รอบตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ความวิตกกังวล ความตื่นเต้น ความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีที่มีมาจากการโหม ทำงานหนัก ทั้งสิ้น

  4. โรคอ้วน

    การนั่งทำงานนาน ๆ ติดต่อกันวันละหลาย ๆ ชั่วโมง ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้น้อยลง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณอ้วนขึ้นได้อย่างง่าย ๆ รวมถึงมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือด

  5. สายตาเสีย

    การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป เพ่งสายตาจนลืมกระพริบตา สามารถทำให้เกิดโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมได้ ซึ่งโรคนี้จะทำให้ดวงตามีปัญหาเรื่องการมองเห็น โดยเริ่มจาก ตาแห้ง ปวดหัว คอ และไหล่ และอาจทำให้เห็นภาพเบลอ หากทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพเร็วกว่าวัยอันควร

  6. โรคความดันโลหิตสูง

    สาเหตุของ โรคความดันโลหิตสูง ในกลุ่มคนทำงานมักเกิดจากความเครียด เนื่องจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ ต้องเผชิญกับความกดดันบ่อยครั้ง ความน่ากลัวของภาวะความดันโลหิตสูงก็คือ จะไม่มีอาการแสดงอะไรเลยในระยะแรก แต่จะทำลายอวัยวะภายในของคุณอย่างช้า ๆ จนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต และไตวาย ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังที่สร้างความเจ็บปวดในระยะยาว และสามารถถึงแก่ชีวิตได้ทั้งสิ้น

  7. โรคหัวใจ

    โรคหัวใจ เป็นผลพลอยได้อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากภาวะความดันโลหิตสูง เมื่อคุณต้อง ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ทานแต่อาหารที่มีไขมันสูง ไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เสมอ จะส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจของคุณต้องทำงานอย่างหนักตลอดเวลา และอาจเป็นโรคหัวใจได้ในที่สุด

  8. โรคเบาหวาน

    หลายคนชอบทานของหวานเมื่อรู้สึกเครียดหรือเหนื่อย เพราะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นขึ้น แต่การทานของหวานบ่อยเกินไป จนระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงจนเกินพอดีแล้ว หัวใจของคุณก็จะทำงานหนักขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ที่มาควบคุมน้ำตาล ความน่ากลัวของโรคนี้ อยู่ที่อาการของโรคจะลามไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น เบาหวานขึ้นตา และเมื่อร่างกายเกิดบาดแผล ก็ทำให้หยุดเลือดได้จาก และแผลหายช้า

  9. กรดไหลย้อน

    อีกหนึ่งโรคสุดฮิตของคนวัยทำงาน ที่เกิดจากการทำงานหนัก ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอาหารอย่างเร่งรีบ รวมไปถึงการชอบทานเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ของมัน ของทอด หรือน้ำอัดลม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้

  10. โรคเครียดลงกระเพาะ

    โรคเครียดลงกระเพาะ มักเกิดจากความเครียด เพราะเมื่อเราเครียด ระบบประสาทอัตโนมัติ ก็จะกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการระคายเคือง และส่งผลให้คุณเป็น โรคกระเพาะอาหาร ในที่สุด

  11. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

    หลายครั้งที่คุณเกิดปวดปัสสาวะ แต่ก็ไม่ยอมลุกไปเข้าห้องน้ำสักที เนื่องจากกำลังทำงานติดพันอยู่ รวมถึงการดื่มน้ำน้อย หรือเลือกดื่มกาแฟแทนน้ำเปล่า พฤติกรรมเหล่านี้หากทำจนติดเป็นนิสัย ก็สามารถทำให้เกิดโรคร้ายได้

  12. โรคตึกเป็นพิษ

    โรคที่เกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมภายในออฟฟิศที่ไม่ดี อากาศไม่ถ่ายเท หรือถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้สารพิษที่อยู่ในตัวอาคารไม่สามารถระบายออกไปได้ อาการของโรคตึกเป็นพิษ ได้แก่ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตา และเกิดความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น หากละเลยเอาไว้นาน ๆ อาการก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook