5 ข้อควรรู้ก่อนเริ่ม “งดมื้ออาหาร” (Intermittent Fasting)

5 ข้อควรรู้ก่อนเริ่ม “งดมื้ออาหาร” (Intermittent Fasting)

5 ข้อควรรู้ก่อนเริ่ม “งดมื้ออาหาร” (Intermittent Fasting)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์การงดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting) เริ่มเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ว่าได้ผลในส่วนของการลดน้ำหนักหากถูกวิธี แต่กว่าจะงดมื้ออาหารให้ถูกวิธีได้อาจไม่ใช่แค่นับเวลางดอาหาร และกินอาหารตามเวลาเป๊ะๆ แต่เพียงอย่างเดียว ยังมีองค์ประกอบอีกหลายที่ควรทราบก่อนเริ่มงดมื้ออาหารอย่างจริงจัง

 
ข้อควรรู้ก่อนเริ่มงดมื้ออาหาร” (Intermittent Fasting)

  1. งดอาหารเช้าไม่ได้ทำให้อ้วน

อาจมีข้อมูลบางแห่งอธิบายว่า การงดอาหารเช้าอาจทำให้เราหิวจัด และอาจเสี่ยงต่อการกินอาการกลางวันมากเกินไป จึงอาจทำให้อ้วนได้ แต่อันที่จริงแล้วจากงานวิจัยเผยให้เห็นว่าการกิน หรือไม่กินอาหารเช้า ไม่เกี่ยวกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม อาหารเช้ายังเป็นมื้อที่สำคัญที่ควรรับประทาน โดยเฉพาะในวัยเด็กที่มีงานวิจัยพบว่าเด็กที่กินอาหารเช้าจะเรียน และทำกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเด็กที่ไม่ได้กินอาหารเช้า

  1. การงดมื้ออาหารไม่ได้ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะอดอาหาร

อาจมีความเชื่อว่าการงดมื้ออาหารอาจทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะอดอาหาร และร่างกายจะเริ่มหยุดกระบวนการเผาผลาญอาหาร และจะไม่เผาผลาญไขมันในร่างกาย อาจเป็นเรื่องจริงที่การลดน้ำหนักในระยะยาวอาจทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานน้อยลง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะใช้วิธีลดน้ำหนักแบบไหนก็ตาม นอกจากนี้การงดมื้ออาหารแบบ Intermittent Fasting ไม่ได้ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าวิธีลดน้ำหนักอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แต่การงดมื้ออาหารเป็นเวลาสามารถเพิ่มกระบวนการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นหากทำในระยะเวลาอันสั้น หรือราว 48 ชั่วโมง ดังนั้นการงดมื้ออาหารจึงไม่ได้ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะอดอาหารที่จะไม่เผาผลาญไขมันในร่างกาย

  1. งดมื้ออาหารไม่ได้ทำให้กล้ามเนื้อลดลง

บางคนอาจคิดว่าการงดอาหารอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ควรได้รับไม่เพียงพอ จนอาจทำให้กล้ามเนื้อลีบแบนลง แต่อันที่จริงแล้วการงดมื้ออาหารไม่ได้ทำให้กล้ามเนื้อลดลงแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายรักษากล้ามเนื้อเอาไว้ได้อย่างเดิมอีกด้วย

  1. การงดมื้ออาหารทำร้ายสุขภาพ

บางคนอาจคิดว่าการงดมื้ออาหารอาจส่งผลเสียต่อร่างกายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น การได้รับอาการ และสารอาหารที่ไม่เพียงพอ หรือการเสี่ยงต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร และระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติ แต่อันที่จริงแล้วหากทำตามวิธีที่ถูกต้อง กะเวลาให้ถูก และรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยเช่นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ผักผลไม้ โปรตีนไขมันต่ำ และดื่มน้ำให้เพียงพอ ก็สามารถงดมื้ออาหารได้โดยไม่ทำร้ายร่างกายอย่างแน่นอน นอกจากนี้การงดมื้ออาหารในระยะสั้นส่งผลดีต่อร่างกาย และสมองอีกด้วย

  1. การงดมื้ออาหารทำให้กินอาหารเพิ่มมากกว่าเดิม

อย่างที่มีคนคิดว่างดอาหารเช้าจะทำให้กินอาหารกลางวัน หรือเย็นมากขึ้นกว่าเดิม อันที่จริงแล้วไม่มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการงดมื้ออาหารจะทำให้เรากินอาหารมากขึ้น นอกจากนี้การที่เราลดการรับประทานอาหารลง จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลน้อยลง กระบวนการเผาผลาญพลังงาน โกรธฮอร์โมนเพิ่มขึ้น จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

 
หากอยากงดมื้ออาหารให้ถูกวิธี สามารถอ่านทำความเข้าใจวิธีที่ถูกต้องได้ ตามลิงค์ด้านล่าง

>> งดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting) เทรนด์ใหม่ “ลดน้ำหนัก” อย่างถูกวิธี

>> งดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting) VS จำกัดปริมาณอาหาร วิธีไหนช่วย “ลดน้ำหนัก” ได้ดีกว่ากัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook