5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนนิสัยชอบกิน "อาหารขยะ" ให้หันมาเลิฟ "อาหารเพื่อสุขภาพ"

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนนิสัยชอบกิน "อาหารขยะ" ให้หันมาเลิฟ "อาหารเพื่อสุขภาพ"

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนนิสัยชอบกิน "อาหารขยะ" ให้หันมาเลิฟ "อาหารเพื่อสุขภาพ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกินอาหารคือ หนึ่งในหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพดี ดังคำกล่าวที่ว่า You Are What You Eat! กินอะไรได้อย่างนั้น แต่จะกินแบบไหนล่ะเพื่อให้สุขภาพดี? เรามี 5 วิธีง่ายแสนง่ายที่จะช่วยคุณเปลี่ยนตัวเองจากสายจังค์ฟู้ดมาเป็นสายเฮลตี้กัน

  1. กินให้ตรงเวลา  

    เป็นเรื่องง่ายที่หลายคนทำไม่ได้เพราะคำว่า “รีบ” แต่ต่อให้ชีวิตคุณจะเร่งรีบแค่ไหนก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทุกมื้อต้องลงเอยด้วยอาหารจังค์ฟู้ดที่กินง่าย กินสะดวกเสมอไป เพราะสิ่งแรกของการจะมีสุขภาพที่ดีได้คือ ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์และกินให้ตรงเวลา เพื่อให้ร่างกายสามารถนำสารอาหารที่ได้ไปใช้ประโยชน์ตรงตามเวลาการทำงานในกลไกของร่างกาย และยังป้องกันไม่ให้เป็นโรคยอดฮิตของยุคนี้อย่างโรคกระเพาะอาหารและโรคกรดไหลย้อนด้วย

  2. ปรุงน้อยก็อร่อยได้  

    จุดเด่นหนึ่งของจังก์ฟู้ดคือ เต็มไปด้วยรสชาติที่แสนอร่อย หนำซ้ำบางเมนูอย่างพิซซายังให้เราเลือกใส่เครื่องได้ตามใจชอบหรือไก่ทอดที่มาพร้อมเครื่องปรุงช่วยเพิ่มรสชาติ ในขณะที่อาหารเพื่อสุขภาพมักถูกมองว่ามีแต่พืชผัก รสจืดชืด และไม่อร่อย จริงๆ แล้วเดี๋ยวนี้มีอาหารเพื่อสุขภาพมากมายที่ไม่ต้องปรุงมากก็อร่อยได้ โดยอาศัยความสดและคุณภาพที่ดีของวัตถุดิบ ซึ่งการกินอาหารที่ปรุงน้อยจะช่วยลดอาการบวมน้ำที่เกิดจากการกินสารปรุงแต่งรสชาติมากเกินไป และไตทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  3. กินหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม  

    อย่างที่รู้ ๆ กันดีว่าจังค์ฟู้ดน่ะไม่ได้มีสารอาหารครบถ้วนเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละมื้อ ส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยแป้งและไขมัน ดังนั้น การกินแต่จังค์ฟู้ดเป็นประจำอาจทำให้กลายเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงเป็นโรคขาดสารอาหาร โดยเฉพาะสารอาหารประเภทวิตามิน ดังนั้น ใครอยากเป็นสายเฮลตี้ต้องกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และหลากหลาย ยึดหลักง่ายๆ ด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานเนื้อและผักให้สมดุล เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่กินมากจนเกินพอดีเพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย จะทำทานเอง หรือ ทานนอกบ้าน ก็มีร้านอาหารสุขภาพ ให้เลือกทานได้แบบสมดุล รสชาติก็อร่อย กินได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ

  4. ลดและเลี่ยงอาหารแปรรูป  

    ถึงแม้การแปรรูปอาหารไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป แต่อาหารแปรรูปสูงส่วนใหญ่ให้สารอาหารและเส้นใยในปริมาณต่ำ ไม่ว่าจะเป็นฮอตดอก มาการีน ไอศกรีม ขนมขบเคี้ยว ซึ่งให้แคลอรีสูงเกินกว่าที่ร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวัน ที่สำคัญยังมีสารปรุงแต่งแฝงมาด้วย เช่น สารกันบูด น้ำตาล และโซเดียมสูง หากคุณไม่สามารถเลิกกินได้ในทันที เช่น หลังกินข้าวทุกมื้อต้องล้างปากด้วยไอศกรีมหรือกินขนมขบเคี้ยวทุกครั้งที่ดูซีรี่ส์ ควรใช้วิธีค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็นผลไม้สดหลังมื้ออาหารหรือเลือกขนมที่ทำจากธัญพืชรสธรรมชาติก็ได้

  5. ดื่มน้ำมากๆ

    เพราะน้ำคือส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย การดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้วหรือในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันจะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบไหลเวียนเลือด และควรดื่มน้ำสะอาดแทนที่จะดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลมที่นิยมกินคู่กับจังค์ฟู้ดเนื่องจากมีน้ำตาลและแคลอรีสูง แนะนำให้พกขวดน้ำไว้ใกล้ตัวเสมอจะช่วยทำให้คุณดื่มน้ำได้มากขึ้น หรือจะเลือกดื่มเป็นน้ำผลไม้คั้นสด พวก cold pressed ก็จะเพิ่มความสดชื่น และได้วิตะมินดีๆ เข้าสู่ร่างกายไปพร้อมๆ กันด้วย


จะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นสู่วิถีเฮลตี้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก นอกจากต้องพักผ่อนให้พอ หมั่นออกกำลังกาย มองโลกในแง่บวกแล้ว ต้องใส่ใจเลือกอาหารการกินที่ดี สังเกตส่วนประกอบในฉลากอาหารทุกคร้ังก่อนซื้อ และหากต้องฝากท้องไว้กับอาหารนอกบ้าน เลือกร้านอาหารสุขภาพ ที่ใช้วัตถุดิบที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัยทานแล้วสบายใจ ที่สำคัญต้องมีรสชาติอร่อย กินได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ ยิ่งถ้ามีเมนูให้เลือกได้หลายหลาย รับรองว่าถูกใจนักกินสายจังค์ที่อยากเปลี่ยนใจมาเป็นสายเฮลตี้แน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook