6 อาหาร และยาที่ทำให้เรา “นอนไม่หลับ”

6 อาหาร และยาที่ทำให้เรา “นอนไม่หลับ”

6 อาหาร และยาที่ทำให้เรา “นอนไม่หลับ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากความเครียดสะสม รวมถึงบรรยากาศรอบข้างที่อาจส่งผลกระทบต่อการนอนหลับพักผ่อนของเราได้แล้ว สิ่งที่เราทานเข้าไปก่อนนอนก็มีผลต่อการนอนหลับของเราด้วย มาเช็กกันดีกว่าว่าอาหาร และยาที่เราทานก่อนนอน มีส่วนทำให้เรานอนไม่หลับหรือไม่

         อาหาร

  1. คาเฟอีน ที่มาจาก ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง ควรงดดื่มก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง

  2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเหล้า เบียร์ วิสกี้ ไวน์ รวมไปถึงยาน้ำที่ผสมแอลกอฮอล์ บางคนอาจคิดว่าดื่มแอลกอฮอล์แล้วง่วง หลับสบาย แต่จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่เสมอไป และถึงจะหลับได้ก็ไม่ได้หลับแบบมีคุณภาพ ยิ่งถ้าเมามากๆ มีสิทธิ์เมาค้างทรมานได้ง่ายๆ

    ยา

  3. ยาที่กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยาที่ทำให้จมูกโล่ง รวมไปถึงยาเส้นในบุหรี่

  4. ยาที่กดความอยากอาหาร (ยาลดความอ้วน) นอกจากทำให้นอนไม่หลับแล้ว ยังอาจมีอาการข้างเคียงอันตรายอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ประสาทหลอน หงุดหงิดง่าย ใจสั่น ฯลฯ

  5. ยาขยายหลอดลม ยาสเตียรอยด์ อาจมีผลข้างเคียงในบางราย เช่น มือสั่น ใจสั่น ปวดศีรษะ เหน็บชา หรือคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

  6. ยาต้านซึมเศร้าบางชนิด ยาขับปัสสาวะ ยาเบต้าบล็อกเกอร์บางชนิด อาจมีผลข้างเคียงทำให้นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาหารไม่ย่อยได้เช่นกัน

 

ในกรณีที่เป็นอาหาร ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ก่อนเวลาเข้านอน 4-6 ชั่วโมง ส่วนยาที่ทานอยู่ หากสงสัยว่ามีผลข้างเคียงทำให้นอนไม่หลับหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร แพทย์อาจพิจารณาเปลี่ยนตัวยาที่ดีกว่า หรือให้ผลข้างเคียงน้อยกว่ามาให้แทน

 

>> 5 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอน ถ้าไม่อยากนอนไม่หลับ

>> 10 เคล็ดลับสำหรับคนนอนไม่หลับ-เครียดสะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook