อันตรายจาก “ถุงผ้า” รักษ์โลก แต่อาจไม่รักษ์สุขภาพ

อันตรายจาก “ถุงผ้า” รักษ์โลก แต่อาจไม่รักษ์สุขภาพ

อันตรายจาก “ถุงผ้า” รักษ์โลก แต่อาจไม่รักษ์สุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสรักษ์โลกเป็นกระแสที่เราควรตามอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่มาแล้วไป หรือฮิตเป็นพักๆ แต่เราควรทำให้ติดเป็นนิสัยจะได้ช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น สามารถเริ่มจากเรื่องเล็กๆ อย่างการลดใช้แก้วพลาสติก หยิบแก้วน้ำของตัวเองไปใช้แทน ปฏิเสธการรับหลอดดูดน้ำ หรือจะเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก แล้วหันไปใช้ถุงผ้าแทนเมื่อเราซื้อของ

อย่างไรก็ตาม ถุงผ้าแม้ว่าจะช่วยลดขนะจากถุงพลาสติกได้มาก แต่หากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

 

อันตรายจาก “ถุงผ้า” ที่อาจทำลายสุขภาพ

ถุงผ้าที่เราใช้ใส่ของต่างๆ โดยเฉพาะอย่าง “อาหาร” อาจเกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ ที่ทำให้เราป่วยได้ เชื้อโรคที่พบได้บ่อยคือ เชื้ออีโคไล ซาลโมเนลลา ที่อาจปนเปื้อนมากับอาหารต่างๆ ตั้งแต่อาหารแห้ง ไปจนถึงอาหารสด โดยเฉพาะไข่ไก่ เนื้อสัตว์ (ที่อันตรายทั้งจากการปนเปื้อนเชื้อโรคจากเนื้อสัตว์สดๆ เอง หรือการปนเปื้อนเชื้อโรคบนพลาสติกที่ห่อหุ้มเนื้อสัตว์อีกที) ผักผลไม้ต่างๆ เชื้อโรคเหล่านี้อาจติดอยู่ในกระเป๋าได้ยาวนานกว่าถุงพลาสติกที่เราอาจใช้แล้วทิ้ง ดังนั้นหากเราทำถุงผ้านั้นๆ มาใช้ใส่อาหารต่อโดยไม่มีการทำความสะอาดให้ดี เราอาจได้ทานอาหารที่ติดเชื้อโรคเหล่านี้ จนทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ตั้งแต่ 1-7 วันได้

 

วิธีใช้ถุงผ้าอย่างปลอดภัยต่อร่างกาย

  1. ซักถุงผ้าทุกครั้งหลังการใช้งาน (ใส่อาหาร) หากซักผ้าในน้ำร้อนได้จะยิ่งช่วยกำจัดเชื้อโรคได้มากขึ้น อย่าลืมตากแดดให้แห้งสนิทก่อนใช้งาน

  2. แยกถุงผ้าระหว่างถุงที่ใส่เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ออกจากถุงที่ใส่ ผัก ผลไม้สด แยกถุงอีกใบสำหรับใส่อาหารพร้อมทาน หรืออาหารที่ปรุงสุกแล้ว และแยกอีกถุงสำหรับข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ

  3. มองหาถุงพลาสติกมาสวมทับอาหารสดแต่ละชิ้นก่อนใส่ลงไปในถุงผ้า (เช่น ถุงพลาสติกบางๆ ที่เอาไว้ใส่ผลไม้ก่อนชั่งน้ำหนัก แปะป้ายราคา) แต่วิธีนี้เป็นการใช้ถุงพลาสติกเพิ่มอยู่ดี แม้จะช่วยให้สุขภาพของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็ตาม

  4. อย่าใช้ถุงผ้าที่เคยใช้ใส่ของแล้วไปใส่อาหาร หรือนำถุงผ้าที่เคยใช้ใส่อาหารมาใส่ของอื่นๆ โดยยังไม่ซักถุงผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook