อาหารเสริม ผู้ป่วย "มะเร็งเต้านม" อะไรที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

อาหารเสริม ผู้ป่วย "มะเร็งเต้านม" อะไรที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

อาหารเสริม ผู้ป่วย "มะเร็งเต้านม" อะไรที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น มะเร็งเต้านม คุณก็ควรที่จะเพิ่ม อาหารเสริม เข้าไปในการกินอาหารตามปกติของคุณด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน สมุนไพร หรือแอนตี้ออกซิแดนท์ อาหารเสริม ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของคุณให้แข็งแรง และช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ในระหว่างที่คุณกำลังรักษาโรคมะเร็งเต้านม มาดูกันว่ามีตัวเลือกอะไรที่เหมาะสมบ้าง

 

แอนตี้ออกซิแดนท์

สารแอนตี้ออกซิแดนท์ จำพวก วิตามิน เอ วิตามิน ซี วิตามิน อี และเซลีเนียม (selenium) สามารถช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ในช่วงที่ทำเคมีบำบัดและฉายรังสีบำบัดได้ นอกจากนี้วิตามิน ซี และ อี ยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย แม้ว่าการได้รับสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในปริมาณมาก จะเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคมะเร็งก็ตาม แต่ในบางกรณี การได้รับสารแอนตี้ออกซิแดนท์บางชนิด ในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน คุณสามารถหาสารแอนตี้ออกซิแดนท์ได้ในผักและผลไม้หลายชนิด เช่น ส้ม แอปเปิ้ล แครอท หรือพริกแดง หรือหาซื้ออาหารเสริมที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ได้ ตามร้านขายยาหรือซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป แม้สารแอนตี้ออกซิแดนท์จากผักผลไม้จะให้ผลที่ดีกว่า แต่ในกรณีจำเป็น คุณสามารถบริโภคอาหารเสริมพวกนี้แทนได้ เพียงแต่ต้องระวังไม่บริโภคเกินกว่าปริมาณที่กำหนดเป็นอันขาด

 

ชาเขียว

ชาเขียวสามารถใช้เพื่อต่อสู้โรคมะเร็งได้ เนื่องจากโรคมะเร็งเต้านมนั้น เกิดจากการที่เซลล์เต้านมเติบโตอย่างผิดปกติ และกลายเป็นเนื้อร้าย สารในชาเขียวจะสามารถช่วยชะลอ หรือป้องกันการเติบโตที่ผิดปกติ ของหลอดเลือดในเนื้องอกพวกนี้ได้ ชาเขียวสามารถบริโภคเป็นเครื่องดื่ม หรือในรูปอาหารเสริมก็ได้เช่นกัน

 

เห็ด

สารสกัดจากเห็ดมีการใช้งานในวงการแพทย์มาหลายปีแล้ว สารบางอย่างในเห็ดสามารถช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิด รวมไปถึงเซลล์มะเร็งเต้านม นอกจากนี้ยังมีสารชนิดอื่น เช่น เลนทิแนน (lentinan) ซึ่งสามารถยับยั้งเอ็นไซม์ที่เป็นต้นเหตุของมะเร็งได้ สารเบต้ากลูแคนในเห็ด ยังสามารถช่วยร่างกายต่อสู้กับเนื้อร้ายได้อีกด้วย

 

กระเทียม

มีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า คนที่บริโภคกระเทียมเป็นจำนวนมาก จะมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง น้อยกว่าคนที่บริโภคน้อยกว่า กระเทียมสามารถช่วยในการรักษา และป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม นอกจากนี้สารบางอย่างในกระเทียมยังจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้

 

ขิง

การรักษาโรคมะเร็งเต้านม อาจทำให้คุณมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือเหนื่อยล้าได้ ผลข้างเคียงเหล่านี้นำไปสู่การลดน้ำหนักที่มากจนเกินไป และการขาดสารอาหาร ร่างกายของคุณจะเริ่มอ่อนแรงลง และทำให้ยากต่อการต่อสู้กับโรคมะเร็ง คุณสามารถเลือกใช้ยารักษาอาการคลื่นไส้วิงเวียน หรือเลือกหาอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของขิง ซึ่งสามารถใช้แยก หรือใช้คู่กับยารักษาอาการคลื่นไส้วิงเวียนก็ได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น คุณสามารถสรรหาอาหารเสริมเหล่านี้ มาเพื่อเป็นตัวช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง แต่อย่าลืมปรึกษากับแพทย์ก่อนเสมอ เพราะอาหารเสริมเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อการรักษา หรือเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ควรบริโภคด้วยความระมัดระวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook