"อัลมอนด์" กับประโยชน์อัศจรรย์ที่ทำให้ถูกยกเป็น "ราชินีแห่งถั่ว"

"อัลมอนด์" กับประโยชน์อัศจรรย์ที่ทำให้ถูกยกเป็น "ราชินีแห่งถั่ว"

"อัลมอนด์" กับประโยชน์อัศจรรย์ที่ทำให้ถูกยกเป็น "ราชินีแห่งถั่ว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงถั่ว อัลมอนด์ ถือเป็น "ราชินี" แห่งถั่ว ซูเปอร์ฟู้ดชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินอีและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เซเลเนียม ทองแดง และไนอะซิน (niacin) เนื่องจากอัลมอนด์มีสารอาหารมากมายเช่นนี้ จึงทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการเช่นกัน

 

  1. อาหารบำรุงสมองอันยอดเยี่ยม

อัลมอนด์มีแหล่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมอง มีการพิสูจน์แล้วว่า การรับประทานอัลมอนด์สัมพันธ์กับระดับสติปัญญาที่สูง ผู้คนเชื่อกันมานานแล้วว่า อัลมอนด์เป็นอาหารที่สำคัญต่อเด็ก ถั่วชนิดนี้ยังมีสารไรโบฟลาวิน (riboflavin) และแอลคาร์นิทีน (L-carnitine) ที่เพิ่มการทำงานของสมอง และสร้างการเชื่อมต่อของเส้นประสาทใหม่ๆ เพิ่มขึ้น (new neural pathway) ในขณะเดียวกัน ก็ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า อัลมอนด์มีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสาท และสุขภาพโดยรวมอย่างแท้จริง

 

  1. ควบคุมคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติ

การรับประทานอัลมอนด์เป็นประจำ จะช่วยเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) และลดระดับของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ความสมดุลนี้สำคัญต่อสุขภาพของแต่ละบุคคล

 

  1. ป้องกันสุขภาพของกระดูก

เนื่องจากอัลมอนด์มีฟอสฟอรัสมาก ทำให้ผู้ที่รับประทานอัลมอนด์มีสุขภาพดี รวมถึงฟันและกระดูกที่แข็งแรง อัลมอนด์ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุเป็นโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

 

  1. เพื่อหัวใจที่แข็งแรง

ควรรับประทานอัลมอนด์ให้มากขึ้นเป็นประจำ เพราะจะทำให้หัวใจแข็งแรง ถั่วชนิดนี้มีระดับโปรตีน โพแทสเซียม และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ทั้งสามอย่างสำคัญต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะหัวใจ นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังเป็นแหล่งรวมของแมกนีเซียมและวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ส่วนประกอบทั้งสองจะช่วยป้องกันเราจากความเสี่ยงที่จะเกิดหัวใจวาย หรือโรคเกี่ยวกับหัวใจชนิดอื่น สารทั้งสองชนิดยังลดผลของซีรีแอคทีฟโปรตีน (C-reactive protein) ที่เป็นต้นเหตุของอาการอักเสบซึ่งทำให้หลอดเลือดแดงได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังมีกรดโฟลิก (folic acid) จำนวนมาก ที่สามารถลดระดับของสารโฮโมซีสทีน (homocysteine) ผลที่ตามมาก็คือ คราบไขมันไม่สามารถสะสมในหลอดเลือดแดงได้ นอกเหนือไปจากนั้น ผิวของอัลมอนด์ยังมีสารฟลาโวนอยด์ ( flavonoid) เมื่อมีสารนี้ร่วมกับวิตามินอี อาจเป็นเกราะป้องกันความเสียหายที่มีต่อผนังหลอดเลือดแดงได้

 

  1. เกราะป้องกันระบบภูมิคุ้มกัน

เพื่อที่จะมีสุขภาพแข็งแรง และมีระบบภูมิคุ้มที่ดี การทำให้ร่างกายมีภาวะเป็นด่างจึงสำคัญ อัลมอนด์มีสารอัลคาไลน์อยู่มาก หมายความว่าการรับประทานถั่วมากๆ จะช่วยไม่ให้เป็นโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อรับประทานอัลมอนด์กันกับ วิตามินซี ร่างกายจะกำจัดสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจทำลายเซลล์ในร่างกาย เราจึงปลอดภัยจากโรคเรื้อรัง แม้กระทั่งโรคที่รุนแรงอย่างโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจ

 

  1. นักสู้ต้านมะเร็ง

อัลมอนด์ที่มีใยอาหารสูง ช่วยการทำงานของระบบขับถ่ายและการเคลื่อนที่ของอาหารในลำไส้ใหญ่ ดังนั้น จึงป้องกันการก่อตัวและเกิดขึ้นของมะเร็งลำไส้ใหญ่ นักวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่า อาหารที่มีใยอาหารสูงสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ที่ต่ำกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook