พบน้ำดื่มบรรจุขวดกว่า 90% มีไมโครพลาสติกปนเปื้อน

พบน้ำดื่มบรรจุขวดกว่า 90% มีไมโครพลาสติกปนเปื้อน

พบน้ำดื่มบรรจุขวดกว่า 90% มีไมโครพลาสติกปนเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก (WHO) สั่งทดสอบความเสี่ยงที่อาจเกิดจากพลาสติก หลังจากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า น้ำดื่มบรรจุขวดชื่อดังหลายยี่ห้อกว่า 90% มีชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติกปะปนอยู่ในขวด

โดยการวิจัยครั้งนี้ ได้ทำการสุ่มกรวดน้ำดื่มชื่อดัง 11 ยี่ห้อ จำนวน 259 ขวด จาก 19 พื้นที่ ใน 9 ประเทศ อันประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา จีน บราซิล อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก เลบานอน เคนยา และไทย

ผลการตรวจสอบพบว่า โดยน้ำดื่มโดยเฉลี่ยมีปริมาณไมโครพลาสติกปะปนอยู่ที่ 325 เม็ดต่อปริมาณน้ำหนึ่งลิตร  ยี่ห้อที่มากที่สุดมีปริมาณไมโครพลาสติกปะปนอยู่ถึง 10,000 เม็ด โดยหลังจากตรวจสอบน้ำดื่มทั้ง 259 ขวดแล้ว พบว่ามีเพียง 17 ขวดเท่านั้น ที่ไม่มีไมโครพลาสติกปะปนอยู่

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยกล่าวว่า อนุภาคพลาสติกที่พบในน้ำดื่มบรรจุขวดเหล่านี้ มีปริมาณมากกว่าที่เคยตรวจพบในน้ำประปาถึงประมาณสองเท่า

สำหรับชนิดของพลาสติกที่ถูกตรวจพบนั้น ส่วนใหญ่เป็นโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดที่นำมาใช้ทำฝาบรรจุขวดนั่นเอง  

สำหรับเรื่องนี้โฆษกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวจาก The Guardian ว่า  แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีรายงานถึงผลกระทบของไมโครพลาสติกที่มีต่อร่างกายมนุษย์ แต่ทาง WHO ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการจัดตั้งทีมค้นคว้าวิจัย เพื่อศึกษาถึงความเสี่ยงของเรื่องนี้อย่างรอบด้านแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook