มันหมู เป็นอาหารสุขภาพอันดับ 8 ของโลก

มันหมู เป็นอาหารสุขภาพอันดับ 8 ของโลก

มันหมู เป็นอาหารสุขภาพอันดับ 8 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจัดอันดับ 100 อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุดในโลก โดยพบว่า "มันหมู" เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 2 คือ "น้อยหน่า"

สำนักข่าวบีบีซีนำเสนอผลวิจัยจากทีมนักวิทยาศาตร์ที่วิจัยอาหารกว่า 1,000 ชนิด เพื่อวัดคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแต่ละชนิดที่คนทั่วไปรับประทาน เแสวงหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับประชากรโลก แล้วเผยแพร่ลงในวารสาร The Plos One ปรากฏว่า 1 ใน 10 อาหารที่มีโภชนาการสูงที่สุดในโลก คือ "มันหมู" ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นอาหารดีต่อสุขภาพอันดับ 8 ของโลก ด้วยคะแนน 73 จาก 100 คะแนน

ทีมนักวิจัยให้เหตุผลว่ามันหมู เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่ามันเนื้อและมันแกะด้วย แม้ว่าจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่ผลวิจัยนี้ได้รับการรับรองโดยนักโภชนาการจากสิงคโปร์ ซึ่งยืนยันว่ามันหมูประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวมากถึงร้อยละ 60 และยังมีกรดโอเลอิค ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งดีต่อหลอดเลือดหัวใจและช่วยบำรุงผิว รวมถึงช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายด้วย

อย่างไรก็ตาม นักโภชนาการจากสิงคโปร์ แนะนำว่าการบริโภคมันหมูให้ดีต่อสุขภาพ จำเป็นต้องบริโภคอย่างพอดี เพราะมันหมูให้พลังงานสูง หากรับประทานมากเกินไปย่อมทำให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน หรือไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังควรบริโภคเนื้อหมูกับผัก และใช้วิธีต้มหรือผัด มากกว่าย่างหรือทอด ที่สำคัญ ไม่ควรบริโภคหมูที่ผ่านกรรมวิธีมากเกินไป เช่นไส้กรอก แฮม ลูกชิ้น และไม่ควรบริโภคหมูหรือมันหมูที่มีส่วนผสมของน้ำมันหมูผ่านกรรมวิธี หรือ processed lard

สำหรับอาหารที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด 10 อันดับแรกของโลก ได้แก่

1. อัลมอนด์

2. น้อยหน่า

3. ปลา perch จากมหาสมุทร

4. ปลาซีกเดียวเช่นปลาตาเดียวและปลาลิ้นหมา

5. เมล็ดเจีย

6. เมล็ดฟักทอง

7. ผักสวิสชาร์ด

8.มันหมู

9.ใบของหัวบีท

10.ปลากระพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook