เคล็ดไม่ลับกับการ ดูแลรถยนต์แบบคนรุ่นใหม่

เคล็ดไม่ลับกับการ ดูแลรถยนต์แบบคนรุ่นใหม่

เคล็ดไม่ลับกับการ ดูแลรถยนต์แบบคนรุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าการขับรถกลายมาเป็นหนึ่งในทักษะพื้นฐานของคนรุ่นใหม่โดยไม่รู้ตัว เพราะรถยนต์ล้วนเป็นเกียร์อัตโนมัติ ใครๆ ก็ขับได้ แต่ยังมีผู้ขับขี่อีกมากที่รู้วิธีดูแลรักษารถยนต์ของตนเองเล็กน้อย หรือไม่รู้เลย "มติชน" ยานยนต์ โดยให้ลองตอบคำถาม 3 ข้อด้านล่างนี้ในใจดูว่าคุณเป็นนักขับรถประเภทไหน

 

    1.ฉันรู้วิธีเช็กและเติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝนด้วยตัวเอง (2 คะแนน)
    2.ฉันเช็กและสังเกตลมยางรถยนต์ทุกล้อก่อนสตาร์ตเครื่องเสมอ (3 คะแนน)
    3.ฉันรู้ว่าจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์รอบต่อไปเมื่อไหร่ (5 คะแนน)

    ถ้าได้ 0-5 คะแนน คุณเป็นนักขับที่น่าเป็นห่วง, 5-7 คะแนน คุณเป็นนักขับที่พอมีความรู้ด้านการดูแลรถบ้าง, 7-10 คะแนน คนรักรถตัวจริงไม่อิงนิยาย!

 


    เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับการดูแลรถง่ายๆ แบบคนรุ่นใหม่ ได้แก่

    1.เช็กลมยางก่อนสตาร์ตรถ ช่วยลดอุบัติเหตุ เป็นการดูแลรถที่ง่ายที่สุด เนื่องจากสังเกตได้ด้วยสายตา ความดันลมยางเหมาะสมช่วยป้องกันการสึกหรอของยาง ทำให้ยางเกาะถนนได้ดี ช่วยให้รถยนต์ทรงตัวได้ดี สังเกตล้อยางทุกด้านว่าแฟบลงหรือไม่ หรือรู้ได้จากพวงมาลัยหนักขึ้นขณะขับรถ ควรหมั่นสังเกตและตรวจลมยางก่อนออกเดินทาง และเติมลมให้เรียบร้อยเสมอเมื่อมีโอกาส

    2.เติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝนเองได้ การตรวจที่ปัดน้ำฝนและกระจกปัดน้ำฝนนั้นควรทำเดือนละหน โดยการเปิดฝากระโปรงรถ สังเกตสัญลักษณ์ที่ปัดน้ำฝน หรือตรวจสอบคู่มือประจำรถเพื่อหาถังน้ำฉีดกระจก เปิดฝา เติมน้ำสะอาดลงให้ถึงขีดที่กำหนด ที่ปัดน้ำฝนนั้นควรตรวจเช็กสภาพของยางอย่างละเอียด ยางสัมผัสกระจกควรเป็นเหลี่ยมมุมชัดเจน เพื่อการทำความสะอาดที่ดี

    3.ตรวจหม้อน้ำ ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ควรตรวจเช็กให้มั่นใจว่าหม้อน้ำอยู่ในสภาพสมบูรณ์เสมอ โดยควรตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หากน้ำพร่องลง ควรตรวจหารอยรั่วซึม เติมน้ำสะอาดลงในหม้อน้ำจนถึงขีดที่กำหนด คือขีด MAX เพื่อช่วยให้ระบบระบายความร้อนในรถยนต์เป็นไปอย่างสมบูรณ์

    4.ยางอะไหล่ ก็ต้องการความเอาใจใส่ แม้เป็นเพียงอุปกรณ์สำรองยามคับขัน แต่ยางอะไหล่ก็ต้องการความใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่นของรถยนต์เช่นกัน ยางอะไหล่ท้ายรถจะคายลมออกทีละน้อยเสมอ ควรหมั่นตรวจเช็กยางอะไหล่อย่างน้อยเดือนละครั้ง และเติมลมยางให้มากกว่าปกตินิดหน่อยเสมอ ควรตรวจว่ายางอะไหล่ไม่ได้เก็บไว้นานจนแข็งกรอบจนใช้การไม่ได้ในยามจำเป็น

    5.เช็กน้ำมันเครื่อง มีส่วนสำคัญต่อเครื่องยนต์และสมรรถนะของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก ควรทำทุกสองถึงสามสัปดาห์ เพื่อตรวจเช็กสภาพและระดับปริมาณน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่เหมาะสมคือทุก 10,000 กิโลเมตร หรือตรวจสอบได้จากคู่มือประจำรถ

 

     บทความนี้ได้รับการแก้ไขจากต้นฉบับ คลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความฉบับเต็ม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook