ทำงานบ้าน เผาผลาญพลังงานได้เท่าไร?

ทำงานบ้าน เผาผลาญพลังงานได้เท่าไร?

ทำงานบ้าน เผาผลาญพลังงานได้เท่าไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำความสะอาดบ้านนั้น นอกจากจะเหนื่อยล้าแล้ว ก็ยังกวนใจอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเก็บตรงนั้นเสร็จ ตรงนี้ก็รกอีกแล้ว กว่าภารกิจงานบ้านจะเรียบร้อยทั้งหมดก็เล่นเอาเหนื่อยหอบจนแทบจะไม่เหลือเวลาไปทำอะไร แต่วันนี้ Hello คุณหมอ มีอีกหนึ่งข้อดีของการทำความสะอาดบ้านมาฝากค่ะ เพราะนอกจากบ้านที่สะอาดขึ้นแล้ว การ ทำงานบ้านช่วยลดแคลอรี่ ได้ด้วย แต่งานบ้านแบบไหนช่วยเผาผลาญพลังงานได้เท่าไร

ทำงานบ้านช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างไร

ไม่มีเวลาไปเข้าฟิตเนส ไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะก็ไม่ทัน ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะแค่ทำความสะอาดบ้านอยู่ที่บ้าน ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกับการไปออกกำลังกายข้างนอกเลย เพราะการทำงานบ้าน จัดว่าเป็นกิจกรรมจำพวก เทอร์โมจีนีซิส (Thermogenesis) หรือ NEAT (non-exercise activity thermogenesis) หรือในความหมายที่หมายถึง เป็นกิจกรรมที่ไม่ใช่การออกกำลังกาย แต่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายผลิตความร้อน เกิดพลังงานและมีการเผาผลาญ ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ชอบการออกกำลังกาย การใช้กิจกรรมเช่นนี้เพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญและสร้างพลังงานแก่ร่างกายก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ซึ่งแน่นอนว่า การทำความสะอาดบ้าน เป็นหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าว โดยการทำความสะอาดบ้าน อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้สูงถึง 150-200 แคลอรี่ ต่อการทำงานบ้าน 30 นาที

งานบ้านแบบไหนบ้างที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน

งานบ้านที่ต้องทำให้สะอาดเรียบร้อยนั้น เรียกได้ว่ามีมากจนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อน เพราะมีเนื้องานที่ต้องรับผิดชอบทำความสะอาดเต็มไปหมด แต่งานบ้านที่มีส่วนในการเผาผลาญพลังงานที่เห็นผลมากนั้น มีดังนี้

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 2 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่

  • การจัดเตียงนอน

คาดไม่ถึงเลยสิว่าแค่การจัดและทำความสะอาดเตียงนอนนั้น จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ การเปลี่ยนปลอกหมอน ขึงผ้าปูเตียง ล้วนแล้วแต่ใช้กล้ามเนื้อทั้งแขนและขา การวุ่นอยู่กับการทำความสะอาดและจัดเตียงนอน 30 นาที ช่วยลดแคลอรี่ได้มากถึง 187 แคลอรี่เลยทีเดียว 

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 4 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่

  • ดูดฝุ่น หรือถูพื้น

โดยสามารถเพิ่มการเผาผลาญได้ด้วยการขยับแขนและขาบ่อยๆ ไม่ยืนถูอยู่กับที่ ซึ่งการดูดฝุ่นหรือถูบ้าน 30 นาที อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 99-120 แคลอรี่

  • การเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ

การทำความสะอาดประเภทนี้บางครั้งอาจจำเป็นต้องมีการเขย่ง ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อทั้งขาและแขน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อน่อง หรืออาจจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดในพื้นที่ที่ต้องมีการก้ม การยืดแขน ก็เสมือนว่าการทำงานบ้านประเภทนี้ เป็นการทำโยคะไปในตัว

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 6 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่

  • การทำงานบ้านที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายวัตถุ

นอกจากทำความสะอาดแล้ว ก็ยังต้องมีการยกเก็บเข้าตู้หรือชั้นเก็บของ การยกสิ่งของไปมานี้ ก็จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อไปในตัว โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขนและไหล่ โดยหากเสียเวลากับการย้ายข้าวของพวกนี้ 30 นาที อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 105 แคลอรี่

นอกจากงานบ้านเล็กๆ แล้ว งานบ้านที่ต้องใช้แรงมากๆ ดังต่อไปนี้ ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เช่นกัน

  • การกวาด-เก็บใบไม้แห้ง

เป็นที่แน่นอนว่าต้องใช้ทั้งกำลังแขนและขา ยิ่งสวนหรือบริเวณที่มีใบไม้แห้งร่วงหล่นกว้างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องเสียแรงและเวลาในการทำความสะอาดมากเท่านั้น การเก็บกวาดใบไม้แห้ง 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 120 แคลอรี่

  • กำจัดวัชพืช 

บางคนมีสวนสวยงาม แต่เพราะห่างหายจากการดูแลก็เลยอาจทำให้มีต้นหญ้าหรือวัชพืชขึ้นมาแย่งความงดงามของไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกไว้ ซึ่งการตัดหญ้า การถอนวัชพืช 30 นาที ช่วยในการเผาผลาญพลังงานมากถึง 139 แคลอรี่

  • การล้างรถ

เตรียมน้ำและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้พร้อม รถคันโก้ที่ขับอยู่ทุกวัน ได้เวลาจัดการทำความสะอาดเสียที โดยการทั้งขัด ทั้งถู เพื่อให้รถสะอาดนี้ ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 135 แคลอรี่ ต่อ 30 นาที

  • ล้างจาน

ยิ่งจานชามและอุปกรณ์ที่ต้องทำความสะอาดมีเยอะ ก็ยิ่งต้องใช้เวลาและช่วยเผาผลาญได้มากขึ้นไปด้วย โดยถ้าหากอุปกรณ์ในครัวเรือนมีปริมาณมาก ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไปในการทำความสะอาด ก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 187 แคลอรี่ ต่อการล้างจาน 30 นาที

ยังคงมีงานทำความสะอาดบ้านอื่นๆ อีกที่ไม่ได้นำมารวบรวมไว้ในบทความนี้ แต่ทุกการเคลื่อนไหวในการทำความสะอาดบ้าน ล้วนแล้วแต่ต้องออกแรงกล้ามเนื้อทั้งนั้น ยิ่งออกแรงมาก ก็ยิ่งช่วยในการเผาผลาญมาก เคล็ดลับอีกข้อก็คือ หากอยากให้งานบ้านสนุกและเคลื่อนไหวได้มากขึ้น อาจมีการเปิดเพลงประกอบการทำงานบ้าน โยกย้ายร่างกายตามจังหวะเสียงเพลงด้วย เพื่อไม่ให้งานทำความสะอาดในส่วนที่ต้องยืนเฉยๆ ไม่ได้เกิดออกแรง เพียงเท่านี้ ก็ได้ทั้งความสะอาด ความสนุก และที่สำคัญได้เผาผลาญพลังงานอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook