ส้มตำ มาจากไหน

ส้มตำ มาจากไหน

ส้มตำ มาจากไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้มตำ เป็นเมนูอาหารประจำท้องถิ่นของภาคอีสาน มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่จัดจ้าน กลิ่นหอมสุดยั่วใจจนทำให้น้ำลายสอ รับประทานแล้วอร่อยแซบเว่อร์ ด้วยความอร่อยและความแซบนี้เอง จึงทำให้เมนูส้มตำมีคนนิยมรับประทานกันกระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย และยังดังไกลไปถึงเมืองนอก แต่เคยสงสัยไหมค่ะว่าส้มตำมาจากไหนกัน

ส้มตำ มีต้นกำเนิดไม่ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่ามีที่มาที่ไปจากทางภาคอีสานของไทยราว ๆ 50 ปีก่อนหน้านี้เท่านั้น เพราะในช่วงสมัยดังกล่าวเป็นช่วงสงครามเวียดนาม มีการสร้างสะพานมิตรภาพขึ้นเพื่อลำเลียงยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมทั้งนำเมล็ดพันธุ์มะละกอมาปลูกทั้งสองข้างทางของถนนมิตรภาพ ด้วยเหตุนี้มะละกอจึงเป็นพืชที่ปลูกทั่วไปในภาคอีสาน และด้วยภูมิปัญญาของชาวอีสานจึงได้คิดค้นอาหารรสแซ่บจากมะละกอจานนี้ขึ้นมานั่นเอง

ส้มตำ จึงไม่ใช่อาหารดั้งเดิมแต่โบราณของไทยหรือลาวอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะวัตถุดิบหลายอย่าง ทั้งมะละกอ พริก ต่างก็ได้รับมาจากต่างประเทศ ส่วนน้ำปลาก็ต้องใช้ปลาทะเลในการทำ แต่ไม่ว่าส้มตำจะเป็นอาหารโบราณ หรืออาหารที่เพิ่งคิดค้นขึ้นใหม่ ก็ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าอาหารจานแซ่บนี้เป็นเจ้าประจำของการจัดอันดับอาหารที่ได้รับการโหวตว่าอร่อยที่สุดในโลกจากบรรดานักท่องเที่ยวที่เคยมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook