คุณแม่มือใหม่ควรรู้ ผ่าคลอดแบบบล็อกหลังหรือใช้ยาสลบดีกว่ากัน?

คุณแม่มือใหม่ควรรู้ ผ่าคลอดแบบบล็อกหลังหรือใช้ยาสลบดีกว่ากัน?

คุณแม่มือใหม่ควรรู้ ผ่าคลอดแบบบล็อกหลังหรือใช้ยาสลบดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์คลอดลูกมาก่อน เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดความกังวลใจก่อนคลอดว่าจะดูแลตัวเองแบบไหน เลือกวิธีคลอดอย่างไรที่จะช่วยให้ลูกน้อยคลอดออกมาได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด อีกทั้งความหวาดกลัวต่ออาการเจ็บปวดที่เราคุ้นตากันบ่อยๆ ผ่านสื่อโทรทัศน์

การคลอดในปัจจุบัน คนท้องจึงมักเลี่ยงมาเลือกการคลอดแบบผ่าคลอด ตามเทคโนโลยีปัจจุบันที่นิยมใช้กันมากกว่าวิธีคลอดแบบธรรมชาติ ข้อดีก็คือคุณแม่ไม่ต้องออกแรงเบ่ง ไม่ต้องเจ็บปวดทรมาน อีกทั้งยังมีข้อดีสำหรับช่วยคุณแม่ที่มีปัญหาสุขภาพ ไม่สามารถคลอดบุตรด้วยตัวเองได้ ทางเลือกการคลอดด้วยวิธีผ่าตัดจึงกลายเป็นตัวช่วยที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับคุณแม่และลูกในท้องนั่นเอง ดังนั้นลองมาดูแนวทางการผ่าคลอดต่อไปนี้ ว่าจะใช้การบล็อกหลังหรือใช้ยาสลบ แบบไหนดีกว่ากัน และมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างกันดีกว่าค่ะ

การคลอดด้วยวิธีบล็อกหลัง

การผ่าคลอดคนท้องด้วยวิธีบล็อกหลัง เป็นการใช้ยาชาฉีดเข้าไปที่ช่องน้ำไขสันหลัง หรือที่เรียกกันว่า Spinal block การจัดท่าทางของคุณแม่ในขณะทำการฉีด จะต้องนอนขดตัวงอหลังเหมือนกุ้ง ซึ่งจะทำให้บริเวณช่องว่างที่กระดูกสันหลังมีการเปิดกว้างได้มากที่สุด ข้อดีของวิธีนี้ ก็คือการที่คุณแม่สามารถรู้สึกตัวได้ตลอดเวลา แต่ไม่รู้สึกเจ็บ เห็นขั้นตอนการทำงานต่างๆ ของแพทย์ได้ชัดเจน ได้ยินเสียงแพทย์พูดคุยกัน และรู้สึกถึงการสัมผัส แต่ไม่เจ็บปวดใดๆ เมื่อลูกน้อยคลอดออกมา คุณแม่ก็จะสามารถได้ยินเสียงลูกตั้งแต่วินาทีแรก แต่อาจจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด เพราะการผ่าตัดจะใช้เวลาราว 2-5 ชั่วโมง โดยท่อนล่างของร่างกายจะไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ เหมือนกับว่าขาตัวเองหายไป

การคลอดด้วยวิธีฉีดยาสลบ

การฉีดยาสลบเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากในอดีต แต่ในปัจจุบันคุณแม่ส่วนใหญ่ก็เริ่มหันมาใช้วิธีบล็อกหลังกันมากขึ้น แต่การใช้วิธีนี้ จะมีข้อดีสำหรับคุณแม่ที่เป็นคนขี้กลัว ไม่กล้าเห็นเลือด หรือทำใจไม่ได้ที่จะได้รู้สึกสัมผัสถึงขั้นตอนต่างๆ การฉีดยาสลบ แพทย์จะฉีดเข้าไปที่บริเวณหลอดเลือดดำ ส่งผลให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายหย่อนตัว กลายเป็นอัมพาต การฉีดอาจให้ร่วมกับยาสลบแบบดมได้ขึ้นอยู่กับความดุลยพินิจของแพทย์ ในระหว่างการผ่าตัดจะสอดท่อช่วยหายใจเอาไว้ จนกว่าจะฟื้นและฤทธิ์ยาสลบหมดจึงจะนำออก ข้อดีของวิธีนี้คือช่วยตัดปัญหาเรื่องความกลัว แพทย์สามารถควบคุมการหายใจของคุณแม่ได้ แต่ข้อเสียภายหลังการผ่าตัดมักจะเกิดอาการแพ้ ปวดแผลมากกว่าวิธีบล็อกหลัง และอื่นๆ ที่มีผลเสียมากกว่าวิธีแรกอยู่มากเลยทีเดียว

ดูข้อดีข้อเสียกันแบบนี้แล้ว คุณแม่มือใหม่ก็ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด โดยควรปรึกษาร่วมกับแพทย์ประจำตัวด้วย เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและลูกน้อยนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook