เคล็ดลับกระชับความสัมพันธ์ของคุณพ่อมือใหม่กับลูกน้อย

เคล็ดลับกระชับความสัมพันธ์ของคุณพ่อมือใหม่กับลูกน้อย

เคล็ดลับกระชับความสัมพันธ์ของคุณพ่อมือใหม่กับลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณพ่อมือใหม่ ที่พึ่งจะได้ชมเชยบุตรที่พึ่งลืมตาออกมาดูโลกนั้น ก็ย่อมจะมีอาการเห่อไม่น้อยกว่าใคร ๆ แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งก็อาจจะรู้สึกน้อยใจได้ว่าทำไมลูกถึงไม่ค่อยสนิทกับตัวเองเท่ากับแม่ และทำไมตัวเองถึงไม่ค่อยได้เข้าใกล้ชิดลูกมากนัก จนเป็นเหตุให้เกิดความกังวลต่างๆ นานา กลัวว่าลูกจะไม่รักตนเหมือนแม่บ้าง กลัวว่าเมื่อลูกโตขึ้นมาจะไม่เล่นด้วยบ้าง เราจึงขอเสนอ 5 เคล็ดลับการเลี้ยงลูกที่สามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกอย่างได้ผลจริง

1.หาเวลาเล่นกับลูกเป็นประจำ

ในเรื่องของการเลี้ยงลูกนั้น ก็จะต้องมีบางเวลาที่หนูน้อยจะลืมตาแจ๋วแหวว และเล่นอะไรอยู่เพียงคนเดียว ซึ่งอาจจะส่งเสียงหัวเราะมาเป็นบางครั้ง คุณพ่อควรใช้จังหวะนี้เล่นกับลูก และส่งเสียงพูดคุยกับลูก เพื่อให้ลูกสามารถจดจำได้ ยิ่งเล่นด้วยบ่อย ๆ เท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น ยกเว้นช่วงเวลาใกล้จะนอน เพราะอาจทำให้เด็กงอแงได้

2.แบ่งหน้าที่กันเลี้ยงลูก

การเลี้ยงลูกที่ดี ไม่ควรโยนภาระให้คุณแม่เป็นผู้รับผิดชอบเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะเป็นการแบ่งหน้าที่กัน เช่นให้คุณพ่อเป็นคนดูแลในช่วงที่ลูกเล่น หรืออาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม เป็นต้น ซึ่งมีงานวิจัยยืนยันว่า หากเด็กได้เล่นกับคุณพ่อตั้งแต่ยังเล็ก ๆ จะมีทักษาเกี่ยวกับการเข้าสังคมที่ดีกว่าเด็กที่ถูกเลี้ยงดูโดยแม่เพียงคนเดียว

3.ให้ลูกได้นอนบนลำตัว หรือร่างกายของคุณ

มีงานวิจัยที่เชื่อถือได้จากประเทศอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.2007 ได้ระบุไว้ว่า ทารกที่ได้นอนบนลำตัวของคุณพ่อจะสามารถนอนหลับได้เร็วและดีกว่าทารกที่นอนบนเตียงทั่ว ๆ ไป รวมทั้งสามารถควบคุมการร้องไห้ที่สามารถสงบได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วย คาดว่าน่าจะมาจากสายใยความรักระหว่างพ่อกับลูก จนทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์ และน่าทึ่งเป็นอย่างมาก

4.หางานอดิเรก ที่ให้ลูกมีส่วนร่วมได้

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะลองปรับเปลี่ยนการเลี้ยงลูกให้มีส่วนร่วมไปกับงานอดิเรกของคุณ เช่น ให้ลูกนอนฟังเพลงที่คุณชื่นชอบ หรือเดินเตาะแตะไปยืนดูคุณกำลังรดน้ำพรวนดินต้นไม้ หรือถ้าจะให้ดีก็ให้ช่วยหยิบจับส่งของให้คุณทำอาหารให้เขากิน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้แล้ว

5.หาเพื่อนร่วมชะตากรรม

คุณพ่อหลายคนอาจจะพบปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง ก็ลองหาแนวร่วมหรือผู้ร่วมชะตาเดียวกันที่อาศัยอยู่ตามกลุ่ม Facebook หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ เพื่อขอคำแนะนำ หรือให้คำปรึกษากันและกัน จะทำให้เข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ได้มากขึ้น และยังสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วด้วย

เคล็ดลับการเลี้ยงลูกทั้ง 5 วิธีที่เราได้นำเสนอนั้น ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปที่คุณพ่อมือใหม่จะทำไม่ได้ ขอให้ใช้ความอดทนและทำเป็นประจำเท่านั้น อีกหน่อยลูกน้อยอาจจะคลานหรือเดินตามคุณไม่ยอมให้ไปไหนเลยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook