สัญญาณบ่งชี้โรคมะเร็ง ภัยเงียบใกล้ตัวที่หลายคนมักมองข้าม

สัญญาณบ่งชี้โรคมะเร็ง ภัยเงียบใกล้ตัวที่หลายคนมักมองข้าม

สัญญาณบ่งชี้โรคมะเร็ง ภัยเงียบใกล้ตัวที่หลายคนมักมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงโรคมะเร็ง หลายคนย่อมต้องหวาดกลัวกันมากทีเดียว วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงสัญญาณของโรคมะเร็งกัน โดยอาการที่ผิดปกติในร่างกายของเรานี่แหละ ที่สามารถบ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ มาดูกันนะคะว่าอาการที่หลายคนมักมองข้ามบ่อยๆ แต่เป็นสัญญาณโรคร้ายได้ จะมีอาการแบบไหนบ้าง

เจ็บคอแบบเรื้อรัง

อาการเจ็บคอ มักเป็นอาการเจ็บป่วยที่หลายคนเป็นกันบ่อยๆ เพราะเกิดจากการเป็นหวัดและหลายคนก็คิดว่าคงเป็นแค่หวัดธรรมดา หรือร่างกายมีอาการอักเสบแบบธรรมดาจนพาลให้นึกเอะใจมองข้ามว่า เป็นสัญญาณของโรคร้ายอย่างมะเร็งหรือไม่ แท้จริงแล้ว อาการเจ็บคอนั้นสามารถเป็นสัญญาณบอกถึงโรคมะเร็งได้ด้วยนั่นเอง โดยบ่งบอกถึงโรคมะเร็งในลำคอหรือมะเร็งกล่องเสียง เพราะฉะนั้น หากใครมีอาการเจ็บคอแบบเรื้อรังที่เป็นแล้วไม่หายขาดสักที อย่านิ่งนอนใจ ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียดจะดีกว่า จะได้รู้เท่าทันมะเร็งร้ายและรักษาให้หายได้ง่ายขึ้น

น้ำหนักลดฮวบฮาบ

หากอยู่ดีๆ พบว่าน้ำหนักตัวลดลงแบบฮวบฮาบกว่า 5 กิโลกรัม อาการน้ำหนักตัวลดลงแบบผิดปกติเช่นนี้ สามารถบอกถึงความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิดทีเดียว เช่น มะเร็งปอด มะเร็งในหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งตับอ่อน เป็นต้น โดยเฉพาะใครที่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม ยังคงใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมๆ แต่กลับมีน้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ขอบอกเลยว่านี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดีแน่ ควรรีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของโรคที่ถูกต้องจะดีกว่า

ไฝบนผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง

หากมีไฝบนผิวหนังและสภาพของไฝเกิดการเปลี่ยนแปลง แนะนำให้สังเกตอย่างชัดเจนว่ามีลักษณะการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากหรือไม่ เช่น ลักษณะของเม็ดไฝมีขนาดใหญ่ขึ้น สีไฝเข้มขึ้น อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคมะเร็งผิวหนังนั่นเอง

เลือดออกหลังวัยหมดระดู (Postmenopausal bleeding)

หญิงสาวในวัยหมดระดู หากพบว่ามีเลือดออก บอกเลยว่ายิ่งไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด และอาการเช่นนี้ก็ไม่ใช่ความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกายที่เกิดความแปรปรวนแต่เพียงเท่านั้น เพราะสามารถบ่งชี้ถึงสัญญาณเบื้องต้นของการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นควรหมั่นสังเกตตัวเอง หากพบว่ามีเลือดออกเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนไปแล้ว แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอย่างละเอียดจะดีที่สุด

เนื่องจากผลการรายงานจาก American Cancer Society ได้บอกไว้ว่า หากตรวจพบอาการของมะเร็งในระยะที่ 1 ได้อย่างทันการณ์ และเซลล์มะเร็งก็ยังไม่ได้แพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย โอกาสที่จะรักษามะเร็งให้หายขาดมีสูงมากถึง 88% เลยทีเดียว

ได้ทราบกันไปแล้วนะคะว่า สัญญาณของโรคมะเร็งร้ายมีอาการแบบไหนกันบ้าง และนี่ก็คืออาการของสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเป็นโรคมะเร็งอยู่นั่นเอง สาวๆ ควรหมั่นสังเกตอาการที่ผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอๆ หากพบความผิดปกติดังกล่าวก็ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดจะดีที่สุด เพราะหากพบโรคร้ายได้ทันก็จะสามารถรักษาได้หายขาดสูงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook