วิธีดูแลสุขภาพหลังคลอดกับ 7 เรื่องที่คุณแม่ทำได้ไม่ยาก

วิธีดูแลสุขภาพหลังคลอดกับ 7 เรื่องที่คุณแม่ทำได้ไม่ยาก

วิธีดูแลสุขภาพหลังคลอดกับ 7 เรื่องที่คุณแม่ทำได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงที่กำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่นั้น คงจะเข้าใจกันดีว่าการดูแลตัวเองในช่วง 3 เดือนแรก ไปจนถึง 9 เดือน ต้องใช้ความพยายามเป็นพิเศษมากขนาดไหน แต่รู้หรือไม่ว่าการดูแลตัวเองหลังคลอดก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เราจึงได้รวบรวม 7 เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรทำหลังคลอดมาให้อ่านกัน

1.พักผ่อนให้ได้มากที่สุด

ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกไม่เจ็บปวดมากเท่าไรภายหลังจากคลอดแล้ว และรู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงดี แต่ก็ต้องพักผ่อนให้มากที่สุดภายในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอด เพื่อเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและมดลูกให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติได้ไวที่สุด

2.ดูแลแผลผ่าตัด

ไม่ว่าจะคลอดด้วยการคลอดธรรมชาติ หรือจะคลอดด้วยการผ่าตัดก็ต้องมีแผลเย็บทั้งนั้น คุณแม่จึงควรให้ความสนใจและรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อจะได้ไม่มีอาการอักเสบและติดเชื้อจนทำให้แผลหายช้าลง

3.อาบน้ำรักษาความสะอาด

หลังการทำคลอดเสร็จเรียบร้อยแล้ว 12-14 ชั่วโมง คุณแม่สามารถอาบน้ำเพื่อชำระล้างความสะอาดได้เลย ยิ่งถ้าคุณแม่มีน้ำนมไหลออกมาจำนวนมาก ก็ขอให้เปลี่ยนเสื้อชั้นในบ่อย ๆ ใช้แผ่นซับน้ำนม หรือจะใช้เครื่องปั๊มน้ำนมปั๊มเก็บไว้เลยก็ดีไม่แพ้กัน

4.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ก็เข้าใจดีว่าคุณแม่บางคนอาจจะรู้สึกอยากกินอะไรหลาย ๆ อย่างที่ต้องงดไปช่วงที่ตั้งครรภ์อยู่ เมื่อคลอดแล้วก็อยากจะกินให้เต็มที่ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ งดอาหารรสจัด ของหมักดอง และแอลกอฮอล์ทุกชนิดไปก่อนเพื่อป้องกันปัญหาโรคท้องผูก

5.เต้านมและหัวนมต้องสะอาด

เพราะน้ำนมจะต้องหลั่งตลอดเวลา และลูกน้อยก็จะต้องดื่มน้ำนมจากเต้านมของคุณ เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรทำความสะอาดอย่างพิถีพิถันสักนิด วิธีที่ดีที่สุดก็คือเอาสำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดรอบเต้านมและรอบหัวนมให้สะอาดก่อนให้นมลูกทุกครั้ง

6.ห้ามลืมการตรวจร่างกาย

ปกติเมื่อคุณแม่คลอดลูกแล้ว 1 เดือน คุณหมอจะนัดให้ไปตรวจร่างกายเพื่อดูว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ ระบบต่าง ๆ ของร่างกายกลับคืนสู่สภาพเดิมหรือยัง รวมทั้งตรวจหามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามลืมเป็นอันขาด

7.ออกกำลังกายเพื่อคืนประสิทธิภาพให้ร่างกาย

หลังคลอดแล้ว 6 สัปดาห์ คุณแม่ก็สามารถออกกำลังกายเบา ๆ ได้แล้ว อาจจะเริ่มจากการเดินหรือทำงานบ้านเบา ๆ ก่อน เพื่อฟื้นฟูอวัยวะภายในให้กลับมาเหมือนเดิม และช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินที่เกิดจากการตั้งครรภ์

และนี่คือ 7 เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ต้องห้ามละเลยเป็นอันขาดหลังคลอด เพราะการดูแลสุขภาพของแม่เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดก่อนที่จะไปดูแลเจ้าตัวน้อย หากคุณเจ็บป่วยขึ้นมา ก็คงไม่มีใครสามารถดูแลลูกน้อยของคุณได้ดีเท่าคุณอีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook